menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Trung Quốc bất ngờ tung đòn thuế mới nhằm vào Mỹ

Trung Quốc vừa bất ngờ tung ra đòn đáp trả chính sách thuế mới của chính quyền Tổng thống Trump khi tuyên bố áp thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ.

Cụ thể, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc, bắt đầu từngày 1/9 tới, sẽ có 5.078 loại hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó nông sản, dầu thô, máy bay cỡ nhỏ... sẽ phải chịu mức thuế bổ sung từ 5% đến 10%.

Ngoài ra, Trung Quốc quyết định sẽ nối lại việc áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với ô tô và linh liện nhập khẩu từ Mỹ. Việc áp thuế bổ sung đối với ô tô và linh kiện có hiệu lực từ 00h01 ngày 15/12 tới.

Nếu tính cả các mức thuế hiện tại, ô tô Mỹ có thể phải chịu thuế đến 50%. Các hãng ô tô bao gồm Tesla, Daimler AG hay BMW AG sẽ chịu tác động nặng nhất từ các biện pháp thuế mới này của Trung Quốc.

Theo South China Morning Post,Ủy ban Thuế quanthuộcHội đồng Nhà nướcTrung Quốc cho biết, việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp thuế quan trừng phạt Mỹ doáp lực của chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ phía Mỹ.

Theo Ủy ban Thuế quan thuộcHội đồng Nhà nướcTrung Quốc, các biện pháp của Mỹ đã dẫn đến các cuộc xung đột kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang liên tục, gây tổn hại lớn đến lợi ích của Trung Quốc và các nước khác. Đồng thời, các biện pháp cứng rắn của Mỹ cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thương mại đa phương và các nguyên tắc về tự do thương mại.

Mặc dù vậy, Ủy ban này cho biết Trung Quốc vẫnhy vọng hai bên sẽ giải quyết những bất đồng hiện nay trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, và nhất quán trong lời nói và hành động.

"Trong thời gian tới, hai bên cần tích cực hướng tới việc xây dựng một trật tự kinh tế và thương mại Trung- Mỹ cân bằng, toàn diện và cùng có lợi; cùng bảo vệ, cải cách và cải thiện hệ thống thương mại đa phương, và thúc đẩy việc hợp tác cùng có lợi với các nước khác trên thế giới", Ủy ban này nhấn mạnh.

Trước biện pháp trả đũa của Trung Quốc, ông Peter Navarro, Cố vấn thương mại của Nhà Trắng cho rằng, động thái này của Trung Quốc đã được dự đoán từ trước đó và chắc chắn sẽ làm tăng thái độ cứng rắn của Tổng thống Mỹ trong đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo giới quan sát, Trung Quốc đã giáng một đòn chiến lược đúng vào thời điểm kinh tế Mỹ đã và đang bộc lộ một số tín hiệu bất ổn. Đồng thời, đây được cho là thời điểm nhạy cảm khicác nhà lãnh đạo G7 đang chuẩn bị nhóm họp tại Pháp và nhiều lãnh đạo ngân hàng trung ương các nước đang có cuộc họp bàn tại Jackson Hole, Wyoming để bàn về việc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lạị.

Ông Chen Qi, một học giả chuyên về quan hệ Mỹ-Trung tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, ông không ngạc nhiên về biện pháp thuế quan mới nhất của Trung Quốc vì các sự kiện gần đây đã làm tổn hại thêm mối quan hệ giữa 2 quốc gia này.

Hiện nay, vẫn chưa rõ liệu thông báo thuế quan mới của Trung Quốc có ảnh hưởng gì đến các cuộc đàm phán thương mạitiếp theo hay không, nhưng ông Chen Qi nhận định,căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không nhanh chóng dịu xuống cho đến khi hai nhà lãnh đạo gặp nhautại Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao APEC tạiChile vào tháng 11 tới.

"Mặc dù vậy, hy vọng về một sự cải thiện cơ bản trong quan hệ Mỹ- Trung đang ở mức cực ký thấp. Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy mâu thuẫn của hai nước khó có thể giải quyết chỉ bằng một cuộc gặp ngắn ngủi. Rất có thể, Trung Quốc sẽ duy trì thái độ cứng rắn với Mỹ cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020", ông Chen nhận định.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả