menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc có thể vay thêm để vực dậy nền kinh tế

Các chính sách tài khóa của Trung Quốc cần đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ nền kinh tế vì việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ khuyến khích mọi người tiết kiệm hơn là chi tiêu, theo một cựu quan chức ngân hàng trung ương.


Sheng, hiện là giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Châu Âu Trung Quốc ở Thượng Hải, đã giải thích quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News. Nó đã được chỉnh sửa nhẹ cho rõ ràng:

Dựa trên nghiên cứu của bạn, quan điểm của bạn về tác động của việc cắt giảm lãi suất đối với tiêu dùng trong môi trường kinh tế hiện tại của Trung Quốc là gì?

Khi lãi suất giảm, chúng có hai tác động: “tác động thay thế” khi tiêu dùng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn và “tác động thu nhập” khi mọi người kỳ vọng thu nhập tương lai thấp hơn từ tiết kiệm. “Hiệu ứng thu nhập” đang đóng vai trò chủ đạo trong thời điểm hiện tại.

Các hộ gia đình Trung Quốc đang phải chịu sự suy giảm về kỳ vọng thu nhập và trở nên ngại rủi ro hơn. Cắt giảm lãi suất có thể làm xói mòn thu nhập của cải hộ gia đình và tăng tốc tiết kiệm phòng ngừa, do đó dẫn đến giảm tiêu dùng hiện tại.

Trung Quốc có thể vay thêm để vực dậy nền kinh tế

Tại sao bạn nghĩ rằng đầu tư kinh doanh hiện không nhạy cảm lắm với việc cắt giảm lãi suất?

Các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận và rủi ro khi đưa ra quyết định đầu tư, và do đó những thay đổi nhỏ về lãi suất ít có ý nghĩa. Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong quá trình phục hồi và lợi nhuận của các doanh nghiệp Trung Quốc tương đối thấp, thể hiện qua dữ liệu về các doanh nghiệp công nghiệp. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp thận trọng trong việc đầu tư và vay vốn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) khó có được nguồn tài chính ở Trung Quốc, giống như trường hợp của nhiều quốc gia. Kết quả là, các quyết định đầu tư của DNNVV chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tiếp cận vốn vay hơn là lãi suất.

Đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng có ít độ co giãn lãi suất. Điều này là do ngân sách tài chính của họ thường ít hạn chế hơn. Do đó, việc điều chỉnh lãi suất sẽ không có tác động đáng kể đến quyết định đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc trong thời điểm hiện tại.

Chính sách tài khóa nên đóng vai trò gì trong việc hỗ trợ sự phục hồi của Trung Quốc?

Chỉ số CPI và PPI mới nhất ghi nhận mức tăng trưởng âm so với tháng trước trong tháng 6 này, cho thấy nhu cầu tiêu dùng và đầu tư không đủ.

Kích thích chính sách triệt để không được khuyến khích. Một cách tiếp cận thực tế hơn là mở rộng các khoản thanh toán chuyển khoản từ chính quyền trung ương đến chính quyền địa phương, hoặc nhận nợ bằng trái phiếu kho bạc. Đòn bẩy của chính quyền trung ương Trung Quốc thấp so với các quốc gia khác, trong khi hạn ngạch nợ của chính quyền địa phương cần được kiểm soát chặt chẽ.

Cách phân bổ các nguồn lực này cũng có vấn đề. Những gì Trung Quốc cần để nền kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững là hỗ trợ tiêu dùng và lĩnh vực công nghệ cao.

Ngoài ra, tôi có xu hướng nghĩ rằng sự phối hợp và hợp tác của chính sách tài chính và tiền tệ là rất quan trọng. Chẳng hạn, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại còn có tác dụng phối hợp tốt hơn giữa chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ đắc lực cho việc phát hành trái phiếu chính phủ.

Liệu sự suy yếu gần đây của đồng nhân dân tệ có đưa ra một lý do nào khác để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất?

Lập trường tổng thể của chính sách tiền tệ của Trung Quốc là ưu tiên cân bằng bên trong và cân bằng nó với các yếu tố bên ngoài.

Việc có điều chỉnh lãi suất hay không cần xem xét tổng thể nhiều yếu tố. Tỷ giá hối đoái là một, nhưng nó có thể không phải là quan trọng nhất.

Hiện tại, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang gần như đã kết thúc và các điều kiện kinh tế của Trung Quốc hy vọng sẽ sớm phục hồi, chúng tôi dự đoán tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ sẽ ổn định trong tương lai.

Đã có cuộc tranh luận rộng rãi trong năm nay về khả năng xảy ra “suy thoái bảng cân đối kế toán” ở Trung Quốc.

Sự suy giảm tiêu dùng hiện nay có liên quan đến sự suy giảm thu nhập và kỳ vọng yếu hơn. Tỷ lệ đòn bẩy của các hộ gia đình — được đo bằng nợ trên thu nhập — được ghi nhận là 63,3% vào cuối quý đầu tiên của năm 2023. Con số này cao hơn 1,4 điểm phần trăm so với quý cuối cùng của năm 2022.

Có một sự khác biệt đáng kể giữa những gì đang diễn ra ở Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản ở Nhật Bản từ những năm 1980 đến 1990. Một khía cạnh quan trọng cần lưu ý là hoạt động của thị trường bất động sản Trung Quốc được kích hoạt bởi quy định chính sách, nhằm mục đích hạ nhiệt thị trường bất động sản một cách có chủ ý và dành nhiều cơ hội hơn cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước, thay vì sự sụp đổ nội sinh của thị trường.

Một sự khác biệt quan trọng khác nằm ở cách thị trường bất động sản điều chỉnh. Ở Trung Quốc, việc điều chỉnh giá nhà đất nhìn chung là vừa phải. Thị trường bất động sản đang dần ổn định, tuy nhiên có một số biến động.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại