menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Trung Quốc "chạy đua" khuyến khích sinh con để cạnh tranh với Mỹ

Ngân hàng Trung Quốc cho rằng nước này cần "thả lỏng" chính sách dân số nếu muốn gia tăng nguồn nhân lực và cạnh tranh với Mỹ về kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho rằng nước này nên "tự do hóa hoàn toàn và khuyến khích sinh con" để gia tăng lực lượng lao động, từ đó giúp Bắc Kinh cạnh tranh thành công với các nước khác, bao gồm Mỹ và Ấn Độ, về mặt kinh tế.

Theo kết quả cuộc khảo sát được công bố tuần trước, PBOC dự đoán trong ba thập niên tới, dân số Trung Quốc có thể giảm khoảng 32 triệu người, trong khi dân số Mỹ có thể tăng thêm 50 triệu người trước năm 2049, đặc biệt là do làn sóng nhập cư ồ ạt.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo nguy cơ thu hẹp lực lượng lao động tại Trung Quốc trong vài thập niên tới, trong khi Mỹ dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng về lực lượng này.

"Để thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong 4 thập niên qua, Trung Quốc đã dựa vào nguồn lao động giá rẻ và số lượng dân số lớn. Vậy chúng ta sẽ dựa vào điều gì trong 30 năm tới? Điều này đáng để chúng ta suy nghĩ", các nhà nghiên cứu lập luận.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tới năm 2030, dân số Trung Quốc có thể đạt mức cao nhất vào khoảng 1,46 tỷ người, sau đó giảm mạnh xuống 1,4 tỷ người vào năm 2050.

"Chúng ta không nên chần chừ và chờ đợi tác động của các chính sách sinh đẻ hiện thời. Việc tự do hóa sinh đẻ nên diễn ra ngay bây giờ khi một số người dân vẫn muốn có con nhưng không thể. Tự do hóa sinh đẻ sẽ là vô ích khi không ai muốn có con", các nhà nghiên cứu cho biết trong báo cáo được hoàn tất vào cuối tháng 3 và được công bố trên trang web của ngân hàng hôm 14/4.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng tăng trưởng cả về dân số và lực lượng lao động. Báo cáo của PBOC cho rằng "gã khổng lồ" Nam Á có thể trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2027.

Theo đó, các tác giả hối thúc chính phủ Trung Quốc nên "nhận thức rõ sự thay đổi của tình hình" và nhanh chóng sửa đổi các chính sách kế hoạch hóa gia đình bằng cách cho phép "sinh từ ba con trở lên" cùng các sáng kiến khác.

Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi tạo ra một "môi trường sinh sản tốt" ở Trung Quốc, nơi phụ nữ được khuyến khích sinh nhiều con hơn so với những năm trước đây.

"Chúng ta cần tạo ra một môi trường khuyến khích việc sinh đẻ và giải quyết các vấn đề mà phụ nữ gặp phải trong quá trình mang thai, sinh con, đi nhà trẻ và nhập học", báo cáo cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong 4 thập niên qua phần lớn là do tỷ lệ thuận lợi về nhân khẩu học, trong đó dân số trong độ tuổi lao động, từ 15 đến 64 tuổi, lớn hơn tỷ lệ người dân ngoài độ tuổi lao động. Các nhà nghiên cứu ước tính Trung Quốc chỉ còn khoảng một thập niên nữa để tận hưởng những lợi ích kinh tế này.

Trung Quốc hiện vẫn là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,43 tỷ người. Chính phủ Trung Quốc đã triển khai các chính sách kiểm soát sinh đẻ chặt chẽ trong nhiều thập niên qua. Chính sách sinh một con khắc nghiệt đã được nới lỏng vào năm 2013, khi chính phủ Trung Quốc cho phép các gia đình có tối đa hai con.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả