menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Trung Quốc chính thức cấm nhập khẩu than Úc sau "thông báo miệng"

Bộ trưởng Thương mại Úc - ông Simon Birmingham bày tỏ quan ngại trước các báo cáo cho biết Trung Quốc đã chính thức thông qua lệnh cấm nhập khẩu than Úc "vô thời hạn".

Lệnh cấm bất ngờ này khiến cho nhiều tàu chở than của Úc bị mắc kẹt ngoài khơi Trung Quốc.

Hai tháng sau khi Trung Quốc thông báo "miệng" lệnh cấm nhập khẩu than từ Úc gây xôn xao dư luận, tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 12/12 đã đưa tin, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc dường như đã chính thức công bố hạn chế nhập khẩu than của Úc.

Sau động thái trên, theo thống kê, đã có hơn 50 tàu chở than của Úc bị "mắc kẹt" ngoài khơi Trung Quốc sau khi các cảng của Trung Quốc "được thông báo miệng" trong tháng 10 về việc không bốc dỡ những lô hàng này.

Theo nhận định từ giới chuyên gia, việc nhà chức trách Trung Quốc thông báo lệnh cấm bằng lời là một biện pháp không chính thức và có động cơ chính trị, đặc biệt trong thời điểm quan hệ giữa hai nước đang ngày càng trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, xét về mục tiêu giảm tiêu thụ và phát thải khí carbon của Bắc Kinh, lệnh cấm nhằm thắt chặt hạn ngạch nhập khẩu than thương mại được đánh giá là hợp lý.

Theo các cơ quan quản lý, các nhà máy nhiệt điện Trung Quốc được phép nhập khẩu than từ các nước khác mà không chịu bất cứ hạn chế nào ngoài than từ Úc. Nếu nguồn tin này chính xác, rõ ràng động thái trên của Trung Quốc sẽ bị đánh giá là phân biệt đối xử đối với Úc. Kể từ đầu năm đến nay, hàng loạt các sản phẩm và mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Úc sang Trung Quốc đã bị hạn chế, thậm chí cấm nhập khẩu.

Sau khi tin tức trên được đưa ra, cổ phiếu của các doanh nghiệp xuất khẩu than của Úc đã bị bán tháo. Các nhà xuất khẩu này đều cùng cảnh ngộ khi hứng chịu mức giảm giá trị nghiêm trọng, trong khoảng 8,9-12,5%..

Trên thực tế, kể từ năm 2018 khi tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies bị đình chỉ xây dựng mạng 5G của Úc vì lý do an ninh quốc gia, quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đã giảm sút trầm trọng và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Mọi việc trở nên tồi tệ hơn trong năm nay khi Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Không những vậy, Úc còn bị Bắc Kinh gọi là "con rối của Mỹ" và nhận nhiều chỉ trích khi can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Trong tháng trước, các nhà máy điện và nhà máy thép của Trung Quốc được thông báo ngừng sử dụng than của Úc, gây nên tình trạng các tàu vận chuyển than với giá trị khổng lồ đang mắc kẹt ngoài khơi.

Cụ thể, theo SCMP, hơn 4,1 triệu tấn than luyện kim trên 39 con tàu đang mắc kẹt. Ngoài ra, 9 tàu đang chở khoảng 1,1 triệu tấn than nhiệt. Theo ước tính sơ bộ, tổng giá trị của các lô than này vào khoảng 519 triệu USD.

Trong 7 tháng mâu thuẫn, Trung Quốc đã áp đặt một loạt thuế và lệnh cấm vận - một số không chính thức - lên hàng hóa của Úc, từ lúa mạch, thịt bò, bông, đến rượu, than và gỗ. Hơn nữa, Bắc Kinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong nước ngừng mua đồng, đường, gỗ và tôm hùm của Úc.

Những biện pháp trừng phạt và trả đũa qua lại giữa hai nước hoàn toàn trái ngược với mối quan hệ song phương tốt đẹp của Úc và Trung Quốc trong những năm trước đây, đặc biệt là kể từ sau chuyến thăm Úc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào 2014 với thành công to lớn là sự ký kết hiệp định thương mại tự do toàn diện vào năm 2015.

Tính từ năm 2016, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Úc. Vào năm 2019, tổng kim ngạch hàng hóa thương mại hai chiều của Úc với Trung Quốc đạt 170 tỷ USD. Trong đó, than là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn thứ 3 của Úc sang thị trường Trung Quốc, khi đem lại doanh thu hơn 14 tỷ AUD trong năm 2019 và đáp ứng đến 60% nhu cầu than của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại