menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Trung Quốc khẳng định lập trường ‘nhà không phải để đầu cơ’

Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị – Nông thôn Trung Quốc, ông Nghê Hồng tái khẳng định lập trường lâu nay của Bắc Kinh là nhà phải phục vụ mục đích cư trú của người dân chứ không phải để đầu cơ. Đồng thời, quan chức này cho biết, chính phủ sẵn sàng cho phép các công ty bất động sản gặp khó khăn phá sản.

“Chúng ta phải giữ vững đến cùng niềm tin rằng, nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ. Chính phủ sẽ đảm bảo các nhu cầu nhà ở cơ bản và thị trường cần đáp ứng các nhu cầu và hệ thống nhà ở đa dạng khác”, ông Nghê Hồng nhấn mạnh trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 9-3.

Thông điệp này đưa ra sau khi báo cáo công tác chính phủ của Thủ tướng Lý Cường gần đây bỏ khẩu hiệu “nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ” lần đầu tiên kể từ năm 2019. Cụm từ này đã được các quan chức Trung Quốc sử dụng liên tục kể từ năm 2016 khi tìm cách hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Cơn khủng hoảng nhà ở Trung Quốc đang chuyển sang giai đoạn mới, nghiêm trọng hơn khi China Vanke, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn đang đứng trước áp lực trả nợ tư nhân. China Vanke là một trong số ít nhà phát triển có trái phiếu được xếp hạng cấp đầu tư còn trụ vững sau làn sóng vỡ nợ kỷ lục nhấn chìm hầu hết các công ty xây dựng thuộc khu vực tư nhân, trong đó có những tên tuổi lớn như Country Garden và China Evergrande Group.

Trái phiếu và cổ phiếu của China Vanke bị bán tháo vào tuần trước sau khi có thông tin công ty đang đàm phán với một số công ty bảo hiểm để gia hạn nợ trái phiếu. Tính đến giữa năm 2023, China Vanke có khoảng 1,7 nghìn tỉ nhân dân tệ (236 tỉ đô la Mỹ) tài sản và tổng nợ phải trả là 1,3 nghìn tỉ nhân dân tệ.

Bộ trưởng Nghê Hồng thừa nhận, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn liên quan đến vấn đề vốn. Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị – Nông thôn và Cơ quan quản lý tài chính quốc gia đã xây dựng cơ chế phối hợp tốt hơn với các tổ chức tài chính để hỗ trợ các dự án bất động sản.

Theo ông, cơ chế này chọn ra các dự án đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng thương mại để đưa vào một “danh sách trắng”. Cơ chế mới đã được khai tại hơn 310 thành phố thuộc 31 tỉnh trên cả nước. Trong số hơn 6.000 dự án bất động sản nằm trong “danh sách trắng” của chính phủ, có gần 83% là từ các doanh nghiệp tư nhân hoặc sở hữu hỗn hợp giữa tư nhân và nhà nước.

Tính đến cuối tháng 2, các ngân hàng đã phê duyệt các khoản vay trị 200 tỉ nhân dân tệ (27,8 tỉ đô la) cho các dự án nằm trong “danh sách trắng”.

Bộ trưởng Nghê Hồng cho rằng, cần xử lỷ các chủ đầu tư bất động sản mất khả năng thanh toán nghiêm trọng theo các nguyên tắc thị trường và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Những công ty như vậy cần tiến hành thủ tục phá sản hoặc tái cơ cấu. Đối với các chủ đầu tư phát triển nhà ở gây tổn hại đến lợi ích công cộng, cần kiên quyết điều tra, xử lý theo pháp luật.

“Nhiệm vụ ổn định thị trường vẫn còn khó khăn”, ông nói và cho biết, Bắc Kinh duy trì quan điểm mấu chốt là tránh “rủi ro hệ thống” trong lĩnh vực bất động sản thông qua nỗ lực thúc đẩy doanh số bán nhà và bổ sung thanh khoản cho các nhà phát triển đang mắc nợ.

China Vanke đang gặp khó khăn trong việc bán căn hộ và huy động vốn. Country Garden gần đây bị kiện yêu cầu thanh lý tài sản trong khi China Evergrande đã bị tòa án ở Hồng Kông yêu cầu bán tài sản để trả nợ vào tháng 1.

Bộ trưởng Nghê Hồng cho biết, chính phủ sẽ thúc đẩy một mô hình phát triển mới cho bất động sản, bao gồm cả việc xây dựng nhà ở được chính phủ trợ cấp. Mô hình mới sẽ tuân thủ quan điểm chính thức rằng “nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ”. Điều này cũng phù hợp với khẩu hiệu “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

“Trung Quốc sẽ tập trung vào việc quy hoạch và xây dựng nhà ở giá rẻ”, Bộ trưởng Nghê Hồng nói và cho rằng, cần phát triển thị trường bất động sản dựa trên tầm nhìn trung và dài hạn thay vì ngắn hạn.

Trả lời câu hỏi về nỗ lực cải tạo đô thị của Trung Quốc, ông Nghê Hồng cho hay, chính phủ sẽ cải tạo 50.000 cộng đồng cũ kỹ hay còn gọi là “làng trong phố” trong năm nay. Chính phủ đã hoàn thành khoản đầu tư cải tạo đô thị trị giá 2,6 nghìn tỉ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại