menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Trung Quốc đẩy mạnh mua đậu tương Mỹ

Trung Quốc đang mua thêm đậu tương Mỹ trong bối cảnh cả hai nước đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, nhập khẩu đậu tương Mỹ của Trung Quốc đã tăng 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo Xiaoping Zhang, Giám đốc khu vực Trung Quốc Đại lục của Hội đồng xuất khẩu đậu tương Mỹ.

Xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm mạnh trong nửa cuối năm ngoái sau khi Bắc Kinh trả đũa thuế quan của Mỹ bằng các sắc thuế cao mới của mình.

Vì lẽ đó, tất cả các giao dịch mua đậu tương Mỹ trong năm nay của Trung Quốc diễn ra thông qua các thỏa thuận cụ thể, bên ngoài các kênh thương mại thông thường mà theo quy định hiện nay sẽ khiến hàng nhập khẩu phải chịu mức thuế trả đũa khoảng 30%, Zhang cho biết hôm thứ Hai.

Động thái mới được Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trên trang web của họ, rằng các công ty Trung Quốc đã nhập khẩu riêng một lượng hàng hóa của Mỹ và chính phủ Trung Quốc cũng đang tiến hành miễn thuế cho một số sản phẩm theo con đường này, gồm Đậu tương, thịt lợn và các mặt hàng khác của Mỹ.

Trước đây, chủ trương mua nông sản Mỹ của Bắc Kinh thường đi cùng các quy định không rõ ràng, chẳng hạn như “theo nhu cầu thực tế của thị trường Trung Quốc” và “dựa trên các nguyên tắc thị trường”.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị lôi kéo vào một cuộc xung đột thương mại trong hơn một năm qua, với mỗi quốc gia áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của nhau.

Trong khi cả hai bên vẫn cách xa nhau về các vấn đề như vai trò của nhà nước trong nền kinh tế Trung Quốc, hai phái đoàn đám phán đã quyết định vào tháng 10 rằng sẽ làm việc hướng tới đạt được thỏa thuận giai đoạn một.

Các báo cáo và tuyên bố chính thức của Bộ Thương mại Mỹ luôn bao gồm yêu cầu đạt được thỏa thuận phía Trung Quốc đồng ý mua nông sản của Mỹ lớn hơn và giảm thuế quan trả đũa.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 23% trong tháng 11, mức tăng trưởng thấp nhất trong một tháng được ghi nhận, nhưng nhập khẩu đã tăng 2,7%, mức tăng đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2018, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Nomura, lưu ý rằng sự gia tăng nhập khẩu, nhất là nhập khẩu nông sản nhiều hơn từ Mỹ, và triển vọng nhập khẩu hàng hóa Mỹ nhiều hơn là kế hoạch Trung Quốc đang thực hiện trước thời điểm thuế quan trả đũa của Mỹ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Theo số liệu hải quan, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đã tăng 53,9% trong tháng 11 lên 8,278 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả