menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Trung Quốc bác báo cáo của đảng Cộng hòa Mỹ về nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc đã bác bỏ báo cáo của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ cho rằng virus gây đại dịch Covid-19 lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Bản báo cáo này không đáng tin cậy hoặc không có tính khoa học vì hoàn toàn dựa trên những lời dối trá và sự thật bị bóp méo mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố ngày 3/8.

Trước đó, Mike McCaul, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ngày 1/8 đã công bố báo cáo của các thành viên đảng Cộng hòa trong ủy ban, kêu gọi một cuộc điều tra của lưỡng đảng về nguồn gốc của Covid-19 - đại dịch khiến 4,4 triệu người trên toàn thế giới thiệt mạng.

Báo cáo trích dẫn "thông tin mới và ít được công bố" về các quy trình an toàn tại phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, bao gồm một yêu cầu vào tháng 7/2019 về việc cải tạo hệ thống xử lý chất thải nguy hại với chi phí 1,5 triệu USD, dù cơ sở này được thành lập chưa đầy 2 năm.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "những gì mà các nghị sĩ Mỹ đưa ra là nhằm bôi nhọ và vu khống Trung Quốc để theo đuổi lợi ích chính trị".

"Chúng tôi bày tỏ sự phản đối và lên án mạnh mẽ đối với những hành vi này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh kêu gọi Mỹ "tôn trọng sự thật và khoa học, đồng thời tập trung vào việc chống lại Covid-19 và cứu sống mạng người, thay vì tham gia vào việc thao túng chính trị với lý do dịch bệnh và đổ lỗi cho người khác".

Nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu hồi tháng 2 đã tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc Covid-19. Báo cáo điều tra sau đó đưa ra 4 giả thuyết, trong đó giả thuyết được xác định nhiều khả năng xảy ra nhất là virus có nguồn gốc tự nhiên, lây từ động vật nhiễm bệnh sang người, và giả thuyết khó xảy ra nhất là virus thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Nhiều nước cho rằng kết luận này chưa thỏa đáng và bị hạn chế bởi sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh, do vậy đề nghị mở rộng điều tra nguồn gốc đại dịch ở Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn nữa. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành trách nhiệm và giai đoạn tiếp theo sẽ là điều tra ở các nơi khác trên thế giới.

Hồi tháng 4, cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết họ đồng tình với giới khoa học rằng virus gây đại dịch Covid-19 không phải do con người tạo ra hoặc biến đổi gen. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ tăng tốc truy tìm nguồn gốc của virus và báo cáo lại sau 90 ngày.

Một nguồn tin quen thuộc với các đánh giá tình báo hiện tại cho biết cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa đưa ra kết luận là virus bắt nguồn từ động vật hay rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại