menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc hứng chịu dòng vốn tháo chạy đột ngột tăng vọt lớn nhất kể từ năm 2016

Những cú đột phá tiếp tục đến: Trung Quốc hứng chịu dòng tiền chảy ra lớn nhất kể từ năm 2016 trong bối cảnh dòng vốn tháo chạy đột ngột tăng vọt


Với nền kinh tế đang trên bờ vực của một vòng luẩn quẩn Nhật Bản hóa , nơi các khoản nợ kỷ lục, dẫn đến việc bán tháo, trả nợ, cung tiền giảm, giá tài sản giảm, làn sóng phá sản, thất nghiệp gia tăng, nền kinh tế chậm lại và khủng hoảng kinh tế. niềm tin, sau đó dẫn đến tích trữ tiền và giảm phát…

… chưa kể đến cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng gia tăng , cuộc khủng hoảng ngân hàng ngầm , cuộc khủng hoảng thất nghiệp ở thanh niên , sự sụt giảm kỷ lục về đầu tư trực tiếp nước ngoài …

Trung Quốc hứng chịu dòng vốn tháo chạy đột ngột tăng vọt lớn nhất kể từ năm 2016

… Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột của dòng vốn ngoại hối: theo thước đo dòng ngoại hối ưa thích của Goldman, dòng vốn chảy ra ròng của Trung Quốc là 42 tỷ USD trong tháng 8, tốc độ dòng vốn chảy ra nhanh nhất kể từ tháng 12 năm 2016 khi Trung Quốc quay cuồng vì cú sốc giảm giá đồng nhân dân tệ năm 2015, so với dòng vốn chảy ra 26 tỷ USD vốn đã đáng lo ngại trong tháng 7 (mà chúng ta đã thảo luận vào tháng trước ). Hoạt động bán ròng cổ phiếu qua kênh kết nối chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh trong tháng 8, góp phần đẩy nhanh dòng vốn chảy ra. Mặt khác, dòng vốn liên quan đến thương mại hàng hóa vẫn mạnh mẽ.

Dưới đây là những điểm chính từ dữ liệu mới nhất:

1. Vào tháng 8, Trung Quốc đã trải qua 24 tỷ USD dòng vốn chảy ra ròng thông qua các giao dịch giao ngay trong nước và 12 tỷ USD dòng vốn chảy vào thông qua các giao dịch kỳ hạn mới được nhập và bị hủy. Một tập dữ liệu SAFE khác về “dòng nhân dân tệ xuyên biên giới” cho thấy dòng tiền chảy ra là 31 tỷ USD trong tháng, cho thấy khoản thanh toán ròng nhân dân tệ từ trong nước ra nước ngoài. Do đó, thước đo dòng tiền ngoại hối ưa thích của Goldman cho thấy tổng dòng vốn chảy ra là 42 tỷ USD trong tháng 8, so với dòng vốn chảy ra là 26 tỷ USD trong tháng 7, mức dòng vốn chảy ra cao nhất kể từ tháng 7 năm 2022.
Trung Quốc hứng chịu dòng vốn tháo chạy đột ngột tăng vọt lớn nhất kể từ năm 2016
2. Tài khoản vãng lai tiếp tục cho thấy dòng vốn vào. Dòng vốn vào ròng 26 tỷ USD liên quan đến giao dịch hàng hóa trong tháng 8, cao hơn mức 18 tỷ USD trong tháng 7. Tỷ lệ chuyển đổi thặng dư thương mại hàng hóa tăng lên 38% trong tháng 8 so với 22% trong tháng 7, trái ngược với việc đồng tiền tiếp tục mất giá. Mặt khác, thâm hụt thương mại dịch vụ là 14 tỷ USD, âm hơn mức 11 tỷ USD trong tháng 7 do du lịch nước ngoài tiếp tục phục hồi. Tài khoản thu nhập và chuyển khoản cho thấy dòng tiền chảy ra là 5 tỷ USD trong tháng 8, nhỏ hơn 6 tỷ USD trong tháng 7.
3. Kênh đầu tư danh mục chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra nhanh hơn trong tháng 8. Dòng chảy Stock Connect cho thấy hoạt động bán ròng cổ phiếu mạnh mẽ thông qua hướng bắc và mua ròng thông qua hướng nam, ngụ ý dòng vốn chảy ra là 22 tỷ USD thông qua kênh Stock Connect, so với dòng vốn vào là 5 tỷ USD trong tháng Bảy. Đây là tốc độ dòng tiền chảy ra qua kênh Stock Connect nhanh nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Dữ liệu nắm giữ trái phiếu Nhân dân tệ của người nước ngoài vẫn chưa được công bố.
4. Dự trữ ngoại hối chính thức (được phát hành hồi đầu tháng) đã giảm xuống còn 3.160 tỷ USD trong tháng 8 từ mức 3.204 tỷ USD trong tháng 7. Theo ước tính của Goldman, hiệu ứng định giá ngoại hối sẽ cắt giảm 19 tỷ USD dự trữ ngoại hối trong tháng 8, do đó, sau khi điều chỉnh các hiệu ứng định giá ngoại hối, dự trữ ngoại hối vẫn giảm 25 tỷ USD trong tháng 7. Mặc dù hiệu ứng giá tài sản bất lợi có thể góp phần vào sự suy giảm này, nhưng sự suy giảm này có thể không được giải thích đầy đủ bởi sự sụt giảm giá tài sản, cho thấy tiềm năng sử dụng dự trữ ngoại hối để quản lý tiền tệ trong bối cảnh áp lực dòng vốn chảy ra.

5. Goldman dự báo chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục nới lỏng trong Quý 4, bao gồm cắt giảm RRR 25 điểm cơ bản và cắt giảm lãi suất chính sách 10 điểm cơ bản. Tỷ giá CNY nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá trong thời gian tới khi các nhà hoạch định chính sách duy trì kiểm soát vốn chặt chẽ và kỳ vọng thị trường sẽ làm chậm xu hướng giảm giá của đồng tiền.

Trung Quốc hứng chịu dòng vốn tháo chạy đột ngột tăng vọt lớn nhất kể từ năm 2016

Và do đó, với đồng tiền của Trung Quốc đang ở mức yếu nhất từ ​​trước đến nay và với dòng vốn ngoại hối chảy ra tăng mạnh, người ta không thể không nhớ đến sự hoảng loạn sau đợt phá giá vào tháng 8 năm 2015, điều này không chỉ gây sốc cho thị trường toàn cầu mà còn đánh thức bitcoin khỏi giấc ngủ dài của nó. Hàng tỷ USD tiền tiết kiệm của Trung Quốc đã đổ xô đến các tài khoản ngân hàng nước ngoài an toàn thông qua một trong số ít các vết nứt vẫn còn mở trong bức tường lửa tiền tệ lớn của Trung Quốc. Bao lâu nữa chúng ta sẽ có bản phát lại?

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại