menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp nhất hơn 30 năm

Nhận định môi trường trong và ngoài nước khó khăn hơn, Trung Quốc năm nay kỳ vọng GDP tăng khoảng 5,5%.

Trong kỳ họp Quốc hội khai mạc hôm nay tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo nước này đặt mục tiêu tăng GDP "quanh 5,5%" cho năm nay. Theo Bloomberg, nước này chưa từng đặt mục tiêu dưới 6% kể từ năm 1991.

Các mục tiêu kinh tế khác, về thất nghiệm và lạm phát, tương tự năm ngoái. Mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp tại các thành phố là "không quá 5,5%" và chỉ số giá tiêu dùng "vào khoảng 3%".

"Bản phân tích toàn diện về sự thay đổi các yếu tố trong và ngoài nước cho thấy năm nay, nền kinh tế của chúng ta sẽ đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức hơn. Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực vượt qua", ông cho biết, "Tình hình càng khó khăn, chúng ta càng phải tự tin và có các bước đi vững chắc để đạt thành quả".

Các nhà kinh tế học dự báo Trung Quốc năm nay đặt mục tiêu 5% hoặc cao hơn. Họ hiện chờ kế hoạch kích thích kinh tế chi tiết của Trung Quốc. Nước này gần đây tăng trưởng chậm lại đáng kể.

Hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc cũng cho biết để đạt các mục tiêu kinh tế, nước này cần theo đuổi "chính sách vĩ mô thận trọng và hiệu quả", với chính sách tiền tệ "phù hợp và linh hoạt". Ông khẳng định giá nhân dân tệ "sẽ được giữ ở mức cân bằng, ổn định".

Quý cuối năm ngoái, Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, chỉ còn 4% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, GDP cả năm tăng 8,1%.

Họ là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng dương năm 2020, trong bối cảnh cả thế giới vật lộn với đại dịch. Tuy nhiên, tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, cùng chiến dịch siết kiểm soát ngành công nghệ và bất động sản đã kéo tụt nền kinh tế này. Trung Quốc còn áp dụng chính sách "zero Covid", với các lệnh phong tỏa ngặt nghèo, càng gây sức ép lên các hoạt động.

2 tuần qua, hàng loạt quan chức chính phủ nước này đã đề cập đến kế hoạch tăng hỗ trợ kinh tế, đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại