menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Trung Quốc giảm thuế cho hàng hóa của Mỹ

Trung Quốc sẽ giảm một nửa thuế quan đối với khoảng 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ vào giữa tháng này như là một phần của thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc và đáp lại hành động giảm thuế của phía Mỹ.

Theo thông báo được Bộ Tài chính Trung Quốc phát đi hôm 6/2, việc cắt giảm sẽ có hiệu lực từ 1:01 chiều ngày 14/2, giờ Bắc Kinh, cùng với thời điểm phía Mỹ thực hiện giảm thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc. Theo đó, thuế quan trừng phạt của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ được áp dụng từ ngày 1/9/2019 sẽ được hạ xuống còn 5% từ mức 10% và các mức khác xuống 2,5% từ 5%.

Sau khi giảm, thuế quan trả đũa đối với dầu thô Mỹ sẽ được hạ xuống 2,5% từ mức 5%. Thuế quan trừng phạt đối với đậu nành sẽ giảm xuống 27,5% từ 30%; đối với thịt lợn, thịt bò và thịt gà giảm xuống 30% từ 35%. Các mức thuế này cao hơn vì những hàng hóa này cũng đã bị áp thuế vào năm 2018 và các mức thuế này sẽ vẫn được giữ nguyên.

Phía Trung Quốc cũng nói rằng sự điều chỉnh tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách thức phát triển quan hệ thương mại của Trung-Mỹ, thêm vào đó họ hy vọng sẽ hợp tác với Washington để loại bỏ hoàn toàn thuế quan. “Trung Quốc hy vọng rằng cả hai bên có thể tuân thủ và thực hiện thỏa thuận để tăng cường niềm tin thị trường, thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế song phương và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu”, tuyên bố nêu rõ.

Theo thỏa thuận giai đoạn một, Mỹ đồng ý loại bỏ thuế quan mà theo dự kiến sẽ áp lên toàn bộ hàng hóa còn lại của Trung Quốc từ đầu tháng 12 năm ngoái. Mỹ cùng đồng ý cắt giảm thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc được triển khai từ ngày 1/9 xuống còn 7,5%. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố sẽ để lại thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Trung Quốc và Mỹ đã áp đặt các mức thuế trừng phạt đối với hàng trăm tỷ đôla hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại bắt đầu từ hơn một năm trước. Tuy nhiên, cả hai nước đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào ngày 15/1, giúp ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại. Thế nhưng ngay cả khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tạm dừng cuộc chiến thương mại, thuế quan vẫn được áp dụng đối với phần lớn thương mại song phương của họ, cộng thêm nhiều bất đồng khác trong mối quan hệ giữa hai bên.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ tác động nào từ việc cắt giảm thuế này - các biện pháp phù hợp với những gì phía Mỹ đang làm”, Li Qiang - người đứng đầu Shanghai JC Intelligence Co. cho biết và nói thêm rằng: Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục xử lý miễn trừ thuế nhập khẩu nông sản, họ sẽ không xóa bỏ thuế quan trừng phạt nếu Mỹ vẫn duy trì thuế quan của mình.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích khác lại cho rằng động thái này có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng bước tiếp vượt ra ngoài thỏa thuận thương mại giai đoạn một. “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tốt... nếu chúng ta có thể hạ thấp các hàng rào thuế quan này, và có được sự bình thường hóa các mối quan hệ, cũng bao gồm một số cuộc đàm phán về những điểm bất đồng khác”, Kingsley Jones – Trưởng bộ phận đầu tư của Jevons Global cho biết.

Cũng theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Trung Quốc đồng ý tăng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp, không dưới 200 tỷ USD trong hai năm tới. Trung Quốc chuẩn bị công bố dữ liệu thương mại tháng 1 vào thứ Sáu, cung cấp cái nhìn đầu tiên về nhập khẩu năm nay của Trung Quốc từ Mỹ.

Các nhà kinh tế ước tính thương mại tổng thể trong tháng 1 có khả năng bị thu hẹp do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong khi sự bùng phát của virus corona đã phủ một bóng đen lên triển vọng thương mại những tháng tới, thậm chí nhiều người còn lo ngại rằng quốc gia châu Á có thể phải hủy đơn đặt hàng nếu tình hình xấu đi. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc vừa thông báo với một số nhà cung cấp rằng họ không muốn được giao hàng hóa khí đốt tự nhiên hóa lỏng, viện dẫn những gì mà họ gọi là bất khả kháng để thoái thác hợp đồng.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết ngày 15/1 có một điều khoản tuyên bố rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tham khảo ý kiến của nhau “trong trường hợp thảm họa tự nhiên hoặc sự kiện không lường trước khác” khiến việc tuân thủ của họ bị trì hoãn. Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các quan chức Trung Quốc đang hy vọng phía Mỹ sẽ linh hoạt về các cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một của họ, tuy nhiên không rõ liệu yêu cầu đó có được đưa ra chính thức hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại