menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Trung Quốc chậm lại giúp kiềm chế lạm phát trên toàn thế giới

Sự suy thoái toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, đang giảm bớt áp lực lạm phát , đặc biệt là đối với các mặt hàng và hàng hóa nhập khẩu quan trọng.

Theo phân tích của Nora Szentivanyi, chuyên gia kinh tế toàn cầu tại JP Morgan , lạm phát toàn cầu đã giảm xuống 0,3% hàng tháng, giảm so với mức trung bình 0,7% một tháng trong nửa đầu năm . Các số liệu bỏ qua Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lạm phát cao bất thường.

Bà Szentivanyi cho biết: “Nhu cầu toàn cầu yếu hơn do sức mua giảm trong năm qua đang thúc đẩy giảm phát thông qua hai kênh chính”, bà Szentivanyi nói - thứ nhất, bằng cách cân nhắc giá một số hàng hóa , và thứ hai, bằng cách nới lỏng các ràng buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu .

Trung Quốc chậm lại giúp kiềm chế lạm phát trên toàn thế giới

Bà và các đồng nghiệp ước tính giá hàng hóa giảm và áp lực giá hàng hóa giảm bớt sẽ làm giảm lạm phát toàn cầu xuống mức 5% hàng năm trong nửa cuối năm 2022, từ mức 9,7% trong quý thứ hai.

Sự suy thoái toàn cầu đang được cảm nhận một cách sâu sắc nhất đối với giá cả hàng hóa.

Dầu thô Brent đã giảm xuống khoảng 93 USD / thùng vào thứ Sáu từ hơn 120 USD vào đầu tháng Sáu. Đồng giảm khoảng 28% so với giữa tháng Tư. Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc giảm 1,9% trong tháng 8 so với tháng 7, mức giảm thứ năm liên tiếp hàng tháng. Giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, không bao gồm ô tô, tăng 1,9% trong tháng 7, giảm so với mức 3,2% trong tháng 3.

Hàng hóa sản xuất từ ​​nước ngoài như đồ nội thất, thiết bị giải trí và giải trí gia đình chỉ tăng 2,8% trong tháng Bảy, so với 4,8% trong tháng Tư. Omair Sharif, người đứng đầu công ty dự báo Inflation Insights, cho biết sự giảm giá nhập khẩu sẽ chuyển sang giá tiêu dùng trong những quý tới.

Chắc chắn nhiều lực lượng khác vẫn đang thúc đẩy lạm phát ở Mỹ theo chiều ngược lại: giá dịch vụ đang tăng, đặc biệt đối với nhà ở, và thị trường lao động thắt chặt đã đẩy tăng trưởng tiền lương lên mức cao nhất trong ít nhất 20 năm. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây cho biết tốc độ lạm phát chậm hơn một chút trong tháng Bảy là quá ít để ngân hàng trung ương giảm bớt chiến dịch tăng lãi suất.

Nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế Fed ở New York cho thấy rằng sự tăng giá từ các nguyên liệu đầu vào nhập khẩu đã chuyển sang giá sản xuất trong nước của Mỹ với tốc độ cao hơn nhiều so với thời kỳ trước Covid. Nhưng liệu điều ngược lại có đúng hay không còn phụ thuộc vào cách thức hoạt động của nền kinh tế Mỹ.

Giá nhập khẩu hàng tiêu dùng, không bao gồm ô tô, đã giảm 0,5% trong tháng 7 so với tháng 4, trong khi giá tiêu dùng đối với những mặt hàng tương tự tăng ở mức ổn định. Aichi Amemiya, chuyên gia kinh tế Mỹ cao cấp tại Nomura Securities, cho biết: Nếu sự phân hóa đó kéo dài, nguyên nhân có thể là do các yếu tố trong nước “chẳng hạn như kỳ vọng lạm phát không ổn định, lạm phát tiền lương cao hơn, sức mạnh định giá của các nhà phân phối trong nước và chi phí vận chuyển cao hơn”.

Trung Quốc chậm lại giúp kiềm chế lạm phát trên toàn thế giới

Trung Quốc là động lực chính giúp giảm bớt áp lực giá cả từ bên ngoài. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ chỉ tăng 0,4% so với một năm trước đó trong quý thứ hai, mức yếu nhất trong hai năm. Trong khi các vụ khóa cửa Covid-19 trên quy mô rộng đã dẫn đến sự suy giảm phần lớn của mùa xuân, thì sự sụp đổ tài sản của Trung Quốc hiện đang kéo mạnh tốc độ tăng trưởng.

Đặc biệt, việc đầu tư sụt giảm của các nhà phát triển đã làm giảm nhu cầu đối với các mặt hàng công nghiệp và năng lượng. Lượng xăng nhập khẩu giảm 36% trong tháng 7 so với một năm trước đó, trong khi lượng thép giảm 25%, theo số liệu của chính phủ Trung Quốc.

Năm 2021, Trung Quốc tiêu thụ 72% lượng quặng sắt nhập khẩu của thế giới, 55% lượng đồng tinh chế và hơn 15% lượng dầu trên toàn cầu. Edward Gardner, nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết bất kỳ sự chậm lại nào của nền kinh tế đói tài nguyên đều có xu hướng gây áp lực giảm giá hàng hóa ở khắp mọi nơi.

Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ING, cho biết một ví dụ điển hình là giá quặng sắt, giảm khoảng 40% so với mức đỉnh hồi đầu năm.

Trung Quốc chậm lại giúp kiềm chế lạm phát trên toàn thế giới

Ông nói: “Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất trong một khoảng cách nào đó. “Với sự yếu kém của thị trường bất động sản, nguyên liệu thô để sản xuất thép này thực sự đang gặp khó khăn”.

Chỉ số giá sản xuất của nước này - một thước đo rộng rãi về áp lực lạm phát - đã giảm 1,3% trong tháng 7 so với một tháng trước đó.

Thomas Gatley, nhà phân tích cấp cao của Gavekal Dragonomics cho biết: “Bạn có nhu cầu trong nước yếu và nguồn cung dồi dào, và điều đó có xu hướng giảm phát”.

Ông Gatley cho biết, khi các nhà máy Trung Quốc gặp khó khăn trong việc bán hàng trong nước, họ phải đối mặt với áp lực giảm giá ở nước ngoài - điều này có thể sẽ dẫn đến sự bùng nổ xuất khẩu ròng của Trung Quốc.

Ông Amemiya của Nomura cho biết, cho đến nay, không có dấu hiệu rõ ràng về tác động này trong dữ liệu thương mại của Mỹ . Giá hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc tăng 2,8% so với một năm trước vào tháng 7, giảm so với tốc độ 4,9% trong tháng 3. Tuy nhiên, tăng giá đối với hàng nhập khẩu nhìn chung cũng chậm lại, bao gồm cả hàng hóa sản xuất như máy tính và điện tử mà Trung Quốc xuất khẩu.

Một yếu tố đẩy áp lực giá toàn cầu lên cao là khí đốt tự nhiên. Sự thiếu hụt nhân tạo do Tổng thống Nga Vladimir Putin thiết lập đã khiến giá khí đốt tự nhiên và điện tăng lên. Giá khí đốt tự nhiên tương lai của châu Âu đã tăng hơn gấp ba lần kể từ đầu năm nay.

Châu Âu ngày càng chuyển sang xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ, gây áp lực lên giá khí đốt và điện của Hoa Kỳ.

Bill Adams, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Comerica cho biết: “Năm nay, Nga và Ukraine và những tác động đối với thị trường năng lượng có thể sẽ lấn át những tác động của những gì xảy ra ở Trung Quốc . "Nhà ở của Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đối với lạm phát toàn cầu có thể sẽ là một vấn đề lớn vào năm 2023."

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại