menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc đưa vào Đạo luật cân bằng để ổn định tỷ giá

Việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức yếu nhất so với đồng đô la trong gần hai năm càng làm tăng thêm điều vốn đã là một hành động cân bằng bấp bênh đối với Bắc Kinh, vốn đang tìm cách hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn của mình mà không gây ra bất ổn tài chính.

Có cơ hội khi tỷ giá hối đoái giảm, tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu và cung cấp thêm nguồn hỗ trợ khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giảm lãi suất và khi chính quyền các tỉnh vay để tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Các nhà chức trách đã cố gắng đặt sàn trong tình trạng suy giảm do cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc, cũng như tác động liên tục đến tâm lý người tiêu dùng và kinh doanh được thúc đẩy bởi chiến lược ngăn chặn Covid.

Tuy nhiên, một loại tiền tệ yếu hơn cũng làm tăng tốc độ dòng vốn chảy ra ngoài và sự biến động của thị trường. Đồng nhân dân tệ càng được phép giảm giá, sự phân hóa sẽ càng sâu sắc hơn giữa thị trường tài chính Trung Quốc và Mỹ, nơi đồng USD đang tiến tới mức cao kỷ lục. Các ngân hàng trung ương của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đi theo hướng trái ngược nhau trong năm nay.

Trung Quốc đưa vào Đạo luật cân bằng để ổn định tỷ giá

Sự biến động cũng là một mối đe dọa tiềm tàng đối với các nền kinh tế mới nổi, trong những thập kỷ gần đây, đồng nhân dân tệ đã dựa vào đồng nhân dân tệ như một mỏ neo của sự ổn định dựa trên dòng chảy thương mại gia tăng. Sự suy thoái mạnh của Trung Quốc đang đè nặng lên một số đối tác thương mại dễ bị tổn thương nhất - chẳng hạn như Hàn Quốc , Singapore , Malaysia và Đài Loan - do nhiều đối tác trong số họ bán các mặt hàng và hàng hóa đầu vào cần thiết để cung cấp cho các dây chuyền sản xuất thứ hai trên thế giới- nền kinh tế lớn nhất.

Đối với Trung Quốc, sự suy yếu rõ rệt của đồng nhân dân tệ sẽ thúc đẩy dòng vốn nhà đầu tư rời khỏi nền kinh tế, cũng như gây áp lực cho các hộ gia đình và công ty chuyển tiền tiết kiệm ra khỏi đất nước. Sự sụt giảm giá trị đột ngột vào năm 2015 cuối cùng đã buộc chính phủ phải đốt hết khoản dự trữ trị giá 1 nghìn tỷ đô la và thực thi các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt khiến việc chuyển tiền vào hoặc ra thậm chí còn khó khăn hơn.

Hiện tại, sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ dường như vẫn nằm trong vùng an toàn của các nhà chức trách, mặc dù cả đồng nhân dân tệ trong nước và ngoài nước đều ở mức yếu nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã giảm khoảng 2,4% trong quý này, đồng nhân dân tệ thứ hai ở châu Á sau khi Hàn Quốc giành chiến thắng.

Trong một bài bình luận trên trang nhất hôm thứ Tư , Thời báo Chứng khoán cho biết chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng đã hạn chế tác động đến đồng nhân dân tệ, đồng thời cho rằng sức mạnh của đồng nhân dân tệ được hỗ trợ bởi thặng dư thương mại của nước này.

Đồng nhân dân tệ tính theo tỷ trọng thương mại của Trung Quốc vẫn đang tăng tốt so với 24 đối tác thương mại lớn của nước này, một phần được hỗ trợ bởi thặng dư thương mại của nước này. Bộ theo dõi chỉ số Bloomberg CFETS RMB Index đang dao động trên 102, tăng từ mức thấp nhất của năm nay là 100 vào tháng 5.

Rất ít nhà phân tích mong đợi một sự sụt giảm thậm chí còn mạnh hơn, và họ nói rằng một sự phá giá có chủ ý của loại đã được chứng kiến ​​vào năm 2015 mà thị trường toàn cầu khuấy động là khó có thể xảy ra. Những lo ngại về lạm phát nhập khẩu được kỳ vọng sẽ hạn chế sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ, trong khi xuất khẩu tăng mạnh tiếp tục hỗ trợ. Đồng đô la mạnh vẫn là mối quan tâm lớn hơn đối với nhiều nền kinh tế mới nổi.

Cả Goldman Sachs Group Inc và Nomura Holdings Inc đều đã cắt giảm dự báo tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay xuống mức tăng trưởng 3% hoặc ít hơn.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại