menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc chi thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ kích thích để giải cứu nền kinh tế

Trung Quốc tăng cường kích thích kinh tế với các biện pháp trị giá hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (146 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng và hạn chế hậu quả của các đợt đóng cửa Covid lặp đi lặp lại và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.


Hội đồng Nhà nước, Nội các Trung Quốc, đã vạch ra một gói chính sách gồm 19 điểm vào hôm thứ Tư, bao gồm 300 tỷ nhân dân tệ khác mà các ngân hàng chính sách nhà nước có thể đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, bên cạnh 300 tỷ nhân dân tệ đã được công bố vào cuối tháng 6. Chính quyền địa phương sẽ được phân bổ 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt từ hạn ngạch chưa sử dụng trước đây.
Trung Quốc chi thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ kích thích để giải cứu nền kinh tế

Tại cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, Hội đồng Nhà nước tuyên bố sẽ sử dụng “các công cụ có sẵn trong hộp công cụ” để duy trì quy mô chính sách hợp lý một cách kịp thời và dứt khoát, theo một bản tin từ đài truyền hình nhà nước CCTV.

Đồng thời, Hội đồng Nhà nước cho biết nền kinh tế sẽ không bị ngập trong các kích thích quá mức và Trung Quốc sẽ không chi tiêu quá mức cho dư địa chính sách trong tương lai, nhắc lại lập trường tương đối thận trọng của các quan chức về kích thích trong năm nay.

Việc Trung Quốc ngừng mở cửa trở lại sau các đợt đóng cửa của Covid cũng như sự sụt giảm bất động sản kéo dài một năm đã làm suy yếu tăng trưởng, khiến mục tiêu chính thức của chính phủ là “khoảng 5,5%” nằm ngoài khả năng. Các quan chức đã hạ thấp mục tiêu trong những tháng gần đây khi họ tuân theo chính sách loại bỏ nhiễm trùng của Covid Zero, với các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến ​​dự đoán tăng trưởng dưới 4% trong năm nay.

Trung Quốc chi thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ kích thích để giải cứu nền kinh tế

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cho biết các biện pháp được công bố hôm thứ Tư sẽ không đủ để nâng tốc độ tăng trưởng tổng thể từ mức 3% mà họ dự kiến .

Các bước mới nhất “có thể giúp bù đắp sự sụt giảm mạnh trong doanh thu của chính phủ và hỗ trợ tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng ở một mức độ nào đó,” các nhà kinh tế bao gồm Maggie Wei cho biết trong một lưu ý. Nhưng tăng trưởng tổng thể “sẽ vẫn chậm chạp” nếu không có các biện pháp nới lỏng chính sách lớn, do lĩnh vực bất động sản rất yếu và sự gián đoạn từ các biện pháp kiểm soát của Covid, họ nói.

19 biện pháp dựa trên một số bước kích thích gần đây: các ngân hàng chính sách đã được phân bổ tổng cộng 1,1 nghìn tỷ nhân dân tệ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng kể từ tháng 6; ngân hàng trung ương đã bất ngờ giảm lãi suất 10 điểm cơ bản vào tuần trước; và vào tháng 5, Bắc Kinh đã công bố khoảng 1,9 nghìn tỷ nhân dân tệ các biện pháp hỗ trợ trong gói chính sách 33 điểm , bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp nhỏ.

Hội đồng Nhà nước hôm thứ Tư cũng cam kết sẽ phê duyệt một loạt các dự án cơ sở hạ tầng. Chính quyền địa phương được khuyến khích sử dụng các chính sách tín dụng cụ thể của thành phố để hỗ trợ nhu cầu nhà ở hợp lý.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do hạn hán gây ra, sự hỗ trợ cũng hướng đến các công ty sản xuất điện thuộc sở hữu nhà nước, những công ty sẽ được phép bán 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu. 10 tỷ nhân dân tệ trợ cấp khác sẽ được cung cấp cho lĩnh vực nông nghiệp.

Hội đồng Nhà nước cũng cam kết tiếp tục giảm chi phí tài chính và đưa ra các biện pháp hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân và các công ty nền tảng.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại