menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Trung Quốc cắt giảm lãi suất ngắn hạn quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế

Hôm thứ Hai (22/7), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng lần đầu tiên sau gần một năm để tăng cường hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đồng thời hướng tới một chuẩn mực chính sách mới.

PBOC cho biết, lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày sẽ được giảm 10 điểm cơ bản xuống 1,7%. Động thái này nhằm tối ưu hóa cơ chế vận hành thị trường mở và tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế.

Việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn được đưa ra sau khi dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý II với tốc độ thấp nhất trong 5 quý. Chi tiêu tiêu dùng chững lại làm suy yếu sự bùng nổ xuất khẩu, gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để tăng cường hỗ trợ.

“PBOC không đợi đến khi Fed cắt giảm lãi suất trước. Điều này phản ánh rằng họ có thể nhận ra áp lực suy thoái đối với nền kinh tế Trung Quốc, vì vậy họ cần phải hành động để giải quyết những thách thức trong nước”, Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

Ông dự kiến PBOC ​​sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày được xem là lãi suất chính sách chuẩn trong tương lai vì PBOC trong những tuần gần đây đã báo hiệu sự chuyển hướng sang lãi suất ngắn hạn để định hướng thị trường. Điều này sẽ làm giảm tầm quan trọng của chuẩn lãi suất kỳ hạn một năm, được gọi là lãi suất cho vay trung hạn (MLF).

Lần gần nhất PBOC hạ lãi suất 7 ngày xuống 10 điểm cơ bản là vào tháng 8/2023, cùng với việc cắt giảm lãi suất MLF. Kể từ đó, áp lực giảm giá tiền tệ đã hạn chế dư địa hạ lãi suất của ngân hàng trung ương.

Theo các nhà kinh tế, động thái cắt giảm này có thể báo trước sự sụt giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng.

Động thái này có thể sẽ gây thêm áp lực lên đồng nhân dân tệ khi Fed vẫn chưa bắt đầu lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến ​​diễn ra vào tháng 9.

Theo Serena Chu, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Mizuho Securities, PBOC có thể sẽ phải đưa ra các biện pháp để “hỗ trợ tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ” vì việc cắt giảm lãi suất không được thị trường mong đợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả