menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Bảo

Trung Quốc cảnh báo sẽ cắt đứt nguồn tài nguyên cho ngành công nghiệp công nghệ cao với Mỹ

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng, Trung Quốc có thể tận dụng sự thống trị của mình trong ngành công nghiệp khai khoáng như một vũ khí cực lợi hại trong trận chiến kinh tế căng thẳng này. Cơ quan chức năng Trung Quốc đã cảnh báo: “Chúng ta không thể cho phép những nguyên liệu quý báu từ đất nước này được xuất khẩu và sử dụng để chống lại sự phát triển của chính Trung Quốc.”

Tuyên bố này được đưa trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, và được coi như lời đe dọa trực tiếp nhắm vào các công ty công nghệ Mỹ đang phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô khổng lồ từ bên kia bờ Thái Bình Dương. Đầu tuần này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm các cơ sở khai khoáng và chế biến đất hiếm, và không hề che giấu ý định sẽ tăng giá mặt hàng này hoặc ngừng giao dịch luôn với Mỹ nến cuộc chiến thương mại bị đẩy đi quá xa.

“Đâu thể xuất khẩu những tài nguyên màu mỡ của Trung Quốc để làm ra những sản phẩm quay ngược trở lại gây hại cho chúng ta! Mồ hôi công sức của bao nhân dân lao động tại các mỏ khoáng sản cũng sẽ trở nên vô ích”, một phát biểu từ Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Tờ Global Times của Trung Quốc cũng đưa tin hôm thứ Ba rằng Trung Quốc đang nghiêm túc xem xét việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Hoa Kỳ.

Đất hiếm hiện nay chỉ chiếm một phần nhỏ trong 420 tỷ đô la Mỹ thâm hụt hàng hóa giữa hai nước, nhưng giá trị của nó thì khó mà đong đếm nổi. Không có nguồn đất hiếm, Mỹ sẽ chẳng thể sản xuất những thiết bị công nghệ cao như iPhone, xe điện hay vũ khí tân tiến. Michael Katz, đối tác của Seven Points Capital cho biết, với chủ đề về đất hiếm, các nhà đầu tư đã nhận thấy cuộc chiến này sẽ còn khủng hoảng hơn trên nhiều lĩnh vực.

Sự thống trị nguy hiểm

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã gọi sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường đất hiếm là nguy hiểm tiềm tàng cho các cơ sở sản xuất công nghiệp Quốc phòng. Trung Quốc đã sản xuất khoảng 78% đất hiếm vào năm 2018 và sở hữu khoảng 40% tài nguyên toàn cầu. Các chiến lược gia của ngân hàng trung ương Mỹ lưu ý: “Có khoảng 110 triệu tấn oxit đất hiếm, với các mỏ được đặt tại Trung Quốc, Brazil, Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Úc, nhưng Trung Quốc nắm ưu thế cực lớn về nguồn nguyên liệu này vì nhà nước Trung Quốc đã liệt kê đất hiếm là tài nguyên chiến lược quốc gia, và sẽ đảm bảo khai thác ổn định trong ít nhất 100 năm tới.”

Cuộc chiến thương mại đang dần trở thành cuộc chiến công nghệ, khi Mỹ ra lệnh cấm tất cả các công ty Mỹ bán linh kiện cho tập đoàn chủ chốt của Trung Quốc - Huawei, kìm hãm tham vọng thống trị nền công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc. Nhưng nếu Trung Quốc cắt đứt mọi giao dịch về nguồn tài nguyên đất hiếm với Mỹ, đó sẽ là một đòn đánh không thể nặng nề hơn vào nền công nghệ cao nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại