menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Trung Quốc kiểm định rủi ro cho thị trường tài chính sau mối đe dọa từ Mỹ

Vào lúc thị trường mở cửa hôm 30-9, các thị trường chứng khoán và tiền tệ của Trung Quốc sẽ kiểm định sức chịu đựng rủi ro từ mối đe dọa nghiêm trọng nhất của Mỹ: ngăn chặn tất cả các khoản đầu tư tài chính của Mỹ vào các công ty Trung Quốc.

Hôm 27-9, nhiều bản tin của báo chí Mỹ cho hay các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận phương án hủy niêm yết cổ phiếu của một số công ty Trung Quốc trên các sàn chứng khoán Mỹ. Đồng thời, họ cũng cân nhắc hạn chế các danh mục của các nhà đầu tư Mỹ chảy vào thị trường Trung Quốc chẳng hạn thông qua các quỹ lương hưu của chính phủ Mỹ cũng như hạn chế các công ty Trung Quốc tham gia các chỉ số chứng khoán được quản lý bởi các công ty Mỹ.

Thông tin này khiến các cổ phiếu Trung Quốc đang niêm yết trên các sàn giao dich chứng khoán Mỹ như Alibaba, JD.com, Pinduoduo, Baidu, Vipshop giảm mạnh từ 3-5%. Trong khi đó, chỉ số MSCI China Index (đo lường biến động giá cổ phiếu vốn hóa lớn của các công ty Trung Quốc niêm yết ở các sàn giao dịch chứng khoán ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Mỹ) cũng giảm 1,6%. Tỷ giá đồng nhân dân tệ (NDT) so với đô la Mỹ ở thị trường nước ngoài có lúc giảm mạnh đến 0,4% nhưng sau đó chốt phiên với mức giảm gần 0,2%.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng Citigroup nhận định hạn chế các công ty Trung Quốc tiếp cận các nguồn lực tài chính của Mỹ là mối đe dọa tiềm tàng nghiêm trọng nhất của Mỹ trong cuộc đối đầu hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông tin Mỹ cân nhắc ngăn chặn tất cả các khoản đầu tư tài chính vào các công ty Trung Quốc xuất hiện vào ngày giao dịch cuối tuần ở Mỹ khi mà các thị trường Trung Quốc đã đóng cửa, vì vậy, chưa phản ánh vào giá cả cổ phiếu và tỷ giá NDT ở nước này.

Giới đầu tư ở các thị trường Trung Quốc sẽ phải định giá rủi ro của mối đe dọa này trong phiên giao dịch hôm 30-9 trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ quốc khánh kéo dài cả tuần lễ.
Đầu tư của Mỹ tại các thị trường ở Trung Quốc còn khá hạn chế. Tính đến tháng 6, các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ 203 tỉ đô la giá trị tài sản tài chính ở Trung Quốc, chỉ cao hơn gấp đôi so với giá trị tài sản tài chính mà họ đang nắm giữ tại Nam Phi, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ số tài sản lớn hơn nhiều ở 156 công ty Trung Quốc có vốn hóa thị trường 1.200 tỉ đô la Mỹ đang niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Amir Anvarzadeh, nhà chiến lược thị trường của Công ty Asymmetric Advisors ở Singapore, cho biết động thái đe dọa ngăn chặn đầu tư tài chính của Mỹ, nếu được thực hiện, sẽ buộc các công ty Trung Quốc trên các sàn chứng khoán Mỹ niêm yết lại cổ phiếu ở Hồng Kông và Trung Quốc.

“Điều này rõ ràng làm gia tăng tình trạng không chắc chắn và là điềm báo xấu đối với kết quả của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sắp tới”, ông nói.

Trong khi Trung Quốc tìm cách gia tăng sức hút của các thị trường trái phiếu và chứng khoán của nước này, sự phụ thuộc của các công ty công nghệ khổng lồ như Alibaba vào các sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài bộc lộ tình trạng dễ bị tổn thương của Trung Quốc. Chuyển tất cả các cổ phiếu Trung Quốc ở nước ngoài về niêm yết ở Trung Quốc sẽ gây ra các căng thẳng lớn cho hệ thống tài chính trong nước.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sắp tiến hành các biện pháp ngăn chặn đầu tư tài chính vào các công ty Trung Quốc và kế hoạch cho vòng đàm phán Mỹ-Trung tiếp theo vẫn được giữ nguyên. Song các thông tin xấu hôm 27-9 cho thấy mối nguy hiểm của một mặt trận mới trong cuộc đối đầu giữa hai cường quốc số một và số hai thế giới.

Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất một dự luật cho phép hủy niêm yết cổ phiếu của các công nước ngoài khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu họ vi phạm các quy định về giám sát và kiểm soát. Trong một báo cáo hồi tháng trước, nhà kinh tế Cesar Rojas của ngân hàng Citigroup cảnh báo dự luật này, nếu được thông qua, có thể gây ra tác động sâu sắc đối với hàng trăm công ty Trung Quốc đang có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Hồi tháng 5, Stephen K.Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump cho biết Mỹ muốn xem xét lại vai trò của Trung Quốc trên các thị trường chứng khoán Mỹ, một phần vì sự thiếu minh bạch về các chủ sở hữu đích thực của các công ty Trung Quốc đang có cổ phiếu niêm yết trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Các nhà chiến lược của Ngân hàng Bank of America nhận định bất cứ động thái di chuyển toàn bộ các vụ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các công ty Trung Quốc về Hồng Kông và Trung Quốc sẽ làm tổn thương các công ty của “nền kinh tế mới” (các công ty tăng trưởng nhanh dựa vào công nghệ) vì thị trường vốn của Mỹ dồi dào hơn nhiều.

Một động thái như vậy cũng gây rủi ro đồng NDT của Trung Quốc. Bắc Kinh đang nỗ lực phổ cập sử dụng NDT trên toàn cầu nhằm làm xói mòn lợi thế chiến lược của Mỹ nhờ sức mạnh của đô la trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs dự báo trong ngắn hạn, tỷ giá NDT so với đô la Mỹ ở thị trường nước ngoài sẽ giảm về mức 7,2 NDT ăn 1 đô la.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả