menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Trung Quốc dọa đáp trả lệnh tăng thuế 18 tỷ USD hàng hóa của Mỹ

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ lệnh tăng thuế 18 tỷ USD hàng hóa nước này, tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi.

Hôm 14/5, Nhà Trắng thông báo tăng mạnh thuế đối với nhiều hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip máy tính và sản phẩm y tế, trong đó thuế xe điện tăng gấp 4 lần, lên hơn 100%.

Trung Quốc lên tiếng phản đối. Bộ Thương mại nước này đề nghị Mỹ ngay lập tức sửa chữa những hành động sai trái và hủy bỏ các biện pháp thuế quan bổ sung này. "Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình", Bộ Thương mại Trung Quốc nêu.

Theo cơ quan này, đây là hành động chính trị hóa và vũ khí hóa các vấn đề thương mại, ảnh hưởng đến hợp tác song phương.

Gọi hành động của Mỹ là "bắt nạt", Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cũng tuyên bố sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của quốc gia.

Tuy nhiên, chưa có biện pháp cụ thể nào được các cơ quan này công bố.

Bình luận trên Global Times, He Weiwen, thành viên cấp cao của Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều lựa chọn khác nhau để chống lại các động thái của Washington, không nhất thiết liên quan đến ôtô Mỹ mà với các lĩnh vực khác.

Nhà Trắng cũng lường trước khả năng Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết tuần này, rằng nước này có thể sẽ chứng kiến phản ứng "đáng kể" từ Bắc Kinh, theo Reuters.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Biden dự đoán đợt tăng thuế sẽ không làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, theo nguồn tin của AP.

Một số chuyên gia dự đoán khó có chiến tranh thương mại nổ ra. Michael Hirson, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, hiện là Trưởng bộ phân tích Trung Quốc tại 22V Research, cho rằng Trung Quốc sẽ không đáp trả Mỹ một cách đột ngột.

Nguyên nhân bởi việc nhắm vào các công ty nổi tiếng của Mỹ hoặc siết chuỗi cung ứng, như hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng, sẽ làm tổn thương niềm tin trong và ngoài nước của Bắc Kinh, trong bối cảnh họ đang nỗ lực tăng kích thích dòng vốn đầu tư nước ngoài.

"Lãnh đạo Trung Quốc cũng cố gắng tránh các hành động làm cho nước này trở thành trung tâm của cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ", ông nói thêm.

Ngoài ra, quy mô áp thuế của Mỹ được cho là "đã cân nhắc". Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, nước này nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang nền kinh tế thứ hai thế giới vào 2023. Con số 18 tỷ USD chỉ chiếm hơn 4% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng "made in China" năm ngoái.

Theo nhóm chuyên gia Tobin Marcus và Chutong Zhu tại Wolfe Research ở New York, các biện pháp tăng thuế của ông Biden tương đương với mức tăng 8% trong "tổng số lượng hàng nhập khẩu phải chịu ảnh hưởng" từ Trung Quốc. Giới hạn này có thể giúp kiềm chế phản ứng của Bắc Kinh.

"Chúng tôi dự kiến có phản ứng từ phía Trung Quốc, nhưng tác động với Mỹ sẽ bị hạn chế", họ nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả