menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc đang làm gì để củng cố nền kinh tế sa sút của mình

Trung Quốc gần đây đã đưa ra một số cam kết nhằm khôi phục đà phục hồi của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh khi những lo ngại về triển vọng tăng trưởng tiếp tục gia tăng.


Các tuyên bố từ chính phủ và Đảng Cộng sản trong tháng qua phần lớn là những đảm bảo rộng rãi nhằm tăng chi tiêu cho những thứ như hàng tiêu dùng và ô tô, khuyến khích các công ty tư nhân mở rộng đầu tư và giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ngừng công bố các biện pháp kích thích tài chính hoặc tiền tệ lớn, như trợ cấp tiền mặt cho người tiêu dùng để họ chi tiêu nhiều hơn, hoặc tăng cường chi tiêu xây dựng như đã làm trong các cuộc suy thoái trước đây.

Trung Quốc đang làm gì để củng cố nền kinh tế sa sút của mình

Hàng tiêu dùng

Mười ba cơ quan chính phủ đã vạch ra một kế hoạch vào ngày 18 tháng 7 để tăng chi tiêu hộ gia đình cho mọi thứ, từ thiết bị điện đến đồ nội thất. Chính quyền địa phương được khuyến khích giúp cư dân tân trang lại nhà cửa và mọi người nên tiếp cận tín dụng tốt hơn để mua các sản phẩm gia dụng, theo các biện pháp được công bố.

Vào ngày 28 tháng 7, ba cơ quan chính phủ đã vạch ra kế hoạch tăng cường sản xuất hàng tiêu dùng nhỏ — hay còn gọi là ngành công nghiệp nhẹ, chiếm hơn một phần tư xuất khẩu của Trung Quốc. Các bước sẽ được thực hiện để tăng doanh số bán hàng gia dụng xanh và thông minh ở khu vực nông thôn, đồng thời mở rộng việc sử dụng các sản phẩm pin trong ô tô điện, sân khấu điện và viễn thông. Một sàn giao dịch dành riêng để giúp các công ty nhỏ tiếp cận với các quỹ cũng sẽ được mở rộng.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố một tài liệu toàn diện vào ngày 31 tháng 7 lặp lại nhiều cam kết cho đến nay. Tài liệu tập trung vào việc loại bỏ các hạn chế của chính phủ đối với tiêu dùng, chẳng hạn như giới hạn mua ô tô, cải thiện cơ sở hạ tầng và tổ chức các sự kiện quảng cáo như lễ hội ẩm thực.

Tài sản

Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản, cơ quan ra quyết định hàng đầu của nó, đã ra tín hiệu nới lỏng các chính sách tài sản tại cuộc họp vào tháng Bảy. Báo cáo chính thức đã bỏ qua khẩu hiệu có chữ ký của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng “nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ”, làm dấy lên đồn đoán rằng một số hạn chế cứng rắn được áp đặt trong những năm gần đây nhằm kiềm chế thị trường bất động sản sẽ bị đảo ngược.

Ngày 27/7, Bộ trưởng nhà ở Trung Quốc kêu gọi các cơ quan quản lý tài chính và người cho vay tăng cường nỗ lực vực dậy lĩnh vực này. Ông kêu gọi những người mua nhà đã trả hết các khoản thế chấp trước đó được coi là những người mua lần đầu. Cho đến nay, nhiều người mua ở các thành phố lớn có lịch sử thế chấp nhưng hiện không sở hữu bất động sản phải tuân theo các quy tắc thanh toán trước cao hơn.

Các cơ quan quản lý tài chính vào ngày 10 tháng 7 đã gia hạn khoản vay cho các nhà phát triển để đảm bảo việc giao nhà đang được xây dựng. PBOC cũng đã gợi ý rằng những người cho vay sẽ có thể đàm phán lại các hợp đồng thế chấp hoặc gia hạn các khoản vay mới để giảm chi phí tài chính cho các khoản vay mua nhà.

NDRC đã công bố một kế hoạch gồm 10 bước vào ngày 21 tháng 7 để tăng lượng mua ô tô, đặc biệt là đối với các loại xe năng lượng mới, bao gồm giảm chi phí sạc xe điện và gia hạn giảm thuế. Vào tháng 6, Bộ Thương mại đã phát động chiến dịch kéo dài 6 tháng nhằm thúc đẩy mua ô tô và thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn.

Công nghệ

Đảng Cộng sản và chính phủ đã đưa ra một cam kết chung hiếm hoi vào ngày 19 tháng 7 để cải thiện điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân sau khi kết thúc cuộc đàn áp quy định kéo dài gần hai năm đối với lĩnh vực công nghệ. Bắc Kinh đã vạch ra 31 biện pháp bao gồm các cam kết đối xử với các công ty tư nhân giống như các doanh nghiệp nhà nước, tham khảo ý kiến ​​nhiều hơn của các doanh nhân về việc soạn thảo chính sách và cắt giảm các rào cản gia nhập thị trường cho các công ty.

Vào ngày 13 tháng 7, cơ quan quản lý internet hàng đầu đã đưa ra 24 hướng dẫn cho các dịch vụ kiểu ChatGPT, nới lỏng một số hạn chế mà cơ quan này đã đề xuất vài tháng trước đó. Vào ngày 27 tháng 7, ngân hàng trung ương đã yêu cầu các bên cho vay và thị trường tài chính hỗ trợ nhiều hơn cho các hoạt động mua lại liên quan đến đổi mới và công nghệ, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Dự án xây dựng

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã công bố một kế hoạch vào ngày 24 tháng 7 khuyến khích các công ty tư nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp then chốt như giao thông vận tải, tiết kiệm nước, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng mới, sản xuất tiên tiến và các cơ sở nông nghiệp hiện đại. Chính quyền địa phương đã đệ trình hơn 2.900 dự án, trị giá tổng cộng 3,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (445 tỷ USD), mà các doanh nghiệp có thể đầu tư. NDRC cũng sẽ tìm cách tài trợ cho các dự án thông qua các khoản vay ngân hàng và các sản phẩm ủy thác đầu tư bất động sản.

Chính phủ cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh cải tạo cái gọi là làng đô thị. Quốc vụ viện do Thủ tướng Lý Cường làm Chủ tịch cho biết vào ngày 21/7 rằng nước này sẽ tìm kiếm thêm nguồn vốn tư nhân trong các dự án nhằm mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy sự phát triển của các thành phố.

Lãi suất và tiền tệ

PBOC vào ngày 13 tháng 6 đã cắt giảm lãi suất chính sách chính của mình trong một động thái bất ngờ, cung cấp kích thích tiền tệ cho nền kinh tế. Động thái này được đưa ra trước dữ liệu cho thấy sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản, sự sụt giảm đáng lo ngại trong đầu tư của khu vực tư nhân và tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục trong giới trẻ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngày 20/7 đã điều chỉnh một số quy định để cho phép các công ty vay nước ngoài nhiều hơn, mở cửa cho dòng vốn nước ngoài chảy vào nhiều hơn. Nó cũng thiết lập một cố định hàng ngày mạnh mẽ hơn cho tiền tệ.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian từ cuối năm 2023 đến năm 2024 sẽ được đưa ra.

Mặc dù các thị trường tài chính đã thoát khỏi mức thấp gần đây, nhưng đây vẫn là một thị trường hoạt động kém do thanh khoản yếu.

Sự sụt giảm sâu hơn vẫn có thể xảy ra, khi điều kiện tài chính toàn cầu cực kỳ thắt chặt và những sóng gió toàn cầu tăng lên đối với thu nhập của Mỹ, đặc biệt là sự cô lập kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại