menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Trung Quốc cung cấp cho Trung Á gần 4 tỷ USD vốn và viện trợ không hoàn lại

Phát biểu tại Thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á vào sáng 19/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ cung cấp cho các nước Trung Á vốn và viện trợ không hoàn lại tổng cộng 26 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,76 tỷ USD), đồng thời hỗ trợ các nước đó tăng cường thực thi pháp luật, xây dựng năng lực quốc phòng và an ninh.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á và đã đưa ra “đề xuất 8 điểm” về hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung Á, trong đó Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ vốn và viện trợ không hoàn lại cho các nước Trung Á, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các nước này tăng cường thực thi pháp luật, xây dựng năng lực quốc phòng và an ninh, hỗ trợ các nước bảo vệ an ninh khu vực và chống khủng bố, hợp tác an ninh mạng.

Ông Tập Cận Bình cũng đưa ra các đề xuất tăng cường xây dựng cơ chế, mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại, tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác năng lượng, thúc đẩy đổi mới xanh và tăng cường đối thoại văn minh. Ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng, cần kiên trì an ninh chung, cùng thực hiện các sáng kiến an ninh toàn cầu, kiên quyết phản đối các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong khu vực và kích động “cách mạng màu”, giải quyết các vấn đề khó khăn về an ninh khu vực và cùng hợp tác xây dựng một cộng đồng chung không có xung đột và luôn hòa bình.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Á có lợi thế địa lý độc đáo, có cơ sở, điều kiện và khả năng trở thành đầu mối kết nối quan trọng của lục địa Á – Âu, Trung Á có thể góp phần vào trao đổi hàng hóa, giao lưu văn minh và phát triển công nghệ của thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Trung Á lần thứ 1, sự kiện ngoại giao lớn đầu tiên trong nước của Trung Quốc trong năm nay đã khai mạc tại Tây An, Thiểm Tây vào tối ngày 18/5. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức các cuộc hội đàm với nguyên thủ của 5 quốc gia Trung Á bao gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, nhấn mạnh ủng hộ nhau trong các vấn đề cốt lõi như chủ quyền quốc gia, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường đoàn kết và an ninh khu vực./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại