menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Trung Quốc, Đài Loan lên tiếng về đề xuất của Elon Musk

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảm ơn ông Elon Musk vì đề xuất giải quyết căng thẳng với Đài Loan, trong khi Đài Bắc chỉ trích tỷ phú này.

"Tôi muốn cảm ơn Elon Musk vì lời kêu gọi hòa bình cho eo biển Đài Loan và ý tưởng của ông ấy về thiết lập quy chế đặc khu hành chính dành cho hòn đảo", đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương viết trên Twitter ngày 8/10.

Ông Tần đưa ra bình luận sau khi tỷ phú Mỹ Elon Musk ngày 7/10 cho rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể được giải quyết nếu hòn đảo chuyển giao một số quyền kiểm soát cho Bắc Kinh. Theo ông Musk, phương án này khả quan và hai bên có thể có thỏa thuận "mềm mỏng" hơn so với Hong Kong.

"Thống nhất hòa bình và 'một quốc gia, hai chế độ' là các nguyên tắc cơ bản của chúng tôi trong vấn đề Đài Loan, là cách tiếp cận tốt nhất để hiện thực hóa thống nhất hòa bình", ông Tần cho biết thêm. "Chỉ cần lợi ích về an ninh, chủ quyền và phát triển của Trung Quốc được đảm bảo, sau khi tái thống nhất, Đài Loan sẽ có mức độ tự trị cao và không gian rộng để phát triển".

Hsiao Bi-khim, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, chỉ trích ông Musk, cho rằng "tự do và dân chủ của hòn đảo không phải để bán".

"Bất kỳ đề xuất mang tính lâu dài nào cho tương lai của chúng tôi cũng phải được quyết định trong hòa bình, không bị cưỡng ép, và tôn trọng mong muốn dân chủ của người dân Đài Loan", bà Hsiao nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Trung Quốc từng đề xuất mô hình "một quốc gia, hai chế độ", tương tự như Hong Kong, nhưng bị chính quyền Đài Loan bác bỏ và nhận được ít sự ủng hộ từ người dân, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh áp luật An ninh Quốc gia với Hong Kong năm 2020.

Ông Musk trước đó cũng đề xuất phương án chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, gồm Kiev nhượng bộ Moskva về vấn đề bán đảo Crimea, đảm bảo nguồn nước cho khu vực này, tổ chức lại các cuộc trưng cầu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga dưới sự bảo trợ của LHQ và Kiev đồng ý giữ trạng thái trung lập. Tỷ phú Mỹ kêu gọi người dùng Twitter bình chọn về đề xuất, với kết quả đa số phản đối.

Musk đang giữ vị trí giàu nhất thế giới, với khối tài sản hơn 220 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả