menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc: Hạn hán khắc nghiệt khiến nguy cơ bùng nổ

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua ở Tứ Xuyên đã buộc tỉnh của Trung Quốc phải gia hạn cắt điện cho các nhà máy công nghiệp .

Việc phân bổ điện năng là điều cần thiết để giảm bớt nhu cầu điện do đợt nắng nóng đe dọa và lượng mưa hạn chế đang làm giảm sản lượng thủy điện trong khi nhu cầu hạ nhiệt tăng vọt - sự kết hợp này rất nguy hiểm về mặt ổn định lưới điện và chủ yếu là lý do tại sao việc cắt điện kéo dài.

Nhà phân tích Simon Lee của Morgan Stanley nói với khách hàng hôm Chủ nhật rằng các tỉnh với 84 triệu dân và là trung tâm sản xuất chất bán dẫn và tấm pin mặt trời quan trọng phải đối mặt với "nhiệt độ nóng nhất và hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua."

Tứ Xuyên phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất thủy điện cho 82% nhu cầu điện. Khoảng một nửa nguồn năng lượng tái tạo đã bị cắt giảm do lượng mưa dọc sông Dương Tử kể từ tháng 7 xuống dưới mức trung bình 45%, mức thấp nhất kể từ năm 1961. Sản lượng thủy điện giảm do nhu cầu điện trong tỉnh tăng 65 gigawatt, cao hơn gần một phần tư so với năm ngoái. năm.

Trung Quốc: Hạn hán khắc nghiệt khiến nguy cơ bùng nổ
Pin lithium

Theo BloombergNEF, Tứ Xuyên sản xuất hơn 1/5 lượng lithium của Trung Quốc, khiến nước này trở thành một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ ​​việc cắt giảm điện của tỉnh. Nhà sản xuất pin hàng đầu toàn cầu Contemporary Amperex Technology Co., công ty có cơ sở sản xuất lớn thứ hai ở Tứ Xuyên, đã tạm dừng sản xuất ở đó.

Goldman cho biết việc cắt giảm năng lượng có thể tiêu tốn khoảng 5% sản lượng hàng tháng của Trung Quốc đối với hóa chất lithium, nhưng đã đánh dấu tác động tiềm tàng lớn hơn đối với lithium hydroxide và cái gọi là cathode "LFP" được sử dụng trong pin. Nhưng nó cũng cho biết các lĩnh vực liên quan đến xe điện có thể sẽ được ưu tiên khi các ngành công nghiệp được phép tăng trở lại.

Sự gián đoạn ở Tứ Xuyên tiếp thêm nhiên liệu cho cuộc biểu tình bùng nổ của lithium trong năm qua. Giá lithium cacbonat đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 vào cuối tuần trước và không còn xa kỷ lục mới.

Nhôm & đồng

Các lò luyện nhôm sử dụng nhiều năng lượng thường gặp rủi ro cao khi các chính phủ muốn cắt giảm sử dụng điện. Goldman cho biết khoảng 360.00 tấn công suất nhôm hàng năm đã bị đóng cửa, 300.000 tấn tiếp theo có nguy cơ - chiếm khoảng 1,5% công suất của Trung Quốc. Trong khi Tứ Xuyên là một nhà sản xuất nhôm đáng chú ý, nó lại thua xa các tỉnh hàng đầu như Sơn Đông và Tân Cương. Và vùng lân cận Vân Nam - một nguồn cung cấp sản lượng mới chính - không bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn thời tiết.

Đầu tháng 8, một trong những nhà sản xuất đồng lớn nhất Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh An Huy đã cắt giảm sản lượng do chính quyền địa phương ra lệnh cắt điện.

Khu vực năng lượng mặt trời

Khoảng 15% polysilicon được sử dụng trong các tấm pin mặt trời đến từ Tứ Xuyên và giá vật liệu này đã ở mức cao hàng thập kỷ do nhu cầu năng lượng sạch tăng mạnh. Việc mở rộng giới hạn điện sẽ làm giảm nguồn cung và có khả năng cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho các loại polysilicon và lithium, Daiwa Capital Markets viết trong một lưu ý.

Jinko Solar Co., một trong những nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, cho biết hai trong số các nhà máy của họ ở Tứ Xuyên đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện và cho biết không rõ khi nào các tổ máy có thể hoạt động trở lại hết công suất. Hiệp hội Công nghiệp Silicon Trung Quốc cho biết ít nhất hai nhà máy polysilicon - do Công ty GCL Technology Holdings và Công ty Tongwei điều hành - phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất, Hiệp hội Công nghiệp Silicon Trung Quốc cho biết vào tuần trước.

Ngũ cốc

Sáu khu vực bị hạn hán - Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hà Nam, Giang Tây và An Huy - chiếm gần một nửa sản lượng gạo của Trung Quốc vào năm 2021, Goldman viết trong một ghi chú. Cuối tuần qua, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết nhiệt độ cao và lượng mưa thấp bất thường kể từ tháng 7 đã đặt ra "thách thức nghiêm trọng" đối với việc giảm sản lượng ngũ cốc.

Bộ đã yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường đầu tư vốn và nguồn lực để chống hạn, phân bổ hợp lý các thiết bị, giống cây trồng chống hạn. Tại tỉnh Hà Nam, hơn 15 triệu mu (1 triệu ha) cây trồng đã bị ảnh hưởng, theo báo cáo của CCTV.

Dầu diesel

Ngoài ra còn có một sự thúc đẩy nhu cầu đối với một số lĩnh vực. Mua dầu diesel đang gia tăng ở Tứ Xuyên khi các ngành công nghiệp tìm kiếm nhiên liệu thay thế. Các nhà cung cấp máy phát điện diesel tại địa phương đã bán hết sau khi phân chia tỷ lệ điện thúc đẩy một số chủ doanh nghiệp tìm nguồn cung cấp điện thay thế, nhà tư vấn ngành OilChem cho biết trong một ghi chú trực tuyến. Một số người sử dụng công nghiệp đã nạp dầu diesel vào thùng từ các trạm bán lẻ, và nhu cầu đã tăng lên đến 6%, nó cho biết.

Hạn hán đang diễn ra và việc cắt giảm điện trong một loạt các thảm họa kinh tế phức hợp ở miền nam Trung Quốc đối với một nền kinh tế đang giảm tốc với tốc độ đáng báo động, buộc ngân hàng trung ương của nước này phải cắt giảm lãi suất chủ chốt vào tuần trước.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại