menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Trung Quốc đang “trên cơ” so với Mỹ trong chiến tranh thương mại?

Khi mà phía Mỹ không nói gì đến một thời hạn chót của các cuộc đàm phán thương mại, Bắc Kinh bỗng nhiên chịu ít áp lực hơn, có quyền chủ động quyết định tốc độ đàm phán trong tương lai.

Trong ngày thứ Bảy, lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đối thoại về thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trì hoãn đợt tăng thuế mới đồng thời đề xuất nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu công nghệ Mỹ cho công ty Huawei Technologies.

Khi mà phía Mỹ không nói gì đến một thời hạn chót của các cuộc đàm phán thương mại, Bắc Kinh bỗng nhiên thấy họ chịu ít áp lực hơn và đồng thời có quyền chủ động quyết định tốc độ đàm phán trong tương lai.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hoãn tăng thuế”.

Dù dành cho phóng viên đến hơn 1 tiếng đồng hồ nói chuyện, Tổng thống Trump dường như không rõ ràng về lý do tại sao ông lại nhượng bộ phía Trung Quốc.

Đảo ngược lại một quan điểm trước đây, Tổng thống Trump đồng thời cho biết ông cũng sẽ cho phép doanh nghiệp Mỹ tiếp tục bán sản phẩm và công nghệ cho Huawei. Trước đó chính quyền của ông thực tế đã cấm việc bán linh kiện và phần mềm công nghệ cao cho công ty Trung Quốc này theo bản danh sách doanh nghiệp Trung Quốc do phía Mỹ lập ra mà ông gọi là danh sách đen.

Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi bán cho Huawei rất nhiều sản phẩm, linh kiện được sử dụng trong hàng loạt các loại sản phẩm. Nhiều công ty Mỹ cũng không cảm thấy vui vẻ khi họ không thể bán hàng cho Huawei”.

Cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ Bảy của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập diễn ra trong chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ, ngắn hơn rất nhiều so với khoảng thời gian 2 tiếng rưỡi mà họ nói chuyện với nhau khi họ gặp nhau lần gần nhất tại Buenos Aires.

Giới chuyên gia phân tích khẳng định rằng kể từ khi cuộc đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019, Tổng thống Trump đã không ngừng nói rằng: “Trung Quốc muốn có một thỏa thuận”, đồng thời đe dọa sẽ áp thêm thuế với khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nếu hai bên không có được bước tiến nào cụ thể, tuy nhiên Chủ tịch Trung Quốc vẫn im lặng.

Khi mà cuối cùng họ cũng gặp nhau ở Osaka, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại thế nhưng chẳng đưa ra một mốc cụ thể nào giống như khoảng thời gian 90 ngày được đưa ra trong những lần đàm phán trước.

Tổng thống Trump không chỉ trì hoãn tăng thuế, ông còn làm điều đó và không cần đến thời hạn nào cụ thể: “Tôi không vội vàng. Tôi muốn có được thỏa thuận đúng đắn”.

Khi mà áp lực đã được giảm bớt, Bắc Kinh có thể trông vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 để quyết định bước đi tiếp theo của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại