menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Trung Quốc áp thuế 'sở hữu' với mọi loại hình bất động sản

Khoảng 90% hộ gia đình ở Trung Quốc sở hữu nhà riêng và nhiều người có nhiều hơn một tài sản.

Trung Quốc dự kiến ban hành thuế "sở hữu" bất động sản nhằm kiểm soát giới nhà giàu tích lũy của cải từ đầu cơ nhà đất.

Việc áp thuế sở hữu bất động sản trên toàn quốc để kiểm soát bong bóng bất động sản và kiềm chế tình trạng đầu cơ nhà ở quá mức.

Trung Quốc là một trong số ít các nền kinh tế trên thế giới không đánh thuế "sở hữu" bất động sản. Trên thực tế, khái niệm về quyền sở hữu bất động sản tại Trung Quốc rất khác so với Mỹ. Về lý thuyết, Trung Quốc không có khái niệm sở hữu tư nhân bất động sản mà chỉ có quyền sử dụng đất. Thậm chí người nước ngoài muốn mua nhà ở đây cũng gặp khá nhiều khó khăn khi phải lao động hoặc học tập 1 năm trở lên mới được mua bất động sản.

Theo các chuyên gia, sự bùng nổ của thị trường cùng quá trình đô thị hóa nhanh kể từ cuộc cải cách năm 1998 đã khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhìn nhận lại vấn đề.

Quyết tâm xây dựng một Trung Quốc thịnh vượng cho tất cả mọi người, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong những nguyên nhân thúc đẩy bộ luật trên.

Việc có quá nhiều người giàu nhanh nhờ cơn sốt đất cũng như bong bóng thị trường bất động sản quá nóng khiến nền kinh tế trở nên bất ổn khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng.

Bên cạnh các hệ lụy từ sự phân hóa giàu nghèo như phong trào "nằm thẳng" (Tangping), mặc kệ sự đời là nỗi lo phá sản của hàng loạt ông lớn như Evergrande do sự bùng nổ quá nóng của thị trường. Bởi vậy, việc đánh thuế nhằm tái phân phối lại tài sản từ giới nhà giàu bất động sản được cho là một bước đi cần thiết cho mục tiêu thịnh vượng chung của Trung Quốc.

Ngày 23/10/2021, Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc là Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc đã thông qua kế hoạch mới nhất để thúc đẩy "tiêu dùng nhà ở hợp lý". Bản kế hoạch này được xây dựng trong nhiều năm để hạn chế tình trạng đầu cơ bong bóng nhà ở Trung Quốc cũng như tái phân phối lại tài sản từ giới nhà giàu tích lũy của cải nhanh chóng từ bất động sản.

Cụ thể, đề án sẽ được thí điểm kéo dài 5 năm, qua đó đánh thuế lên "chủ sở hữu" của tất cả các loại hình bất động sản ngoại trừ một số trường hợp ở nông thôn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả