menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Trung Quốc đang vươn lên trong chuỗi giá trị, bất chấp nhiều doanh nghiệp rời khỏi đại lục

Các công ty Trung Quốc đang phát triển và sản xuất các hàng hóa có giá trị cao hơn, ngay cả khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang chuyển sản xuất ra khỏi đất nước này do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi thực sự đang chứng kiến chuyển động này - dịch chuyển sản xuất tại Trung Quốc sang các địa điểm khác, nhưng cùng lúc Trung Quốc đã đầu tư mạnh hơn vào công nghệ", Patrick Winter, đối tác quản lý châu Á Thái Bình Dương tại Ernst and Young, nói.

"Rất nhiều hoạt động sản xuất đang chuyển khỏi Trung Quốc - đồ chơi và máy ảnh sẽ đến Mexico; máy tính cá nhân sang Đài Loan; những hoạt động sản xuất khác như ô tô chuyển đến Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ...", ông nói.

Nhưng dù một số hoạt động sản xuất đang rời khỏi đại lục, Trung Quốc lại đang vươn lên trong chuỗi giá trị thông qua các khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo, robot và blockchain để qua đó phát triển và sản xuất các hàng hóa có giá trị cao hơn, theo Winter.

"Có rất nhiều khoản đầu tư vào công nghệ thực sự sẽ đưa Trung Quốc đến một vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng", ông nói thêm.

Ngay cả trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra, chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh ở Trung Quốc đã tăng lên do chi phí tiền lương ngày càng tăng. Thuế quan bổ sung của Mỹ áp đặt lên các sản phẩm của Trung Quốc chỉ khiến chi phí hoạt động cao hơn.

Tình hình càng trở nên trầm trọng khi quy định phong tòa được áp dụng rộng rãi và việc hạn chế đi lại do sự bùng phát của virus corona làm gián đoạn mạng lưới cung ứng, làm phức tạp thêm cho hoạt động logistics.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Ernst and Young cho thấy hơn 67% các giám đốc điều hành cấp cao ở châu Á Thái Bình Dương đã nghĩ đến việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và vai trò của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa mới này, Winter nói.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng có nghĩa là tăng số lượng các nhà cung cấp sản phẩm công nghiệp phụ trợ mà cơ sở sản xuất có thể chọn đặt hàng. Các cân nhắc để thực hiện sự thay đổi này bao gồm: chi phí bổ sung liên quan; mức độ đa dạng hóa nhanh như thế nào; và sự bền vững của nguồn cung mới ra sao.

"Những gì chúng ta đã thấy trong một vài thập kỷ vừa qua là sự tập trung của các chuỗi cung ứng mà trong đó Trung Quốc đóng vai trò quan trọng nhờ chi phí sản xuất thấp, chi phí lao động thấp", theo Winter.

Chuỗi cung ứng toàn cầu phi tập trung mới sẽ có nghĩa là kết nối nhiều hơn giữa các trung tâm sản xuất công nghiệp phụ trợ khác nhau thông qua công nghệ, ông nói thêm.

Các cân nhắc về quản lý chuỗi cung ứng vẫn sẽ tập trung vào chi phí, chất lượng và thời gian giao hàng, nhưng các yếu tố bổ sung mà các doanh nghiệp toàn cầu đang xem xét hiện nay còn bao gồm khả năng khôi phục nhanh chóng chuỗi cung ứng mới, khả năng đáp ứng được yêu cầu sản xuất và tính linh hoạt của chuỗi, Winter nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại