menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Trung Quốc bất ngờ tổ chức họp báo về biểu tình ở Hồng Kông

Trung Quốc nói rằng biểu tình bạo lực ở Hồng Kông là vấn đề không thể cho qua...

Chính phủ Trung Quốc ngày 29/7 bất ngờ tổ chức một cuộc họp báo về biểu tình ở Hồng Kông, nói rằng biểu tình bạo lực ở vùng lãnh thổ này là vấn đề không thể cho qua. Đây được xem là câu trả lời rõ ràng nhất tính đến thời điểm này của Bắc Kinh đối với phong trào biểu tình gây chấn động ở trung tâm tài chính châu Á thời gian gần đây.

Theo hãng tin Bloomberg, Văn phòng Quan hệ Hồng Kông và Macau, cơ quan thuộc Chính phủ Trung Quốc, tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với chính quyền và cảnh sát Hồng Kông.

Người phát ngôn Yang Guang nói Trung Quốc giữ vững cam kết đối với mô hình "một quốc gia, hai chế độ" áp dụng kể từ khi Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

"Những gì xảy ra ở Hồng Kông thời gian gần đây đã vượt quá phạm vi của biểu tình và tuần hành hòa bình, xói mòn thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông, và đã chạm đến trọng tâm của nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’", ông Yang phát biểu. "Không một xã hội văn minh thượng tôn pháp luật nào lại có thể cho phép hành động bạo lực xảy ra".

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo hàng đầu của Hồng Kông, cho biết đây là cuộc họp báo đầu tiên của Trung Quốc về Hồng Kông kể khi thành phố này được trao trả năm 1997.

Cuộc họp báo được tổ chức sau khi biểu tình bạo lực tiếp tục diễn ra vào cuối tuần vừa rồi. Biểu tình kéo dài cho thấy thách thức mà chính quyền Hồng Kông phải đối mặt trong việc trấn áp một phong trào không có lãnh đạo rõ ràng, khó lường và lan rộng.

Bắt đầu cách đây 8 tuần nhằm ngăn chặn việc thông qua đạo luật cho phép dẫn độ tội phạm từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục để xét xử, làn sóng biểu tình này đã lan sang những vấn đề khác, bao gồm kêu gọi trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam từ chức và kêu gọi tổ chức điều tra đối với việc cảnh sát dùng vũ lực để giải tán đám đông.

"Chúng tôi kêu gọi công chúng Hồng Kông nhận thức bản chất nghiêm trọng của tình hình hiện nay và cùng lên án những hành động sai trái, phạm pháp của những phần tử cực đoan, đồng thời ngăn chúng gây rắc rối cho Hồng Kông", ông Yang nói.

Ngày Chủ nhật, cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng hơi cay và đạn cao su để dẹp hàng nghìn người biểu tình ở trung tâm thành phố.

Dòng người biểu tình đã đi về khu vực phía Đông, qua quận kinh doanh trung tâm, rồi lại di chuyển về phía Tây, trước khi tách làm hai đoàn. Chiến thuật này có vẻ như nhằm gây bất ngờ cho cảnh sát, sau khi xảy ra đụng độ giữa hai bên ở khu Yuen Long gần biên giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục vào hôm thứ Bảy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại