menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Trung Quốc đau đầu giữa chống lạm phát và cứu tăng trưởng

Nếu lạm phát trong năm nay tiếp tục tăng, Trung Quốc sẽ không còn nhiều dư địa để dùng chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”...

Dù ở một cấp độ thấp hơn các nước châu Âu và Mỹ, nhưng lạm phát đang leo thang ở Trung Quốc. CNBC dẫn lời các chuyên gia đánh giá, tình trạng này đang thu hẹp cơ hội để Ngân hàng Trung ương nước này (PBOC) có thể giảm lãi suất và thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ tăng trưởng.

Đầu tuần này, số liệu mới nhất được công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Trung Quốc đều tăng mạnh hơn dự báo trong tháng Ba. Cụ thể, CPI tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 0,9% ghi nhận trong tháng 2. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 8,3%, giảm so với mức tăng 8,8% của tháng 2, nhưng cao hơn dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó.

“Giá lương thực-thực phẩm và năng lượng tăng đang đặt ra giới hạn đối với PBOC trong việc cắt giảm lãi suất, cho dù nền kinh tế đang yếu đi nhanh chóng”, chuyên gia kinh tế trưởng Ting Lu của Nomura nhận định.

Trong khi đó, trưởng nghiên cứu vĩ mô và chiến lược của China Renaissance, ông Bruce Pang đánh giá: “Chúng tôi cho rằng tháng 4 có thể là cơ hội cuối cùng để giới chức Trung Quốc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn, trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành thu hẹp quy mô của bảng cân đối kế toán”.

Ông Pang cũng cho rằng nếu lạm phát tiếp tục tăng, giới chức Trung Quốc có thể không còn nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Dù vậy, các chuyên gia của Citigroup đánh giá PBOC có thể vẫn sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tháng này, hoặc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Tập đoàn tài chính này đánh giá dịch COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải gây nguy cơ gián đoạn đà phục hồi của nền kinh tế, đòi hỏi PBOC phải nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả