menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc đẩy mạnh kích thích tài chính

Trong một năm tài chính khi Mỹ vừa phải gánh khoản thâm hụt 2 nghìn tỷ USD...


... mặc dù GDP "tăng trưởng" với tốc độ 5,4%. Xét cho cùng thì cuộc đua siêu cường toàn cầu đang diễn ra - và mặc dù có khoản nợ kỷ lục 300% trên GDP ...
Trung Quốc đẩy mạnh kích thích tài chính

... hôm nay Trung Quốc đã thực hiện bước chính thức đầu tiên để kích thích tài chính mạnh mẽ khi cơ quan lập pháp Trung Quốc tuyên bố sẽ phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt trong quý 4, mở rộng tỷ lệ thâm hụt tài chính ngân sách lên khoảng 3,8% trong năm , cao hơn nhiều so với mức 3% được đặt ra vào tháng 3 mà chính phủ thường coi là “giới hạn” đỏ cho quốc gia.

Zhao Leji, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ cho biết: “Các cơ quan liên quan nên chuẩn bị cho việc phát hành trái phiếu chính phủ và các dự án một cách tích cực và có trật tự để đảm bảo từng xu được quản lý và sử dụng hợp lý”.

Theo kế hoạch đã được cơ quan lập pháp hàng đầu của nước này phê duyệt hôm thứ Ba, số tiền huy động được thông qua trái phiếu chính phủ sẽ được phân bổ cho các địa phương thông qua cơ chế thanh toán chuyển khoản. Bộ Tài chính cho biết số tiền huy động được sẽ chủ yếu được sử dụng trong 8 lĩnh vực bao gồm tái thiết sau thiên tai, các dự án quản lý và phòng chống lũ lụt và các dự án nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp thiên tai.

Bộ cũng cho biết sẽ kịp thời triển khai công tác phát hành trái phiếu để đảm bảo hoàn thành đợt phát hành đúng tiến độ. Bộ cho biết, nó cũng sẽ đảm bảo công việc thanh toán chuyển khoản suôn sẻ và tăng cường quy định để số tiền này sẽ được sử dụng theo kế hoạch.

Theo Bloomberg , Trung Quốc hiếm khi điều chỉnh ngân sách vào giữa năm, trước đó họ đã làm như vậy trong các giai đoạn bao gồm cả năm 2008, sau trận động đất ở Tứ Xuyên và sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990.

Trung Quốc đẩy mạnh kích thích tài chính

Trong khi khoảng 500 tỷ nhân dân tệ dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong năm nay và nửa nghìn tỷ nhân dân tệ còn lại sẽ được sử dụng vào năm tới, đây mới chỉ là bước khởi đầu vì một khi bạn bắt đầu lộ trình kích thích tài chính, bạn sẽ không quay lại... đặc biệt là khi tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên của bạn cao kỷ lục 21%... và cao đến mức Bắc Kinh không còn báo cáo nữa.

Trung Quốc đẩy mạnh kích thích tài chính

Những thay đổi về ngân sách được đưa ra trong bối cảnh có một loạt thông báo từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan quốc hội do Đảng Cộng sản kiểm soát, có nhiệm vụ giám sát việc vay mượn của chính phủ.

Quyết định thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm GDP của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 5%, trong khi công cụ theo dõi GDPNow của Fed Atlanta cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ở mức nóng đỏ 5,4% trong quý 3.

Cơ quan lập pháp hôm thứ Ba đã kết thúc một cuộc họp kéo dài nhiều ngày, như đã đề cập trước đó, cơ quan này cũng cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc hai tháng sau khi ông biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng , đồng thời tước bỏ vai trò còn lại của cựu Ngoại trưởng Qin Gang với tư cách là Ủy viên Quốc vụ viện . Thêm vào một loạt các cuộc cải tổ cấp cao, Ủy ban Thường vụ đã bổ nhiệm Lan Fo'an làm bộ trưởng tài chính thay thế Lưu Côn, một động thái được nhiều người mong đợi.

Bloomberg News đưa tin hồi đầu tháng này rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang xem xét tăng thâm hụt ngân sách trong năm nay và phát hành thêm nợ chính phủ, một phần trong nỗ lực giúp quốc gia này đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức của chính phủ khoảng 5% vào năm 2023. Các nhà kinh tế của Citigroup vào thời điểm đó cho biết vượt ra ngoài mục tiêu tỷ lệ nợ trên GDP thông thường “có thể cho thấy ý thức cấp bách hơn của các nhà hoạch định chính sách” khi họ nỗ lực đạt được mục tiêu tăng trưởng đó.

Kể từ đó, dữ liệu quý 3 tốt hơn mong đợi đã khiến các nhà chức trách nói rằng họ “rất tin tưởng” vào khả năng nền kinh tế đạt được mục tiêu đó trong năm nay, mặc dù những diễn biến hiện nay cho thấy họ không hoàn toàn tin tưởng. Tuy nhiên, một số thách thức có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024, bao gồm các vấn đề xuất phát từ tình trạng hỗn loạn thị trường bất động sản đang diễn ra và áp lực giảm phát. Các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức 4,5% trong năm tới.

Một nguồn tin cho biết chuyến thăm của ông tới cơ quan quản lý ngoại hối một phần nhằm mục đích hiểu rõ hơn về lượng dự trữ tiền tệ trị giá 3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc . Nó diễn ra khi các nhà lãnh đạo nhà nước, cơ quan quản lý và chủ ngân hàng hàng đầu chuẩn bị tập trung tại một cuộc họp chính sách tài chính kín vào đầu tuần tới để đặt ra các ưu tiên trung hạn cho ngành công nghiệp trị giá 61 nghìn tỷ USD và ngăn ngừa rủi ro.

Mặc dù thông tin chi tiết về chuyến thăm chưa rõ ràng ngay lập tức, nhưng động thái của ông Tập được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm các tín hiệu chính sách tiềm năng. Theo hồ sơ công khai, nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ Mao Trạch Đông chưa bao giờ xuất hiện tại PBOC , và chuyến thăm của ông sẽ làm nổi bật luận điệu gần đây của Đảng Cộng sản về sự lãnh đạo “tập trung và thống nhất” của họ đối với ngành tài chính. Trước đây, những cuộc thanh tra như vậy thường do các thủ tướng hoặc cấp phó của họ chủ trì.

Do đó, sự hiện diện của ông Tập không chỉ củng cố sự sẵn sàng khởi động nền kinh tế của Trung Quốc mà còn nhấn mạnh chuỗi động thái gần đây của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ổn định thị trường, bao gồm cả việc mua cổ phiếu của cái gọi là “Đội tuyển Quốc gia”.

Nó có thể giúp giảm bớt lo ngại của một số nhà đầu tư rằng tổng thống đã bỏ bê nền kinh tế trong bối cảnh các bộ trưởng cấp cao bị thanh trừng và mối quan hệ không ổn định với Mỹ; mặt khác, sự bùng nổ tăng trưởng của Trung Quốc chính là điều sẽ khiến giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD và gây ra một đợt hoảng loạn mới ở cả Fed và Nhà Trắng, do đó giá xăng tăng vọt trong năm bầu cử 2024 là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ tăng trưởng của Trung Quốc, chính là điều mà Biden không muốn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả