menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

Trung Quốc: Giá thịt gà tăng mạnh khi thịt heo đắt đỏ

(TBKTSG Online) - Giá thịt gà ở Trung Quốc bật tăng mạnh khi nguồn cung thiếu hụt do nhiều người tiêu dùng chuyển qua ăn thịt gia cầm thay cho thịt heo vốn cũng đang tăng giá.

Dịch tả heo châu Phi (ASF) khiến đàn heo của Trung Quốc giảm mạnh, đẩy giá thịt heo tăng nên nhiều người dân ở nước này đang tìm kiếm các nguồn protein thay thế khác bao gồm thủy sản và gia cầm.

Ngân hàng Normura (Nhật Bản) dự báo giá thịt heo ở Trung Quốc có thể lập đỉnh 33 nhân dân tệ (4,9 đô la)/kg vào tháng 1-2020, tăng đến 78% so với mức 18,5 nhân dân tệ/kg vào giữa tháng 2 năm nay.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng thịt gia cầm, chủ yếu là thịt gà, như là sự thay thế giá rẻ cho thịt heo.

Song theo giới phân tích và các chuyên gia trong ngành công nghiệp thịt gà, họ có thể thất vọng vì nguồn cung thịt gà ở Trung Quốc vẫn thiếu hụt lớn, khiến giá đang nhích lên.

Trung Quốc bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu thịt gà kể từ năm 2016 và tình trạng này có thể trầm trọng hơn trong năm nay. Gao Xiang, nhà phân tích từ công ty thông tin hàng hóa Sublime China Information (SCI) cho biết nhu cầu tăng nhưng nguồn cung thiếu hụt đang đẩy giá thịt gà tăng trong các tháng qua.

Trung Quốc dựa vào nguồn cung gà giống nhập khẩu để sản xuất gà giò lông trắng, vốn chiếm hơn 50% nguồn cung thịt gà của nước này. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thành công trong nỗ lực phát triển các giống gà lông trắng của riêng nước này.

Trung Quốc cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ từ năm 2015 để ngăn chặn dịch cúm gia cầm. Lệnh cấm đã khiến xuất khẩu thịt gà và các sản phẩm thịt gà của Mỹ sang Trung Quốc giảm còn 74 triệu đô la vào năm 2015 so với mức 390 triệu đô la vào năm 2014.

Lệnh cấm cũng khiến nguồn cung gà lông trắng giảm mạnh. Theo số liệu chính thức, tổng đàn gà ở Trung Quốc đã giảm từ 6 tỉ con vào năm 2016, xuống còn 5,72 tỉ con vào năm 2017 và chỉ còn 4,16 tỉ con trong năm ngoái. Gao Xiang cho biết đàn gà ở Trung Quốc dự kiến giảm thêm 10% nữa trong năm nay.

Tại Trung Quốc, giá bán sỉ thịt gà trung bình trên toàn quốc đã tăng lên 10,86 nhân dân tệ (37.500 đồng)/kg trong tuần vừa qua, tăng 68% so với hồi tháng 3-2018, theo báo cáo của China Information SCI. Tại Bắc Kinh, gà giò được bán với giá 14 nhân dân tệ (48.300 đồng) /kg ở chợ thực phẩm đầu mối lớn nhất Bắc Kinh Xinfadi, tăng 27% so với thời điểm tháng 2-2019.

Trung Quốc: Giá thịt gà tăng mạnh khi thịt heo đắt đỏ

“Chúng tôi không lạc quan về thị trường thịt gà vì chi phí mua gà con một ngày tuổi đang tăng mạnh và giá thức ăn cho gà cũng vậy”, một nhân viên kinh doanh ở nông trại gà Wanjia Nongye ở TP. Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông nói.

Dịch ASF hiện đã lan đến mọi tỉnh của Trung Quốc kể từ khi bùng phát lần đầu tiên hồi tháng 8 năm ngoái. Dịch đang đe dọa nghiêm trọng đến ngành công nghiệp sản xuất thịt heo Trung Quốc và làm dấy lên các lo ngại lạm phát gia tăng.

Trung Quốc nuôi khoảng 50% tổng đàn heo thế giới và dịch ASF đang làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung thịt heo ở nước này. Ngân hàng đầu tư Rabobank dự báo sẽ có đến 200 triệu con heo ở Trung Quốc sẽ chết hoặc bị tiêu hủy do dịch ASF. Ngân hàng này cảnh báo nếu kịch bản này xảy ra, tất cả nguồn cung thịt heo trên thế giới gộp lại cũng không thể khỏa lấp khoảng trống nguồn cung thịt heo ở Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Mỹ đồng thời có thể mua thêm thịt heo Mỹ như là một phần thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm thịt gà từ Pháp vào tháng trước.

Jim Sumner, Chủ tịch Hội đồng xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ, đánh giá thị trường gia cầm Trung Quốc có tiềm năng khổng lồ đối với các nhà sản xuất Mỹ và có giá trị ước tính 500 triệu đô la. Ông cho rằng với tình hình dịch ASF đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nước này sẽ thiếu hụt nguồn cung protein động vật trong tương lai gần.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo tổng khối lượng nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc sẽ tăng vọt 68% trong năm nay lên mức 575.000 tấn, chưa bao gồm chân gà.

Theo South China Morning Post

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại