menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Trung Quốc có động thái mới, siết chặt hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới Việt – Trung do diễn biến dịch Covid-19

Trước Việt Nam sợ covid-19 lây lan từ Trung Quốc sang, bây giờ thì ngược lại

Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người, phương tiện vận tải tại khu vực cửa khẩu biên giới khi dịch Covid-19 tại Việt Nam bước vào giai đoạn phức tạp hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên liên quan đến tình hình xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc thông qua các cửa khẩu.

Văn bản cho biết, ngày 3/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có Công điện gửi các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc có công hàm thông báo phía Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Trung trong thời gian tới để phòng, chống dịch Covid-19.

Phía Trung Quốc cũng kiến nghị thành lập Cơ chế phòng chống dịch liên hợp biên giới trên bộ Trung Quốc - Việt Nam do chính quyền tỉnh (khu tự trị) biên giới hai nước chủ trì; các cơ quan ngoại vụ, hải quan cửa khẩu, kiểm dịch y tế, kiểm tra di dân, bộ đội biên phòng… của hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách, xử lý vụ việc đột xuất trong phòng chống dịch.

Theo Bộ Công Thương, trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đồng chí Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh và tại Côn Minh, Trung Quốc về việc phối hợp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.

Bộ Công Thương đã đề nghị các đồng chí Tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây và Vân Nam để trao đổi một số ý kiến về việc phối hợp công tác, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nhưng cũng bảo đảm không gây gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động thương mại giữa hai Bên, giúp cộng đồng doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Trước động thái mới của Trung Quốc, Bộ Công Thương đề nghị các Uỷ ban thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới, kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương để cùng phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.

Tính tới 3/4, tổng số xe lũy kế từ đầu dịch cúm virus Covid-19 (tháng 2) tại các tỉnh giáp Trung Quốc là: 42.458 xe xuất khẩu, và 35.288 xe nhập khẩu.

Tổng số xe xuất nhập khẩu thống kê ngày 3/4/2020 gồm: 863 xe xuất khẩu, và 983 xe nhập khẩu; Tổng số xe tồn gồm: 1.218 xe.

Trước đó, ngày 2/4, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, phía Trung Quốc thời điểm này đã đưa ra nhiều chính sách tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam tại khu vực cửa khẩu biên giới khi diễn biến tình hình dịch bệnh của ta đang bước vào giai đoạn phức tạp hơn.Cụ thể, cơ quan chức năng Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc do đây là các tỉnh, thành phố đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.

Tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, Ủy ban nhân dân các tỉnh mặc dù đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm”, sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly, tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại