menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Trung Quốc đóng cửa một phần cảng container lớn thứ 3 thế giới vì 1 ca nhiễm Covid-19

Trung Quốc đã đóng cửa một kho cảng quan trọng ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng biển lớn thứ 3 thế giới, sau khi phát hiện một công nhân ở đây nhiễm Covid-19. Giới phân tích cho rằng động thái này có thể gia tăng sức ép cho chuỗi cung cứng toàn cầu vốn đang căng thẳng do nhiều yếu tố, bao gồm thiếu container rỗng.

Hôm 11-8, giới chức trách địa phương thông báo tạm dừng các dịch vụ tại kho cảng Mai Sơn thuộc cảng Ninh Ba - Chu Sơn ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc do một gián đoạn hệ thống.

Thông báo được đưa ra sau khi chính quyền TP Ninh Ba phát hiện một công nhân ở kho cảng này dương tính với Covid-19 dù đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19 bất hoạt. Theo kết quả giải trình tự gen, người công nhân này nhiễm biến thể Delta. Điều tra dịch tể cho thấy anh ta đã tiếp xúc gần với một số thủy thủ của các tàu hàng nước ngoài.

Ninh Ba - Chu Sơn là cảng bận rộn thứ 3 thế giới xét theo công suất xử lý container. Trong năm 2020, cảng này xử lý 28,72 triệu TEU (container 20 foot), theo Hội đồng vận tải biển thế giới (WSC).

Kho cảng Mai Sơn ở Ninh Ba - Chu Sơn đóng vai trò quan trọng trong các chuyến hàng xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ. Theo Công ty tư vấn GardaWorld, kho cảng này chiếm khoảng 25% tổng công suất xử lý container ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn, vì vậy, việc dừng hoat động có thể gây tác động nghiêm trọng đến hoạt động xử lý hàng hóa và vận tải biển toàn cầu.

Các chuỗi cung ứng trên toàn cầu vốn đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng trong năm nay, bao gồm tình trạng thiếu container rỗng, sự cố tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Trung Quốc dừng hoạt động tại một trong những cảng container quan trọng của nước này. Hồi tháng 6, Trung Quốc cũng đóng cửa các cảng container lớn ở Thẩm Quyến và Quảng Châu để kiểm soát các cụm lây nhiễm Covid-19.

Quyết định dừng các dịch vụ tại kho cảng Mai Sơn diễn ra giữa lúc giá cước vận tải biển tiếp tục tăng vọt. Giá cước vận chuyển container đi từ Trung Quốc và Đông Nam Á sang bờ đông của Mỹ đã tăng mức hơn 20.600 đô la/TEU, theo chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic.

Nhiều tàu conainer đang neo đậu ở Mai Sơn buộc phải dừng bốc dỡ hàng hóa cho đến khi kho cảng này mở cửa trở lại. Các tàu khác sẽ phải cập các kho cảng ở Ninh Ba - Chu Sơn, khiến thời gian chờ xử lý container có thể lâu hơn. Thời gian chờ đợi của các tàu ở cảng này thường khoảng từ 1-3 ngày nhưng giờ đây, có thể tăng lên 7-9 ngày, theo Akhil Nair, Phó chủ tịch Công ty Seko Logistics. Ông cho rằng tình trạng tắc nghẽn ở cảng Ninh Ba - Chu Sơn có thể gia tăng căng thẳng trong vận tải biển toàn cầu.

Ông nói: “Trong khi tình trạng tắc nghẽn diễn ra ở nhiều cảng trên toàn cầu, mọi sự chú ý hiện tại tập trung vào Trung Quốc vì các cảng của nước này có công suất rất lớn và việc trì hoãn xuất khẩu hàng hóa từ đây sẽ tác động lên tổng thể chuỗi cung cứng toàn cầu”.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường phụ trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương ở Công ty môi giới ngoại hối Oanda Asia Pacific, nhận định việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn “có thể là một đòn giáng nặng nề nữa đối với các tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay”.

Giới phân tích nhận định chiến lược hạn chế tối đa số ca nhiễm Covid-19 của Bắc Kinh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu vốn đang cẳng thẳng.

Dawn Tiura, Giám đốc điều hành Sourcing Industry Group, nhận định cách tiếp cận đưa số ca nhiễm về zero của Trung Quốc sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng đối với các chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Bà cho biết: “Trung Quốc đang áp dụng chiến lược kiểm soát số ca nhiễm Covid-19 ở mức tuyệt đối. Một ca dương tính là đủ để giới chức trách đóng cửa cảng”.

Nick Marro, nhà phân tích thương mại toàn cầu ở tổ chức tư vấn kinh tế Economist Intelligence Unit ( Anh), cảnh báo đây sẽ không phải lần đóng cửa cảng cuối cùng nếu như Bắc Kinh tiếp tục duy trì chiến lược này.

Ông nói: “Cách tiếp cận kiểm soát tuyệt đối số ca nhiễm Covid-19 có nghĩa là giới chức trách sẽ ưu tiên phòng chống đại dịch hơn bất cứ điều gì khác, đặc biệt là khi họ đang ứng phó biển thể Delta cực kỳ dễ lây lan của virus SARS-CoV-2. Có nguy cơ đợt dịch hiện tại ở Trung Quốc sẽ kìm hãm tăng trưởng của Trung Quốc trong quí 3”.

Biến thể Delta khiến dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và lan rộng ở Trung Quốc với số ca nhiễm trong ngày 9-11 tăng thêm 140, cao nhất kể từ tháng 1. Đến hôm nay (13-8), Trung Quốc chỉ ghi nhận 47 ca nhiễm mới, thấp nhất kể từ ngày 30-7. Giới chức trách Trung Quốc đã triển khai xét nghiệm toàn bộ người dân ở một số thành phố và ra lệnh hạn chế đi lại ở một nhiều nơi bao gồm Bắc Kinh.

Người phát ngôn cảng Los Angeles (Mỹ), cảnh báo cảng này có thể đối mặt với sự sụt giảm công suất vì Trung Quốc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba-Chu Sơn. Hồi tháng 6, lượng container được xử lý ở cảng này cũng đã suy giảm vì cơn bùng phát Covid-19 ở cảng container Diêm Điềm ở Thẩm Quyến.

Anton Posner, Giám đốc điều hành Công ty quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources, cho biết nhiều công ty thuê tàu container bắt đầu bổ sung “điều khoản Covid-19” vào hợp đồng để tránh phải trả phí cho những ngày tàu bị mắc kẹt tại các cảng ở Trung Quốc.

Emmanouil Xidias, đối tác ở Công ty dịch vụ giao nhận Ifchor North America, nói rằng khi mà mọi vấn đề gây căng thẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu dường như đang bắt đầu hạ nhiệt thì biến thể Delta xuất hiện và gây gián đoạn vận tải biển.

Theo CNBC, Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại