menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Trung Quốc đang tích trữ lượng vàng kỷ lục để giảm sự phụ thuộc vào USD?

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã đẩy mạnh mua vàng trong năm nay, nhưng danh tính bên mua không được tiết lộ. Nhiều nhà phân tích cho rằng Trung Quốc là khách hàng lớn bởi nước này muốn giảm phụ thuộc vào đồng USD.

Các nhà phân tích cho rằng khi chứng kiến ​​Nga bị phương Tây trừng phạt tiền tệ, Trung Quốc và một số quốc gia khác đã nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua tổng cộng 400 tấn vàng trong quý III, tăng gấp 4 lần so với một năm trước đó.

Trong quý I và quý II, con số này lần lượt là 87,7 tấn và 186 tấn. Kể từ đầu năm, lượng kim loại quý được các ngân hàng trung ương mua vào đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1967.

Ngân hàng trung ương các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Ấn Độ báo cáo mua lần lượt 31,2 tấn, 26,1 tấn và 17,5 tấn, tính tổng cộng khoảng 90 tấn. Có nghĩa là không rõ ai đã mua ròng khoảng 300 tấn vàng còn lại.

"Không phải tất cả tổ chức đều công khai lượng vàng mà họ nắm giữ, hoặc họ có thể công khai muộn", WGC cho biết trong một báo cáo. "Chúng tôi không loại trừ khả năng có nhiều thương vụ mua vàng hơn nữa nhưng không được công khai", WGC nói thêm.

Theo nhà phân tích thị trường Itsuo Toshima, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) có khả năng đã mua một lượng vàng đáng kể trong số hơn 2.000 tấn vàng nắm giữ của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga.

Emin Yurumazu, một nhà kinh tế tại Nhật Bản, thì cho rằng việc các ​​tài sản ở nước ngoài của Nga bị phương Tây đóng băng sau khi nước này “động binh” với Ukraine đã thôi thúc các nước không thân phương Tây tích trữ sẵn vàng.

"Trung Quốc có thể đã mua một lượng vàng lớn từ Nga", ông Itsuo Toshima - một chuyên gia phân tích thị trường - bình luận.

Trên thực tế, Trung Quốc đã có những động thái tương tự trong quá khứ. Sau khi giữ im lặng từ năm 2009, Bắc Kinh đã khiến thị trường choáng váng vào năm 2015, khi tiết lộ rằng họ đã tăng lượng vàng nắm giữ thêm khoảng 600 tấn.

Theo ông Toshima, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có khả năng đã mua một phần trong số lượng nắm giữ vàng hơn 2.000 tấn của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga.

Trong hơn 10 năm qua, các ngân hàng trung ương và tổ chức chính phủ đã tăng cường tích trữ vàng. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm xói mòn niềm tin vào trái phiếu kho bạc Mỹ và những tài sản bằng USD khác, các tổ chức này phải đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, kể từ cuối tháng 2 đến hết tháng 9, Trung Quốc đã bán 121,2 tỷ USD trái phiếu của Mỹ, có giá trị tương đương với 2.200 tấn vàng.

Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, nhập khẩu vàng của Trung Quốc từ Nga đã tăng mạnh trong tháng 7, tăng gấp 8 lần so với tháng trước và gần 50 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nikos Kavalis - Giám đốc điều hành của công ty kim loại quý Metals Focus, các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng mua vàng. Bởi giá kim loại quý đã đi lên trong vài năm qua, và tài sản này cũng không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
3 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại