menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Trung Quốc cấm 3 cá nhân tham gia Weibo vì nói tiêu cực về thị trường chứng khoán

Trung Quốc cấm Wu Xiaobo (một người nổi tiếng trong giới tài chính) cùng với hai công sự tham gia vào mạng xã hội Weibo, vì họ đã bình luận tiêu cực về thị trường chứng khoán và tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 26/06, Weibo cho biết Wu Xiaobo và hai người khác đã “hủy hoại” chính sách của Trung Quốc và lan tỏa “thông tin tiêu cực và có hại”.

Ông Wu có 4.7 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo và là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính. Vị chuyên gia này thường xuyên viết bài cho tờ Caixin Global và cũng sở hữu nhiều cuốn sách bán chạy về Tencent Holdings và sự chuyển dịch kinh tế của Trung Quốc. Những bài đăng gần đây của ông trên Weibo đã bị xóa.

Động thái của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về khả năng tiếp cận tới các nguồn tin độc lập về các công ty Trung Quốc và cả nền kinh tế trong giai đoạn triển vọng đầu tư xấu đi.

Những ngày gần đây, sắc đỏ đang bao trùm thị trường tài chính Trung Quốc. Chỉ số CSI 300 đã sụt gần 4% trong 4 phiên qua và đã quay đầu giảm trong năm 2023. Trước đó, chỉ số này cũng lao dốc 22% trong năm 2022. Đồng Nhân dân tệ giảm 0.9% so với USD, xuống mức đáy 7 tháng trong ngày 26/06.

Trung Quốc cấm 3 cá nhân tham gia Weibo vì nói tiêu cực về thị trường chứng khoán

Trung Quốc ra tay kiểm soát chặt mạng lưới các chuyên gia Trung Quốc – vốn là nguồn thông tin quan trọng với các quỹ đầu cơ và các tổ chức khác. Trong khi đó, các công ty cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc, bao gồm Wind Information, gần đây đã ngừng cung cấp thông tin doanh nghiệp chi tiết cho các khách hàng nước ngoài.

Trong quá khứ, Trung Quốc nhiều lần đưa ra các biện pháp cực đoan để vực dậy niềm tin trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Năm 2015, khi bong bóng vỡ ra, các cơ quan chức trách cấm cổ đông lớn bán tháo cổ phiếu, hạn chế bán khống và chỉ đạo các quỹ Nhà nước mua cổ phiếu.

Hồi năm 2021, Trung Quốc khởi động chiến dịch kéo dài 2 tháng, trong đó tăng cường rà soát với các nền tảng thương mại và các tài khoản mạng xã hội đã đăng các thông tin được đánh giá là tiêu cực với nền kinh tế.

Không phải lần đầu tiên

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc cấm các nhà bình luận tham gia mạng xã hội. Trước đó, chuyên gia kinh tế nổi tiếng Ren Zeping bị cấm tham gia vào Weibo trong tháng 1/2022, sau khi đăng các bình luận kêu gọi NHTW in tiền để trợ cấp khuyến khích người dân sinh thêm con.

Vào giữa năm 2022, các tài khoản mạng xã hội của chuyên gia phân tích Hong Hao cũng bị đình chỉ vì các vi phạm không xác định rõ. Lệnh đình chỉ được đưa ra sau khi ông công bố các báo cáo tiêu cực về Trung Quốc. Ngay sau đó, vị chuyên gia này đã rời Bocom International Holdings sau 10 năm cống hiến.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu ớt và Trung Quốc đẩy mạnh kiểm soát doanh nghiệp tư nhân, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tăng vọt. Tỷ lệ thất nghiệp với những người trong độ tuổi 16-24 lên 20.8% trong tháng 5/2023. Điều này làm giảm niềm tin của người tiêu dùng – vốn đã lao đao sau nhiều năm áp dụng biện pháp kiểm soát dịch.

Chi tiêu du lịch của Trung Quốc trong mùa lễ thấp hơn nhiều so với mức trước dịch. Điều này càng củng cố thêm cho lo ngại về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các chuyên gia tại Bloomberg dự báo dữ liệu sản xuất tháng 6/2023 sẽ tiếp tục ở phạm vi thu hẹp, khi nhu cầu vẫn còn thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại