menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không can thiệp vào việc nội bộ nếu muốn thỏa thuận thương mại suôn sẻ

Liệu rằng có 1 bản thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc hay không? khi mà Mỹ ngày càng can thiệp sâu vào tình hình nội địa của nước này.

Theo phía Trung Quốc, những cáo buộc chống lại Bắc Kinh là thiếu căn cứ và là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội địa của Trung Quốc.

Trong cuộc họp tại Liên hợp quốc trong ngày thứ Ba, đại diện của Mỹ và 22 nước khác đã chỉ trích Trung Quốc vì giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và một số người đạo Hồi. Hành động này đã khiến cho đại diện của Trung Quốc tại Liên hợp quốc cảnh báo điều đó sẽ không tốt cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo CNBC, Trung Quốc bị chỉ trích về việc đã thành lập ra nhiều khu vực ở vùng Tây Tạng vốn được coi như “trung tâm hướng nghiệp” nhằm loại bỏ đi sự quá khích và giúp cho nhiều người học thêm kỹ năng mới. Theo tính toán của Liên hợp quốc, ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và một số người đạo Hồi bị tạm giữ ở những trung tâm này.

Đại sứ của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, ông Zhang Jun, nói: “Thật khó mà tưởng tượng rằng ở mặt này bạn đang cố gắng có được thỏa thuận thương mại thì ở phương diện khác, bạn lại đang tận dụng bất kỳ cơ hội nào để chỉ trích người khác”.

Ông cho biết hiện đang có một số bước tiến trong các cuộc đối thoại thương mại. Tuy nhiên ông không hài lòng khi nhắc đến việc Mỹ chỉ trích Trung Quốc tại Liên hợp quốc: “Tôi không nghĩ rằng việc chỉ trich ấy sẽ mang đến giải pháp tốt cho vấn đề đối thoại thương mại”.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác để hoàn thành thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ ký thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Á Âu tại Chile vào ngày 16-17/11/2019.

Vào ngày thứ Ba, một quan chức chính quyền Mỹ cho biết thỏa thuận có thể không hoàn thành đủ sớm để được ký tại Chile, tuy nhiên điều đó không có nghĩa thỏa thuận tan vỡ.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc, bà Karen Pierce, đã đưa ra tuyên bố chung đến 193 nước thuộc Liên hợp quốc. Bà tuyên bố đại diện cho 23 nước thành viên trong đó có bao gồm Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức, Nhật, Hà Lan, New Zealand, Nauy và Thụy Điển.

Bà Pierce nói: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp và các cam kết quốc tế tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng tại Tây Tạng cũng như nhiều vùng khác trên khắp Trung Quốc”.

Nhóm các nước trên hối thúc Trung Quốc gấp rút làm theo lời khuyên của một số chuyên gia độc lập trong Liên hợp quốc về tình hình Tây Tạng. Đồng thời họ kêu gọi không nên trục xuất người tị nạn hoặc người di cư về nước bản địa nếu họ có thể đối diện với rủi ro bị đánh đập.

Theo ông Zhang, những cáo buộc chống lại Bắc Kinh là thiếu căn cứ và là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội địa của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại