menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Trung Quốc chỉ trích Mỹ trừng phạt Nga

Trung Quốc chỉ trích biện pháp trừng phạt hà khắc Mỹ áp đặt với Nga do chiến sự Ukraine, cho rằng động thái này khiến tình hình thêm căng thẳng.

"Việc gia tăng biện pháp trừng phạt không giúp hạ nhiệt tình hình, mà chỉ đang tạo ra những vấn đề mới cho thế giới trong bối cảnh đại dịch", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 11/4, đề cập lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt với Nga sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo ông Triệu, Mỹ nên thúc đẩy hòa bình bằng các bước đi thiết thực, thay vì cố sử dụng biện pháp trừng phạt để duy trì "vị thế bá chủ" và "thu lợi bất hợp pháp". Ông cũng lặp lại quan điểm của Bắc Kinh rằng xung đột giữa Moskva và Kiev nên được giải quyết thông qua đối thoại.

"Chúng tôi khuyến khích hai bên duy trì động lực của các cuộc đàm phán và nỗ lực đạt các kết quả cũng như hòa bình", ông nói, thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong tiến trình này.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ đã dẫn dắt các đồng minh áp nhiều vòng trừng phạt với Nga, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga và bỏ quy chế tối huệ quốc với nước này. Mỹ cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga.

Nga đáp trả bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng yêu cầu các nước "không thân thiện" phải mua năng lượng Nga bằng đồng ruble và có thể mở rộng thêm các mặt hàng phải giao dịch bằng đơn vị tiền tệ này.

Trung Quốc giữ phản ứng trung dung về xung đột Ukraine, kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình. Bắc Kinh không công khai chỉ trích Moskva và không tham gia loạt trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga. Nước này bỏ phiếu trắng trong ba văn kiện ở Liên Hợp Quốc về chiến sự Ukraine, phản đối loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền và G20.

Ông Triệu Lập Kiên đầu tháng này cáo buộc Mỹ là "thủ phạm và kẻ chủ mưu hàng đầu trong khủng hoảng Ukraine" khi cố mở rộng NATO về phía biên giới Nga, điều vốn bị Moskva xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Sau một tháng rưỡi chiến sự, Nga đã rút quân khỏi khu vực quanh thủ đô Kiev và miền bắc Ukraine để tập trung vào vùng Donbass ở phía đông. Tình báo Anh cho biết quân đội Nga đang tăng cường pháo kích tại tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, trong khi lực lượng Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công tại khu vực này và phá hủy một số xe tăng thiết giáp, pháo binh của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả