menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Trung Quốc hối thúc Mỹ thực hiện cam kết của Tổng thống Biden

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken diễn ra ngày 22/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thúc giục Mỹ thực hiện cam kết và không phát đi những tín hiệu sai lầm khi đưa Đài Loan vào chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương phiên bản mới.

Phát biểu tại cuộc điện đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh, điều quan trọng nhất trong việc nắm bắt và thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ hiện nay là thực hiện nhất trí chung đạt được giữa nguyên thủ hai nước.

Ông “thúc giục Mỹ có những hành động thực tế để thể hiện hàng loạt cam kết mà Tổng thống Biden đưa ra”, tránh gửi đi các tín hiệu sai lầm về việc kiềm chế Trung Quốc thông qua việc công khai coi Bắc Kinh là “thách thức hàng đầu trong khu vực” và đưa “kiềm chế Trung Quốc thông qua Đài Loan” vào Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phiên bản mới.

Cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng Trung-Mỹ được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử khởi đầu quá trình bình thường hóa quan hệ Trung-Mỹ và đặt nền tảng cho việc thiết lập chính thức quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1979 của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon tới Trung Quốc.

Vào đúng ngày đánh dấu chuyến thăm này (21/2), Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt đối với hai gã khổng lồ công nghiệp quân sự của Mỹ - Lockheed Martin và Raytheon - do bán vũ khí cho Đài Loan.

Với Bắc Kinh, việc bán vũ khí cho Đài Loan đã phá vỡ lời hứa của Mỹ về hòn đảo này được đưa ra trong 3 bản thông cáo chung giữa hai nước. Ông Vương Nghị nói tại cuộc điện đàm, vài ngày tới sẽ là kỷ niệm 50 năm ngày công bố “Thông cáo chung Thượng Hải”. Theo ông, tinh thần của bản thông cáo này “vẫn có ý nghĩa thực tiễn mạnh mẽ” đối với quan hệ Trung-Mỹ ngày nay. Ông kêu gọi Washington nhớ lại ý định ban đầu về thời điểm phá băng quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ trở lại quỹ đạo đúng đắn phát triển lành mạnh ổn định.

Trong khi đó, theo tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã tái khẳng định cam kết của Tổng thống Biden về việc nước này không tìm cách tham gia vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, thay đổi thể chế của Trung Quốc hay ủng hộ “Đài Loan độc lập”, cũng như không có ý định đối đầu với nước này.

Cũng theo tuyên bố, mặc dù Washington tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” Olympic mùa Đông Bắc Kinh, nhưng ông Blinken đã “chúc mừng thành công của Thế vận hội” ngay khi bắt đầu cuộc điện đàm và những “thành tích tuyệt vời” mà các vận động viên Trung Quốc đã đạt được./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại