menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Trung Quốc: Công ty sản xuất chip đóng cửa hàng loạt

Trung Quốc ghi nhận số lượng kỷ lục các nhà sản xuất chip điện tử đã dừng hoạt động tại thị trường trong nước.

Số liệu thống kê từ nền tảng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Qichacha, tính từ đầu năm đến tháng 8/2022, có tới 3.470 công ty chip điện tử Trung Quốc đã xin dừng hoạt động. Con số này cao hơn số lượng công ty phải giải thể trong 2 năm với 3.420 công ty (năm 2021) và 1.397 công ty (năm 2020).

Làn sóng đóng cửa này xảy ra sau khi cả khu vực công và tư nhân của Trung Quốc tập trung đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn trong suốt 2 năm vừa qua, nhằm thực hiện mục tiêu tự cung tự cấp chất bán dẫn của Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy nỗ lực giải quyết “điểm nghẽn” chiến lược của đất nước, đặc biệt là vi mạch tích hợp (IC), thì việc các công ty chip đóng cửa gần đây cho thấy nền kinh tế trong nước đang chững lại, tâm lý người tiêu dùng suy yếu do phong tỏa dịch Covid-19 kéo dài. Căng thẳng công nghệ gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington cũng đè nặng lên lĩnh vực bán dẫn.

Trong một bài đăng ngày 6/9 trên tài khoản WeChat “Semiconductor Industry Observations”, Zhong Lin, người sáng lập công ty thiết kế chip GSR Electronics, viết rằng làn sóng khởi nghiệp chip Trung Quốc đã “kết thúc”. Ông Zhong dự đoán nhiều công ty khởi nghiệp chip sẽ bị phá sản khi nguồn vốn đầu tư cạn kiệt do thiếu triển vọng lợi nhuận. Ví dụ, công ty khởi nghiệp thiết kế chip Nurlink gần đây gây xôn xao dư luận đại lục về việc không trả lương cho nhân viên vào tháng 5 và tháng 6/2022. Điều này xảy ra chưa đầy một năm sau khi công ty hoàn thành vòng tài trợ 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 28,73 triệu USD).

Phong tỏa kéo dài ở Thượng Hải, nơi có nhiều nhà sản xuất công nghệ đa quốc gia và trong nước, cũng làm mờ đi triển vọng của nhiều hãng chip. Mặc dù vẫn có không ít công ty được phép hoạt động, nhưng họ phải sản xuất với công suất rất thấp trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị phá vỡ và hậu cần bị gián đoạn. Thời gian hai tháng phong tỏa đó cũng khiến nhu cầu đối với hàng điện tử tiêu dùng lao dốc, kìm hãm sự tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay. Theo dữ liệu hải quan chính thức, khối lượng nhập khẩu IC của Trung Quốc giảm hơn 12% trong 8 tháng đầu năm 2022 do nhu cầu suy yếu và sản xuất bị gián đoạn.

Ở diễn biến khác, chính quyền Washington mới đây cho biết đang thực hiện một lệnh hành pháp cho phép chính phủ xem xét và ngăn chặn một số khoản đầu tư của Mỹ vào các lĩnh vực công nghệ cao ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, vì lý do an ninh quốc gia.

Trong tháng 8/2022, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với công nghệ sản xuất chip tiên tiến cũng được Mỹ triển khai, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức ký thành luật Đạo luật Khoa học và Chips, cung cấp gần 53 tỉ USD để khuyến khích sản xuất chất bán dẫn trên đất Mỹ.

Hương Anh (tổng hợp)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại