menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc đang quyết liệt bán lại khí đốt của Nga cho châu Âu

Một tháng trước, tôi đã rất ngạc nhiên khi mặc dù nhu cầu năng lượng bị kìm hãm trong bối cảnh Bất động sản sụp đổ và suy thoái kinh tế ( "zero covid" ), Trung Quốc đã nhập khẩu năng lượng Nga nhiều hơn từ đầu năm đến nay, trong khi nhập khẩu từ hầu hết các nguồn khác đều giảm.


Vào tháng 7 theo số liệu của hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm Trung Quốc đã mua tổng cộng 2,35 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - trị giá 2,16 tỷ USD. Lượng nhập khẩu tăng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị tăng 182%. Điều đó có nghĩa là Nga đã vượt qua Indonesia và Mỹ để trở thành nhà cung cấp LNG lớn thứ tư của Trung Quốc cho đến nay trong năm nay

Tất nhiên, điều này không nên nhầm lẫn với đường ống dẫn khí đốt, khi nhà sản xuất Nga Gazprom gần đây đã thông báo rằng nguồn cung cấp hàng ngày của họ cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia đã đạt mức cao mới mọi thời đại (Nga là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Trung Quốc nhà cung cấp sau Turkmenistan), và trước đó tiết lộ rằng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc đã tăng 63,4% trong nửa đầu năm 2022.

Các nhà phân tích suy đoán điều gì đằng sau sự gia tăng kỳ lạ này trong nhập khẩu LNG của Nga? Xét cho cùng, trong khi Trung Quốc nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt tự nhiên mà họ tiêu thụ, với khoảng 2/3 dưới dạng LNG, nhu cầu trong năm nay đã giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn và đóng cửa trên diện rộng. Nói cách khác, tại sao LNG của Nga lại tăng vọt khi i) nhu cầu trong nước không có và ii) phải trả giá bằng tất cả những người khác?

Có một điều rõ ràng: Trung Quốc muốn giữ giao dịch khí đốt dài hạn với Nga càng rõ ràng càng tốt, đó là lý do tại sao Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngừng công khai việc phân tích khối lượng thương mại đối với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên kể từ đầu năm. , với phát ngôn viên Li Kuiwen xác nhận rằng động thái này là để “bảo vệ quyền và lợi ích kinh doanh hợp pháp của các nhà xuất nhập khẩu có liên quan”.

Quay trở lại câu chuyện, các chi tiết rất trực quan: với đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu đã bị đóng cửa ...

Trung Quốc đang quyết liệt bán lại khí đốt của Nga cho châu Âu

Không nhầm: tất cả LNG "dư thừa" này đã bị chua một phần hoặc toàn bộ ở Nga, nhưng vì nó đã được "thu phí" ở Trung Quốc, nó không còn là của Nga nữa. Thay vào đó là - drumroll - LNG của Trung Quốc.

Tin tốt là 53 triệu tấn mà khối mua vượt qua nhập khẩu của Trung Quốc và Nhật Bản và đã nâng tỷ lệ lấp đầy kho chứa khí đốt của châu Âu lên 77%. các cơ sở lưu trữ khí đốt của nó vào tháng 11 (tại thời điểm đó nó sẽ bắt đầu rút lượng dự trữ với tốc độ chóng mặt để giữ ấm trong mùa đông). Nhưng trong khi kinh tế Trung Quốc sa sút đã mang lại sự cứu trợ rất cần thiết cho châu Âu, nó đi kèm với một chú thích chính. Ngay sau khi hoạt động kinh tế trở lại ở Trung Quốc, tình hình sẽ nhanh chóng đảo ngược, và Bắc Kinh sẽ không còn tái xuất LNG của Nga để giữ ấm cho châu Âu.

Điều thú vị cũng có nghĩa là thay vì phụ thuộc vào Nga về khí đốt, châu Âu hiện đang trở nên phụ thuộc vào Bắc Kinh thay vì năng lượng của họ - thứ vẫn là khí đốt của Nga, chỉ lần này được nhập khẩu từ Trung Quốc - điều này khiến cho tham vọng địa chính trị của Mỹ được bảo vệ. một trật tự quốc tế tự do với xuất khẩu năng lượng của riêng mình.

Tệ hơn nữa, trong khi châu Âu có thể mua LNG của Nga với giá X, thay vào đó, họ phải trả 2X, 3X hoặc hơn, chỉ để báo hiệu với thế giới rằng họ sẽ không tài trợ cho chế độ của Putin, trong khi thực tế họ đang trả thêm tiền cho cả Tập cho Putin, người đang thu được một mức giá cao nhờ vào sự khan hiếm của thị trường nói chung.

Thật thú vị, không cần nêu rõ ràng, FT ngụ ý rằng châu Âu đang mua LNG của Nga thông qua Trung Quốc.

Khủng hoảng LNG ở Châu Âu tràn sang Mỹ

Đường ống Nord Stream 1 chạy ở công suất thấp có thể khiến Mỹ gặp khó khăn hơn dự kiến. Với giá khí đốt cao ngất trời trên khắp châu Âu và trữ lượng ngày càng cạn kiệt, EU đã và đang lùng sục khắp thế giới để tìm kiếm các giải pháp thay thế cho năng lượng của Nga. Do đó, cạnh tranh khí đốt toàn cầu gần đây đã tăng mạnh - và đang diễn ra -.

Cùng với đó, những tháng mùa đông sẽ chứng tỏ sự vất vả nhất đối với hầu bao của người tiêu dùng trung bình. Rốt cuộc, hàng triệu ngôi nhà ở Mỹ và châu Âu dựa vào khí đốt tự nhiên để sưởi ấm. Với mùa đông đang nhanh chóng đến gần, tình hình có vẻ tồi tệ. Mặc dù các dự luật như Đạo luật Giảm lạm phát có thể sẽ giảm bớt một số áp lực về nhu cầu khí đốt tự nhiên ở Mỹ, nhưng những sáng kiến ​​đó sẽ cần thời gian để thực hiện và xây dựng. Câu hỏi thực sự vẫn còn; họ sẽ sẵn sàng trong thời gian 3-4 tháng?

Về mặt tích cực, việc châu Âu điên cuồng tìm kiếm các giải pháp có thể được đền đáp trong tương lai gần. Hiện tại, các quốc gia như Na Uy, Mỹ và Anh đã tăng cường hỗ trợ Đức và các quốc gia trung tâm khác của EU trong việc nhập khẩu khí đốt thay thế. Tuy nhiên, liệu những nguồn này có đủ để thúc đẩy EU vượt qua mùa đông hay không vẫn còn là vấn đề tranh luận.

Nhu cầu Khí đốt ngày càng cao khi mùa đông gần kề
Trung Quốc đang quyết liệt bán lại khí đốt của Nga cho châu Âu

EU NatGas đang giao dịch với giá dầu tương đương 500 USD / thùng và trong khi EU NatGas ở mức cao nhất trong 14 năm (khoảng 167 USD / thùng), chi phí của châu Âu cao gấp ba lần !! Cả hai điều này sẽ cho thấy một áp lực rất lớn đối với các nhà sản xuất trong việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu thô như một nguồn cung cấp.

Các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức đã đầy gần 83% và sẽ đạt 85% đầy vào đầu tháng 9, Habeck cho biết tại một sự kiện năng lượng ở Hamburg. Đức đã đặt mục tiêu lượng khí dự trữ sẽ được lấp đầy 85% vào ngày 1 tháng 10 và 95% được lấp đầy vào ngày 1 tháng 11.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: Oilprice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại