menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'châm ngòi xung đột Ukraine'

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ là bên bắt đầu khủng hoảng Ukraine và là nhân tố lớn nhất khiến xung đột leo thang.

"Mỹ là bên đã châm ngòi khủng hoảng Ukraine, cũng là nhân tố lớn nhất và đổ dầu vào lửa xung đột, khi liên tục gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine, điều chỉ khiến xung đột leo thang và kéo dài", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói ngày 30/1.

Tuyên bố được bà Mao đưa ra khi được hỏi về thông tin chính phủ Mỹ đã thu được một số bằng chứng cho thấy một số công ty quốc doanh Trung Quốc có thể đang hỗ trợ kinh tế cũng như các thiết bị quân sự phi sát thương cho Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo bà Mao, lập trường của Bắc Kinh là "khách quan và công bằng". "Chúng tôi luôn đứng về phía hòa bình, đã và đang nỗ lực thúc đẩy giải pháp chính trị cho xung đột Ukraine, không bao giờ là người ngoài cuộc và không bao giờ đổ thêm dầu vào lửa, càng không trục lợi", bà nói.

Bà Mao cho rằng cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ", thêm rằng Bắc Kinh không chấp nhận "hành vi tống tiền này" và không ngồi yên nhìn Washington làm tổn hại quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

"Nếu Mỹ thực sự muốn chấm dứt xung đột và quan tâm đến cuộc sống của người dân Ukraine, họ cần ngừng gửi vũ khí và trục lợi từ cuộc chiến", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố thêm.

Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Sau khi xung đột Ukraine bùng phát, Trung Quốc không áp lệnh trừng phạt Nga, thậm chí còn tăng mua dầu của nước này, bất chấp sức ép từ phương Tây. Bắc Kinh đã kêu gọi các bên trong xung đột ở Ukraine đàm phán hòa bình, nhưng không chỉ trích Moskva. Hai bên cũng nhiều lần ra tuyên bố khẳng định quan hệ song phương tốt đẹp.

Trung Quốc được xem là điểm tựa cho kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây ngày càng tăng. Nga gần đây đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn cho Trung Quốc, khi không còn mặn mà với thị trường châu Âu.

Trong khi đó, Mỹ là bên cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine. Ngày 25/1, Washington đồng ý viện trợ 31 xe tăng chủ lực M1 Aams cho Kiev sau nhiều tháng từ chối yêu cầu này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại