menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Trung Quốc đẩy mạnh tham vọng quốc tế đồng nhân dân tệ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã kêu gọi thành lập thị trường tương lai nhân dân tệ ở Trung Quốc để giúp các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro tiền tệ tốt hơn.

Trung Quốc bắt đầu để mắt đến thị trường kỳ hạn đồng nhân dân tệ trong nước nhằm giúp thúc đẩy quốc tế hóa tiền tệ. Theo đó, cường quốc này dự định xây dựng một thị trường ngoại hối trong nước mạnh mẽ cho đồng nhân dân tệ. Trong bối cảnh việc ra mắt các hợp đồng tương lai tỷ giá hối đoái cho các nhà đầu tư trong nước đang nhanh chóng lên cao, tại các chương trình làm việc của những nhà hoạch định chính sách.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã kêu gọi thành lập thị trường tương lai nhân dân tệ ở Trung Quốc để giúp các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro tiền tệ tốt hơn

Cụ thể, Hợp đồng tương lai sẽ cho phép các nhà đầu tư mua hoặc bán một lượng nhân dân tệ nhất định với mức giá đã định tại một thời điểm cụ thể trong tương lai.Điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư khóa vào tỷ giá hối đoái để đảm bảo các giao dịch kinh doanh trong tương lai và đề phòng những đợt tăng giá hoặc giảm giá của đồng tiền Trung Quốc.Nó cũng sẽ cho phép các nhà đầu tư suy đoán về giá trị tương lai của tiền tệ.

Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Sở giao dịch Singapore và Sở giao dịch Chicago Mercantile Exchange đã cung cấp các hợp đồng tương lai để giao dịch nhân dân tệ ở nước ngoài.Sàn giao dịch Hồng Kông có kế hoạch tung ra hợp đồng tương lai “mini” trong nửa đầu năm nay để đáp ứng nhu cầu của những người tham gia thị trường nhỏ.Tuy nhiên, các nhà đầu tư Trung Quốc trong nước vẫn chưa được phép giao dịch các công cụ tài chính nước ngoài, mặc dù Chính phủ cho biết họ đang xem xét cho phép họ làm như vậy.

Nhà nghiên cứu Lei Yao và Han Xintao của PBOC cho biết, họ đã tìm thấy mối liên hệ sâu rộng giữa tỷ giá hối đoái ở các thị trường trong nước đại lục và tỷ giá hối đoái ở các thị trường nước ngoài như Hồng Kông, Anh và Singapore.

Tác động một chiều của tỷ giá đồng nhân dân tệ trong nước lên tỷ giá giao ngay ở nước ngoài là đáng kể hơn và giá kỳ hạn có ảnh hưởng nhiều hơn so với tỷ giá giao ngay (thời gian thực) trong tỷ giá hối đoái ở nước ngoài”, các nhà nghiên cứu phân tích.

Báo cáo của PBOC đã tham gia kêu gọi xây dựng một trung tâm tài chính nhân dân tệ toàn cầu ở Thượng Hải. Tạo ra một trung tâm trong nước để giao dịch đồng nhân dân tệ sẽ phù hợp với Chính phủ tuần hoàn kép chiến lược kinh tế, để đất nước tự chủ hơn và giảm thiểu tác động của các mối đe dọa bên ngoài.

Jiang Yang và Tu Guangshao, hai cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã đề xuất nên đẩy nhanh việc mở rộng các sản phẩm phái sinh tỷ giá đồng nhân dân tệ có sẵn ở Thượng Hải, bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm của mình bao gồm các hợp đồng giao ngay, kỳ hạn, tương lai, quyền chọn và hoán đổi.

Việc ra mắt một thị trường như vậy sẽ giúp hàng triệu nhà xuất khẩu Trung Quốc phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái tốt hơn.Đồng thời, nó có thể thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế mua tài sản bằng đồng nhân dân tệ, trước lo ngại về sự gia tăng mạnh thanh khoản toàn cầu do các nỗ lực kích thích kinh tế của Mỹ.

Theo một chuyên gia tài chính, nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc sử dụng tiền tệ ở nước ngoài nhiều hơn đã tiến triển chậm và vẫn thua xa so với đồng đô la Mỹ, mặc dù tỷ trọng thanh toán, giao dịch và dự trữ ngoại hối toàn cầu của đồng đô la giảm trong những năm gần đây.

Sự thiếu tiến bộ đã buộc các nhà hoạch định chính sách phải điều chỉnh chiến lược quốc tế hóa của họ vào năm ngoái và việc hình thành thị trường kỳ hạn trong nước được nhiều người cho là quan trọng đối với việc xây dựng thị trường tỷ giá nhân dân tệ toàn cầu”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc từ đại dịch COVID-19, cùng với lợi nhuận tốt hơn từ các khoản đầu tư cổ phiếu và trái phiếu trong nước, đã khiến Trung Quốc trở thành một nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế.Nước này đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia tiếp nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới vào năm ngoái, thu hút 163 tỷ USD.Đồng thời, nắm giữ trái phiếu Trung Quốc của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng 62% so với một năm trước đó lên 3,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (565 tỷ USD) vào cuối tháng 2.

Giao dịch hợp đồng tương lai nhân dân tệ rất có thể sẽ bắt đầu trên Sàn giao dịch tương lai tài chính Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, hiện cung cấp hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán và hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc, với giá trị giao dịch tăng lên 115 triệu nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng 65,8% so với năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại