menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Cất cánh sắp xảy ra: Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Người ta sẽ nghĩ rằng xét theo chỉ số CPI yếu hơn dự kiến ​​vào đêm qua (mà Fed sẽ giết chết), Trung Quốc đã hoàn thành việc bơm ngập nền kinh tế của mình bằng các khoản vay và các công cụ nợ ngầm khác nhau.

Trước tiên, vào thứ Ba, Cục Thống kê Lao động Trung Quốc đã báo cáo rằng CPI tháng 3 đã giảm xuống +0,7% hàng năm (so với +1,0% ước tính đồng thuận và 1,0% trong tháng 2 ) và mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021 do cơ sở cao.

* CPI thực phẩm : +2,4% hàng năm trong tháng 3 (+5,1% mẹ hàng năm*) so với +2,6% hàng năm trong tháng 2, chủ yếu do giá rau tăng cao do thời tiết lạnh và các hạn chế do Covid-19 vào năm ngoái. Lạm phát đối với rau quả tươi đã giảm xuống -11,1% hàng năm trong tháng 3 từ -3,8% hàng năm trong tháng 2, trong khi lạm phát giá thịt lợn tăng lên +9,6% hàng năm trong tháng 3 từ mức +3,9% hàng năm trong tháng 2.
* CPI phi thực phẩm : +0,3% hàng năm trong tháng 3 (+7,6% mẹ hàng năm*) so với +0,6% hàng năm trong tháng 2 do giá dầu thô giảm và giá ô tô giảm. Cụ thể, lạm phát chi phí nhiên liệu đã giảm xuống -6,4% yoy trong tháng 3 (so với +0,5% yoy trong tháng 2). Lạm phát đối với thiết bị vận tải đã giảm xuống -3,3% so với cùng kỳ trong tháng 3 (so với -1,8% trong tháng 2).
Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Lạm phát CPI cơ bản (CPI tiêu đề không bao gồm lương thực và năng lượng) tăng lên +0,7% hàng năm trong tháng 3 (so với +0,6% trong tháng 2) và lạm phát dịch vụ tăng lên +0,8% hàng năm trong tháng 3 (so với +0,6% trong tháng 2) ).

Đồng thời, lạm phát PPI đã giảm xuống -2,5% so với cùng kỳ trong tháng 3 từ -1,4% so với cùng kỳ trong tháng 2, phù hợp với sự đồng thuận và là mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020, chủ yếu do giá hàng hóa cao. Lạm phát PPI đối với hàng hóa sản xuất đã giảm xuống -3,4% hàng năm trong tháng 3 từ -2,0% hàng năm trong tháng 2 và lạm phát PPI đối với hàng tiêu dùng giảm xuống +0,9% hàng năm trong tháng 3 (so với +1,1% hàng năm trong tháng 2). NBS nhận xét rằng nhu cầu được cải thiện và các dự án cơ sở hạ tầng được đẩy nhanh đã thúc đẩy PPI của ngành xi măng và thép tăng liên tục, nhưng lạm phát PPI hàng năm đã giảm do mức cơ sở cao vào năm ngoái.

Như Goldman tóm tắt, dữ liệu tiếp tục gây bất ngờ cho xu hướng giảm và các công ty dường như miễn cưỡng tăng giá (để duy trì tính cạnh tranh), và do đó, ngân hàng đã điều chỉnh giảm dự báo lạm phát CPI và PPI cả năm 2023 xuống còn lần lượt là 1,8% yoy và -1,0% yoy so với 2,2% và -0,5% trước đó. Nhìn về phía trước, ngân hàng dự kiến ​​lạm phát CPI hàng năm sẽ tăng nhẹ trong những tháng tới khi nền kinh tế phục hồi, mặc dù nó sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 3% của PBOC. Giảm phát PPI có thể tiếp tục trong những tháng tới.

Được rồi, nếu cả CPI và PPI đều bỏ lỡ tiếp tục trượt dốc, thì đó khó có thể là dấu hiệu của một nền kinh tế sắp phục hồi hoặc một nền kinh tế đang được kích thích tín dụng tích cực. Có thể , nhưng không phải vì thiếu cố gắng vì Trung Quốc cũng đã báo cáo các khoản vay qua đêm vào tháng 3 và dữ liệu Tổng tài chính xã hội vượt xa mong đợi, một dấu hiệu cho thấy các động thái của ngân hàng trung ương nhằm giải phóng nhiều thanh khoản dài hạn hơn vào nền kinh tế và hỗ trợ hoạt động cho vay của ngân hàng đang thúc đẩy nhanh chóng hoạt động đầu tư.

Cụ thể, tổng các khoản vay bằng Nhân dân tệ đã khiến thị trường tăng điểm chủ yếu nhờ các khoản vay trung và dài hạn mạnh hơn – khoản vay mới trung và dài hạn của cả hộ gia đình (chủ yếu là thế chấp) và khoản vay mới trung và dài hạn của doanh nghiệp được cải thiện trong tháng Ba. Ngược lại, tăng trưởng cho vay ngắn hạn và thanh toán hóa đơn của các hộ gia đình đã chậm lại trong tháng 3 so với tháng 2.

Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Các khoản vay trung và dài hạn mới của công ty - một chỉ số cho thấy họ sẵn sàng đầu tư vào các dự án và năng lực mới - đã tăng vọt so với một năm trước. Phát hành trái phiếu chính phủ vẫn mạnh mẽ, do chính quyền địa phương đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu cho các dự án xây dựng lớn thêm 17% trong năm nay.

Trong khi tăng trưởng tín dụng thường tăng vào cuối mỗi quý khi các ngân hàng gấp rút đáp ứng các mục tiêu cho vay. Nhưng các hoạt động cho vay và tài trợ cũng mạnh hơn dự kiến ​​trong hai tháng đầu năm nay, do phát hành trái phiếu chính phủ tăng mạnh và nhu cầu tín dụng doanh nghiệp bắt đầu phục hồi sau khi dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19.

Thành phần dữ liệu cho vay này cho thấy nhu cầu tín dụng sẽ cải thiện hơn nữa trong tháng, mặc dù các báo cáo tin tức cho thấy một số dấu hiệu tái đòn bẩy tài chính trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm. Tăng trưởng tổng tài chính xã hội hàng tháng so với tháng trước đã chậm lại so với tốc độ rất nhanh trong tháng 2, chủ yếu là do việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ thấp hơn. Tăng trưởng M2 so với tháng trước đã tăng tốc trong tháng 3 nhờ dữ liệu tín dụng tốt.

Như đã lưu ý ở trên, trong một dấu hiệu phục hồi nhu cầu nhà ở trên cả nước, các khoản vay trung và dài hạn mới của hộ gia đình, một đại diện cho các khoản thế chấp, đã tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.

Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Đúng vậy, Trung Quốc đang âm thầm thổi phồng bong bóng loại tài sản lớn nhất thế giới.

Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Mặc dù cho đến nay, việc liên tục bơm một lượng lớn tín dụng vào nền kinh tế đã không thể hiện ở tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và giá cả cao hơn, nhưng giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian: xét cho cùng, rõ ràng là Bắc Kinh muốn có một bước tiến toàn diện về kinh tế và nó sẵn sàng mạo hiểm thổi phồng một bong bóng tín dụng khác để đạt được điều đó.

Thật vậy, PBOC đã tăng cường bơm tiền mặt để giúp các ngân hàng đối phó với tình trạng thanh khoản thắt chặt hơn. Nó đã giải phóng 500 tỷ nhân dân tệ tiền mặt dài hạn vào hệ thống ngân hàng bằng cách cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào tháng trước, theo ước tính của Bloomberg econom. Ngân hàng trung ương cũng đã bổ sung nhiều tiền mặt nhất trong hơn hai năm qua hoạt động cho vay trung hạn hàng tháng vào tháng Ba.

Như thể việc cắt giảm RRR và bơm các khoản vay kỷ lục vào nền kinh tế là chưa đủ, một số nhà kinh tế, bao gồm cả David Qu của Bloomberg Economics, dự báo Bắc Kinh sẽ tiếp tục nới lỏng và dự báo cắt giảm lãi suất chính sách trong quý hai. Kỳ vọng nới lỏng chính sách tiếp tục gia tăng vào thứ Ba sau khi các nhà chức trách báo cáo dữ liệu lạm phát yếu, với trái phiếu tăng giá khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 12.

Điểm mấu chốt: thước đo deja vu năm 2008 vừa biến mất khỏi bảng xếp hạng, bởi vì trong khi Hoa Kỳ sắp chìm vào suy thoái với bất động sản thương mại sắp rơi xuống vực thẳm, thì một lần nữa Trung Quốc lại – dù cố ý hay không – đã thiết lập đóng vai trò là động lực tăng trưởng của thế giới vào thời điểm mà toàn bộ thế giới phát triển sắp phát triển tối đa cùng một lúc. Đây chính xác là những gì đã xảy ra vào năm 2008 khi Trung Quốc tung ra đợt mở rộng tín dụng lớn nhất trong lịch sử hiện đại, gây ra không chỉ sự tăng trưởng lịch sử mà còn là sự gia tăng nợ theo cấp số nhân khiến nợ của Trung Quốc lên tới hơn 300% GDP.

Trung Quốc bơm tín dụng kỷ lục để khởi động nền kinh tế

Chuyện gì xảy ra tiếp theo? Hãy theo dõi xung lực tín dụng của Trung Quốc - chỉ báo hàng đầu nhất về chu kỳ giảm phát toàn cầu này - sắp tăng lên trên mức cao nhất trong hai năm, sau đó nó sẽ lại trên đường đạt mức cao mới mọi thời đại.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại