menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Trung Quốc giữ vững lập trường cứng rắn trước thềm hội nghị G20

Bộ Thương mại Trung Quốc duy trì quan điểm cứng rắn đối với Mỹ trong suốt cuộc họp báo ngày thứ Năm (27/06), khi còn chưa đầy hai ngày nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ lập tức dẹp bỏ những áp lực và các biện pháp trừng phạt đối với Huawei và các công ty Trung Quốc khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung”, Geo Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết.

Ông Gao nói thêm Trung Quốc vẫn giữ nguyên quan điểm trong tranh chấp thương mại như những gì Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã đưa ra hồi tháng 5/2019. Ba yêu cầu chính từ Trung Quốc là hủy bỏ tất cả các hàng rào thuế quan, không thay đổi tùy tiện những gì mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tại cuộc họp G20 ở Argentina vào cuối năm 2018 và một thỏa thuận thương mại dựa trên sự bình đẳng.

Những nhận định trên cùng với những nhận định của người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang, tại một cuộc họp báo khác trong ngày thứ Năm (27/06) đã nhắc lại lập trường của phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka vào buổi sáng ngày thứ Bảy (29/06), theo thông tin từ Nhà Trắng.

Trước thềm cuộc gặp Trump-Tập, chính quyền Mỹ đã gửi những thông điệp khá mâu thuẫn. Ông Trump muốn gặp ông Tập và tuần trước, trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông sẵn lòng đáp ứng yêu cầu này.

Vài ngày sau, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen cùng với Huawei, tức cấm các công ty này tiếp cận tới các nhà cung ứng ở Mỹ. Sau đó vào ngày thứ Tư (26/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với CNBC rằng Mỹ và Trung Quốc đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại và ông nghĩ rằng “có một con đường để hoàn tất thỏa thuận”.

Hai phái đoàn đàm phán đã giữ liên lạc kể từ khi hai nhà lãnh đạo điện đàm với nhau. Tân Hoa Xã cho biết, ông Lưu Hạc đã điện đàm với ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer trong ngày thứ Hai (24.06) để thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Trước cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin cho biết, cả hai bên đang chuẩn bị thông cáo báo chí cho một thỏa thuận dự kiến, trong đó Mỹ áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Gao từ chối cung cấp thông tin chi tiết về “danh sách thực thể không đáng tin” mà Trung Quốc đã nhắc tới từ cuối tháng 5/2019, ngay sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen về thương mại. Gao lưu ý rằng Mỹ đã triển khai kiểm soát xuất khẩu đối với 47 công ty và tổ chức của Trung Quốc.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong cuộc chiến tranh thương mại, không có người chiến thắng”, ông Gao nói. “Những người cuối cùng bị tổn thương là các công ty và người tiêu dùng Mỹ”.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả