menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc lâm vào khủng hoảng

Việc Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất đã không làm giảm bớt lo ngại về bất động sản và sự suy thoái do Covid Zero dẫn đầu, với các nhà kinh tế và phương tiện truyền thông nhà nước kêu gọi kích thích bổ sung.

Trong một báo cáo trên trang nhất hôm thứ Ba, Financial News được ngân hàng trung ương hậu thuẫn cho biết Bắc Kinh nên đưa ra các chính sách hỗ trợ tăng trưởng mới vào thời điểm thích hợp để giữ tăng trưởng trong phạm vi hợp lý, theo Wen Bin, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Minsheng Trung Quốc. Thời báo Chứng khoán cho biết trong một báo cáo riêng, việc giảm lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể là lần đầu tiên trong một loạt các chính sách nhằm ổn định tăng trưởng.

Trung Quốc lâm vào khủng hoảng

Không giống như nhiều nền kinh tế tiên tiến hiện nay, lạm phát cốt lõi của Trung Quốc - không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm biến động - khá ổn, giảm xuống 0,8% trong tháng 7 do nhu cầu trong nước vẫn yếu. Điều đó cho phép phòng PBOC hành động để thực hiện các mục tiêu của mình, bao gồm duy trì đồng tiền ổn định, hỗ trợ tăng trưởng và ngăn ngừa rủi ro tài chính.

Đồng thời, ngân hàng trung ương cũng thận trọng về việc quá mạnh tay với việc nới lỏng, điều này có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế trong dài hạn do mức nợ đã tăng cao.

Tỷ giá PBOC

Một số nhà phân tích cho rằng động thái bất ngờ của PBOC làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong những tháng tới trong khi những lo ngại về lạm phát và mất giá tiền tệ không còn cấp bách. Bloomberg Economics dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn một lần nữa trong quý IV. Ding Shuang của Standard Chartered Plc cũng dự báo sẽ nới lỏng hơn, dự đoán lãi suất chính sách sẽ cắt giảm 10 điểm vào cuối tháng 10 .

Lãi suất cho vay

Các ngân hàng có khả năng cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay vào thứ Hai. LPR dựa trên lãi suất mà 18 ngân hàng cung cấp cho khách hàng tốt nhất của họ và được cung cấp như một phần chênh lệch trên lãi suất chính sách một năm của PBOC.

RRR Cắt

Nhiều nhà kinh tế đang kỳ vọng PBOC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoặc lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ, để giúp giảm chi phí tài trợ của người cho vay. Không giống như các khoản vay chính sách, thanh khoản từ việc cắt giảm RRR sẽ không phải trả phí cho các ngân hàng.

Chính sách tài khóa

Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng chính sách tài khóa sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy nền kinh tế trong phần còn lại của năm nay, vì các hạn chế của Covid và suy thoái tài sản đã làm giảm tác dụng của kích thích tiền tệ.

Theo Wang của UBS, chính phủ có thể đưa hạn ngạch trái phiếu chính quyền địa phương đặc biệt của năm tới sang năm nay, sử dụng hạn ngạch trái phiếu đặc biệt còn lại từ những năm trước và nới lỏng các quy định tài chính đối với các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương một cách khiêm tốn. Điều đó sẽ giúp củng cố tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng từ 10% -12% trong nửa cuối năm

Hỗ trợ tài sản

Một số nhà phát triển lớn của Trung Quốc đã tăng mạnh trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu hôm thứ Ba sau một báo cáo rằng các cơ quan quản lý có kế hoạch để các công ty nhà nước đảm bảo việc bán các ghi chú mới trong nước. Một số nhà phát triển căng thẳng đã được thông báo tại các cuộc họp kín vào đầu tuần trước rằng các nhà quản lý có kế hoạch cung cấp hỗ trợ thanh khoản thông qua trái phiếu nhân dân tệ mới do các công ty nhà nước đảm bảo và bảo lãnh, REDD đưa tin, trích dẫn những người không rõ danh tính.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
8 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại