menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Trung Quốc chứng kiến dòng vốn tháo chạy đạt mức kỷ lục

Các số liệu mới nhất do Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 3-11 cho thấy, dòng vốn đầu tư chảy ra khỏi Trung Quốc trong quí 3-2023 đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Theo Cục Quản lý ngoại hối nhà nước Trung Quốc, cơ quan theo dõi các giao dịch tài chính quốc tế hàng tháng của các ngân hàng trong nước, doanh nghiệp và hộ gia đình, dòng vốn chảy ra ròng đạt 53,9 tỉ đô la Mỹ trong tháng 9-2023.

Đây là số giảm ròng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1-2016, khi Trung Quốc ghi nhận dòng vốn chảy ròng 55,8 tỉ đô la do đồng nhân dân tệ mất giá đột ngột được gọi là “cú sốc đồng nhân dân tệ” cùng nhiều yếu tố khác.

Sự rút lui của các quỹ liên quan đến đầu tư trực tiếp, chẳng hạn như xây dựng nhà máy sản xuất. Dòng vốn ròng trong danh mục đó đạt 26,2 tỉ đô la, gần bằng một nửa tổng số và là số tiền lớn nhất kể từ năm 2010, kể từ khi Trung Quốc ghi nhận và theo dõi dữ liệu này.

Theo Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life ở Tokyo, các công ty nước ngoài có thể đã đẩy nhanh tốc độ thoái vốn khỏi Trung Quốc bằng cách chấp nhận giảm giá hoặc bán tống tài sản để rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Từ tháng 8-2023, Mỹ bắt đầu siết chặt đầu tư của Mỹ và đồng minh vào các lĩnh vực chip và công nghệ cao ở Trung Quốc. Về phía mình, Trung Quốc đã thông qua luật chống gián điệp sửa đổi từ tháng 7-2023. Đây là hai lý do chính khiến vốn nước ngoài rút nhanh khỏi đại lục.

Tình trạng nguồn vốn tại đại lục cạn kiệt lúc này là do các công ty Trung Quốc đang chuyển vốn ra nước ngoài để thâm nhập hoặc mở rộng thị trường nước ngoài.

Theo nhiều nhà phân tích, giới nhà Trung Quốc cũng đang chuyển tài sản của họ ra nước ngoài do lo ngại về an toàn tài sản.

Ngoài sự tháo chạy của vốn đầu tư, xuất khẩu trì trệ của Trung Quốc đang đè nặng lên đồng nhân dân tệ. Trong quý 3-2023, doanh số bán nhân dân tệ để mua ngoại tệ đã vượt giao dịch bán ngoại tệ tới 38,6 tỉ đô la, mức cao trong 5 năm.

Chính phủ Trung Quốc đang lo lắng theo dõi tình trạng tháo chạy vốn, áp đặt các hạn chế mới đối với các nhà đầu tư khi áp lực giảm giá đối với đồng tiền Trung Quốc ngày càng tăng. Cụ thể, theo tờ Reuters, Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc đã cấm các công ty môi giới trong nước tiếp nhận các khách hàng mới ở đại lục muốn giao dịch ở nước ngoài. Ủy ban này cũng áp đặt các hạn chế đối với các khoản đầu tư mới ra nước ngoài của các khách hàng Trung Quốc như một cách để ngăn chặn dòng vốn ra khỏi nền kinh tế thứ 2 thế giới này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả