menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Trung Quốc cảnh báo về cơn sốt mua cổ phiếu liên quan ChatGPT

Giới truyền thông Trung Quốc lên tiếng khi cổ phiếu hàng loạt công ty AI tại Trung Quốc tăng giá hơn gấp đôi chỉ trong vài tuần qua.

ChatGPT – chatbot do công ty Mỹ OpenAI phát triển và được Microsoft hỗ trợ - đang gây chú ý trên toàn cầu nhờ các đoạn hội thoại như người thật. Sự nổi tiếng của ChatGPT đã khiến giá cổ phiếu nhiều công ty Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tăng vọt.

Năm nay, cổ phiếu Beijing Haitian Ruisheng Science Technology đã tăng 217%. Hanwang Technology tăng 129%, tính đến hết phiên hôm qua. CloudWalk Technology lên 128% và TRS Information Technology lên 66%.

Trung Quốc cảnh báo về cơn sốt mua cổ phiếu liên quan ChatGPT
Diễn biến giá cổ phiếu Beijing Haitian Ruisheng Science Technology trong một tháng qua.

Dù vậy, các mã này hôm nay đã quay đầu giảm sau lời cảnh báo của giới truyền thông Trung Quốc, cũng như việc chatbot của Alphabet trả lời sai câu hỏi trong ngày đầu ra mắt. Trong bài đăng trên trang nhất hôm nay, Thời báo Chứng khoán (Trung Quốc) cho biết có nhiều công nghệ từng châm ngòi cho làn sóng mua cổ phiếu liên quan tại Trung Quốc, như 5G, thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và vải chống virus. Tuy nhiên, sự hào hứng ban đầu sau đó đã dần biến mất.

Dù một số công nghệ đã thành công, "nhiều ý tưởng khác thậm chí còn chưa được thương mại hóa, hoặc cần thêm thời gian chứng minh", Thời báo Chứng khoán (Trung Quốc) cho biết. Họ cảnh báo nhiều nhà đầu tư có thể bị lôi kéo vào các mô hình lừa đảo và mất tiền.

Chính các công ty đang phát triển công nghệ tương tự ChatGPT cũng lên tiếng sau khi giá cổ phiếu của họ tăng vọt. Beijing Haitian Ruisheng Science Technology nói rằng các sản phẩm và dịch vụ của mình còn chưa tạo ra doanh thu. Họ cũng không liên quan đến OpenAI.

Trong văn bản trả lời Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, công ty cho biết: "Dù các công nghệ này là xu hướng trong dài hạn, chúng tôi vẫn cần phân tích thêm tốc độ phát triển và tác động của chúng". Họ ước tính lợi nhuận ròng năm nay giảm 50% và cảnh báo nhà đầu tư thận trọng khi định giá của công ty hiện cao hơn nhiều so với trung bình ngành.

360 Security Technology Co cũng nói rằng công nghệ tương tự ChatGPT của họ vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và chỉ sử dụng nội bộ. Hiện chưa chắc chắn khi nào họ có thể đưa sản phẩm ra thị trường và độ hiệu quả ra sao. Vì vậy, công ty này khuyên nhà đầu tư chú ý đến rủi ro giao dịch và quyết định thật thận trọng.

Ngày càng nhiều công ty Trung Quốc tham gia cuộc đua phát triển chatbot. Đại gia thương mại điện tử Alibaba hôm qua thông báo đang phát triển công cụ tương tự ChatGPT. JD cũng dự định tích hợp công nghệ này vào một số sản phẩm. Đại gia game NetEase cũng có kế hoạch triển khai công nghệ "mô hình ngôn ngữ" trong mảng giáo dục của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại