menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng với hệ thống từ tàu cao tốc đệm từ

Được ra mắt gần đây tại thành phố Thanh Đảo, tàu cao tốc đệm từ được kỳ vọng sẽ trở thành trọng tâm mới của hệ thống vận tải đường sắt ở Trung Quốc.

Với khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 600 km/h, tàu đệm từ của Trung Quốc sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa tàu cao tốc chạy trên đường sắt (với tốc độ tối đa 350 km/h) và máy bay (tốc độ bay 800-900 km/h).

Hệ thống tàu siêu tốc này mới được công bố hôm 20/7 tại thành phố ven biển Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông. Trang EFahrer.com của Đức cho rằng, một ngày không xa, hệ thống tàu cao tốc đệm từ này sẽ trở thành trọng tâm mới của hệ thống vận tải đường sắt ở Trung Quốc.

Và trong khi nhà sản xuất - Tổng công ty đường sắt Trung Quốc (CRRC) - tuyên bố "đây là sản phẩm thuần túy của Trung Quốc", nhưng trên thực tế, bằng sáng chế là của Đức.

Đúng như cái tên của nó, tàu này di chuyển nhanh nhờ lực từ trường. Tàu có thể đạt vận tốc cao như vậy vì không sử dụng bánh xe mà dùng các lớp đệm khí và hệ thống điện từ tính để đẩy tàu đi, giảm thiểu sự ma sát với đường ray. Điều duy nhất ngăn nó chạy nhanh hơn nữa là lực cản của không khí.

Đó là lý do tại sao các nghiên cứu hiện đang được thực hiện trên các tuyến đường chạy trong chân không và trên các tuyến đường hoạt động với chất siêu dẫn. Các chuyên gia cho rằng, tàu đệm từ thậm chí có thể đạt tốc độ đáng kinh ngạc 1.000km/h.

Tàu đệm từ được đánh giá sẽ là trọng tâm tương lai của ngành vận tải Trung Quốc vì chúng êm hơn, an toàn hơn, độ rung lắc thấp và sức chứa hành khách lớn, Phó Tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của CRRC Liang Jianying cho biết.

Một ưu điểm khác của hệ thống tàu này là không gây ô nhiễm tiếng ồn như máy bay và không cần một hệ thống hạ tầng sân bay cho việc đậu đỗ và đường băng quá rộng như hàng không. Vì vậy, tàu đệm từ có thể xuất phát ngay ở trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, có một điều khiến đoàn tàu này vẫn chưa sẵn sàng chào đón hành khách - đó là thiếu mạng lưới đường ray đã hoàn thiện.

Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một tuyến tàu đệm từ sử dụng cho mục đích thương mại, kết nối Sân bay Phố Đông của Thượng Hải với ga Longyang Road trong thành phố. Tàu chạy khoảng hơn 7 phút cho hành trình 30 km này, với tốc độ 430 km/h.

Một số mạng lưới đường ray đệm từ mới đang được xây dựng, nối Thượng Hải và Hàng Châu, và hệ thống nối Thành Đô và Trùng Khánh. Nhưng có thể mất từ 5-10 năm, các mạng lưới này mới đưa vào vận hành, các quan chức đường sắt cho biết.

Việc mở rộng quy mô này cho thấy các kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc, trong đó đặt ra mục tiêu là "vòng tròn giao thông kéo dài 3 giờ" giữa các thành phố lớn của nước này.

Với tàu đệm từ, sẽ chỉ mất 2,5 giờ đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, so với 2 giờ bằng máy bay và 5,5 giờ bằng tàu cao tốc chạy trên đường ray.

Dù chi phí cao và việc không tương thích với hệ thống hạ tầng đường ray, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng có kế hoạch xây dựng các mạng lưới tàu đệm từ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại