menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Trung Quốc bổ sung hợp đồng repo, kiểm soát lãi suất chặt hơn

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hành động để kiểm soát lãi suất thị trường chặt hơn, công bố các hoạt động thị trường mở bổ sung và thắt chặt biên độ dao động đối với lãi suất ngắn hạn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động mua lại trái phiếu hoặc mua lại đảo ngược (repo) vào buổi chiều nếu cần thiết, bên cạnh các hoạt động thông thường vào buổi sáng, hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố ngày 8/7 của cơ quan này.

Mức giá sẽ dựa trên tỷ lệ mua lại đảo ngược trong 7 ngày, được củng cố như một tỷ lệ tham chiếu.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Pan Gongsheng, đã ám chỉ vào tháng trước rằng cơ quan này sẽ cải cách chính sách lãi suất khi tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn giữ đồng nhân dân tệ ổn định.

Thống đốc Pan gợi mở rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ thu hẹp hành lang lãi suất, trong đó lãi suất thị trường được phép biến động để đưa ra mục tiêu chính sách rõ ràng hơn, đồng thời phát tín hiệu rằng họ sẽ xem xét chuyển sang sử dụng một lãi suất ngắn hạn duy nhất để định hướng thị trường.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố, các hoạt động thị trường mở bổ sung sẽ được tiến hành từ 4:00 đến 4:20 chiều vào các ngày trong tuần khi cần thiết. Thời hạn của repo tạm thời và repo đảo ngược sẽ là qua đêm và lãi suất sẽ được đặt ở mức tương ứng là dưới 20 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản trên lãi suất repo đảo ngược trong 7 ngày.

Cơ quan tiền tệ Trung Quốc khẳng định động thái trên nhằm mục đích "đảm bảo tính thanh khoản hợp lý và đầy đủ trong hệ thống ngân hàng, đồng thời cải thiện tính chính xác và hiệu quả của hoạt động thị trường mở".

Động thái đó đã thu hẹp một cách hiệu quả hành lang lãi suất của Trung Quốc từ khoảng 230 điểm cơ bản trước đây xuống còn 70 điểm cơ bản hiện nay, theo bà Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered.

Bà Liu cho rằng: "Nó sẽ giúp giảm bớt biến động lãi suất liên ngân hàng". Với mức độ biến động thấp hơn, lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày "sẽ được sử dụng rộng rãi hơn làm tỷ lệ tham chiếu chuẩn cho hầu hết các tài sản và nợ phải trả đối với lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay", nhà phân tích của Standard Chartered nhận định.

Thông báo mới nhất được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đưa ra sau khi họ tuyên bố sẽ vay trái phiếu chính phủ từ các đại lý sơ cấp, một dấu hiệu cho thấy họ có thể đang dự tính bán chứng khoán nhằm "hạ nhiệt" sức nóng phục hồi của thị trường và ngăn lợi suất trái phiếu dài hạn giảm.

Cơ quan tiền tệ Trung Quốc đã tiến gần hơn đến việc thực hiện điều đó vào tuần trước khi cho biết rằng họ hiện có số chứng khoán trị giá hàng trăm tỷ nhân dân tệ có thể sử dụng để vay và sẽ bán chúng tùy theo điều kiện thị trường.

Trái phiếu chính phủ của Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay do triển vọng kinh tế ảm đạm và kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Việc thiếu các lựa chọn thay thế hấp dẫn và việc chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư tài chính đã làm gia tăng nhu cầu. Điều này dẫn đến một loạt cảnh báo từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về rủi ro bong bóng trái phiếu, đặc biệt là các khoản nợ dài hạn.

Theo Bloomberg Intelligence, hành lang mới xung quanh lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày, mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ấn định là lãi suất chính sách hàng đầu, có thể báo hiệu nỗ lực thắt chặt kiểm soát phần ngắn hạn của đường cong lợi suất.

"Với việc PBOC cũng thiết lập để kiểm soát đoạn dài hơn của đường cong thông qua giao dịch trái phiếu kho bạc, về cơ bản, Trung Quốc có thể đang áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất", hai nhà phân tích Stephen Chiu và Jason Lee của Bloomberg Intelligence đánh giá. Họ cũng cho rằng: "Trước tiên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai có thể được thực hiện thông qua hợp đồng repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả