menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc cải tổ

Trung Quốc đã sẵn sàng cải tổ các quan chức hàng đầu xung quanh Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp đại hội rất được mong đợi trong tháng này.


Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền dự kiến ​​sẽ khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 - được tổ chức 5 năm một lần - vào ngày 16 tháng 10.

Thành phần của nhóm sẽ phản ánh sự chao đảo chính trị mà Tập và các cộng sự của ông có, và mức độ ủng hộ của tổng thống đối với các ý tưởng - chẳng hạn như sở thích kiểm soát nhà nước nhiều hơn trong nền kinh tế.

Ông Tập, 69 tuổi, được cho là sẽ củng cố hơn nữa quyền lực của mình sau khi đứng đầu đảng trong 10 năm. Đại hội tháng này dự kiến ​​sẽ mở đường cho ông ở lại nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 5 năm chưa từng có.

Tuy nhiên, dự báo về việc các quan chức nào sẽ từ chức hoặc đảm nhận các vai trò mới vẫn là suy đoán.

Đây là những gì đã được công khai biết đến - và một số cái tên mà các nhà phân tích đang theo dõi trong lần cải tổ sắp tới:

Cấu trúc chính trị

Đại hội tháng này quyết định những quan chức nào sẽ trở thành lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền.

Khoảng 2.300 đại biểu của đảng sẽ tập trung tại Bắc Kinh để chọn một ủy ban trung ương mới - bao gồm khoảng 200 thành viên đầy đủ.

Ủy ban đó sau đó xác định sự lãnh đạo cốt lõi - Bộ Chính trị và ủy ban thường vụ của nó.

Bộ Chính trị hiện tại, hay văn phòng chính trị, có 25 thành viên, bao gồm cả Lưu Hạc. Liu là người đi đầu trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vào năm 2020 và 2021. Tại Trung Quốc, ông đứng đầu ủy ban ổn định tài chính của chính phủ trung ương.

Tuy nhiên, Liu không nằm trong ủy ban thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất. Nó hiện có bảy thành viên - bao gồm cả Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Ông Tập nắm giữ ba chức vụ chủ chốt: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch nước Trung Quốc.

Ông được cho là sẽ giữ được hai danh hiệu đầu tiên tại đại hội đảng năm nay. Các chức vụ nhà nước như chủ tịch nước và thủ tướng sẽ không được xác nhận cho đến cuộc họp thường niên tiếp theo của chính phủ Trung Quốc, thường được tổ chức vào tháng 3.

Chính sách kinh tế: Ai sẽ thay thế Thủ tướng Li?

Một trong những thay đổi được theo dõi chặt chẽ nhất trong cuộc cải tổ chính trị là tương lai của Thủ tướng Lý Khắc Cường, người đã bước sang tuổi 67 năm nay.

Trong khi chính sách kinh tế cấp cao nhất ở Trung Quốc chủ yếu do các thành viên Bộ Chính trị đặt ra, thì Lý vẫn là gương mặt chính thức và người lãnh đạo việc thực hiện trong vai trò thủ tướng và người đứng đầu Quốc vụ viện, cơ quan hành pháp hàng đầu của Trung Quốc.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết năm nay đánh dấu lần cuối ông làm thủ tướng, vị trí mà ông nắm giữ từ năm 2013. Tuy nhiên, ông có thể vẫn là thành viên ủy ban thường vụ, các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, chỉ ra tiền lệ tại đại hội đảng lần thứ 15.

Trong thập kỷ qua, Li đã thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp nước ngoài để xúc tiến đầu tư vào Trung Quốc. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, ông đã duy trì việc cắt giảm thuế và phí cho các doanh nghiệp thay vì đưa ra các phiếu tiêu thụ. Li học kinh tế tại Đại học Bắc Kinh .

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết tất cả các thủ tướng hiện đại của Trung Quốc, ngoại trừ người đầu tiên, trước đây từng là phó thủ tướng.

Chính sách đối ngoại: Quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ

Một thay đổi được theo dõi rộng rãi khác là một lãnh đạo cấp cao mới về các vấn đề đối ngoại.

Yang Jiechi, 72 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Trung ương Đảng, được cho là sẽ nghỉ hưu.

Ông là một nhà ngoại giao lâu năm với các vị trí ban đầu bao gồm phục vụ tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vào những năm 1980. Yang đã tham dự các cuộc họp gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm cả cuộc họp đầu tiên dưới thời chính quyền Biden ở Anchorage.

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại