menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Trung Quốc cân nhắc cho phép các chính quyền địa phương bán trái phiếu để mua nhà ế

Các nguồn tin của Bloomberg cho biết trong đề xuất mới nhất, các chính quyền địa phương tại Trung Quốc sẽ được phép phát hành trái phiếu đặc biệt để tài trợ cho việc mua lại nhà ế. Trước đây, họ chủ yếu phát hành trái phiếu đặc biệt để cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng và môi trường.

Cho đến nay, các chính quyền địa phương đã sử dụng hơn một nửa trong số 3.900 tỷ nhân dân tệ (tương đương 546 tỷ USD) hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt trong năm nay.

Vì vậy, không rõ chính quyền Bắc Kinh sẽ cho phép các địa phương sử dụng bao nhiêu trong phần hạn ngạch còn lại để mua nhà ế nếu đề xuất mới được chấp thuận.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc rất muốn tìm kiếm một kênh tài trợ mới để xoa dịu cuộc khủng hoảng bất động sản, đề xuất mới sẽ phải đối mặt với những rào cản đã từng gây trở ngại cho các nỗ lực giải cứu trước đây.

Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence, cho đến nay, ngân sách có sẵn để giải cứu thị trường bất động sản đạt khoảng 580 tỷ nhân dân tệ nhưng các chính quyền địa phương chỉ mới sử dụng 8%.

Một phần là do lợi nhuận dự kiến từ việc chuyển đổi những ngôi nhà chưa bán được thành nhà ở giá rẻ vẫn thấp hơn chi phí tài trợ.

Trong báo cáo vào tháng 5, các nhà kinh tế của Macquarie tiết lộ biên lợi nhuận từ hoạt động cho thuê nhà tại các thành phố cấp một của Trung Quốc chỉ đạt 1,4% vào năm 2023 - thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng trung ương là 1,75%.

Hồi tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, tức ngân hàng trung ương nước này) thông báo sẽ thiết lập một gói cho vay trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 41,5 tỷ USD) để hỗ trợ việc mua lại nhà ế.

Hai nhà phân tích Kristy Hung mà Monica Si của Bloomberg Intelligence đánh giá: “Bất kỳ biện pháp giải cứu nào cũng khó có thể xoay chuyển được triển vọng của ngành bất động sản, do những khó khăn trong việc triển khai các gói cứu trợ cũng như do các vấn đề cấu trúc của thị trường”.

Dữ liệu chính thức cho thấy, tính đến tháng 7, Trung Quốc có 382 triệu m2 nhà chưa bán, tương đương với diện tích thủ phủ công nghiệp Detroit của Mỹ.

Cuộc khủng hoảng nhà đất đã đè nặng lên toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến thị trường việc làm, tiêu dùng và tài sản của các hộ gia đình trong hai năm qua.

Trong khi việc nhà nước mua nhà tồn kho được coi là một bước đi quan trọng giúp giảm bớt tình trạng dư thừa nhà ở và thúc đẩy tình hình tài chính của các công ty địa ốc, các khoản tài trợ ban đầu của PBoC chỉ là “muối bỏ bể”.

Các nhà phân tích ước tính Trung Quốc cần khoảng 1.000 đến 5.000 tỷ nhân dân tệ để giải quyết tình trạng mất cân bằng cung - cầu nhà ở.

Giữa lúc đó, các nhà đầu tư vẫn hoài nghi liệu các biện pháp mà chính phủ công bố cho đến nay đã đủ để ngăn chặn sự lao dốc không phanh của thị trường nhà ở hay chưa.

Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc đã giảm 19,7% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7, trong khi giá nhà giảm với tốc độ mạnh nhất trong 9 năm.

Tuần trước, tờ Securities Times đưa tin một số thành phố hạng một tại Trung Quốc dự kiến sẽ triển khai các biện pháp chi tiết để chính quyền mua lại những ngôi nhà chưa bán được.

Ở diễn biến khác, vào tháng 6, Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho biết họ đang làm việc với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia để đưa ra chính sách cho phép chính quyền địa phương mua đất bằng trái phiếu đặc biệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả