menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Trung Nam Group - doanh nghiệp xây dựng "bẻ lái" sang năng lượng tái tạo, tự tin vẫn "ăn ngon ngủ yên, thu tiền từ bán điện"

Lãnh đạo Trung Nam Group khẳng định năng lượng tái tạo là mảng chính và được đầu tư phát triển nhất của công ty.

CTCP Đầu Tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) được thành lập vào 2004, xuất phát điểm là đơn vị trong lĩnh vực xây dựng. Sau 18 năm hoạt động, doanh nghiệp đã phát triển thành tập đoàn đa ngành hoạt động chính trong 5 lĩnh vực gồm năng lượng, hạ tầng - xây dựng, bất động sản, công nghiệp thông tin điện tử.

Năm 2018, Trung Nam bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo. Kể từ đó mảng này trở thành trụ cột chính của Trung Nam Group. Đến tháng 10/2021 Trung Nam Group cho biết đã đóng góp 1,63 GW năng lượng vào lưới điện quốc gia, thuộc top đầu khối doanh nghiệp tư nhân trong ngành công nghiệp này.

"Chậm chân" nhưng vươn mình thành ông lớn năng lượng tái tạo

Công ty chính thức tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo từ 2018 và cũng trở thành lĩnh vực tạo nên tiếng vang cho Trung Nam Group các năm gần đây. Lãnh đạo của công ty khẳng định trong 5 lĩnh vực ngành nghề chiến lược thì năng lượng tái tạo là mảng chính và được đầu tư phát triển nhất. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ khi đưa ra những cam kết mạnh mẽ về cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Đến cuối năm 2022, tập đoàn có 7 dự án điện mặt trời và điện gió, tổng công suất thiết kế 1.492,2 MW, sản lượng hơn 4 tỷ kWh. Các dự án đã được khánh thành, phần lớn trong năm 2021, đặc biệt, các dự án điện gió của tập đoàn đa phần hoàn thành vào cuối tháng 10/2021 - kịp hưởng giá ưu đãi. Ngoài ra, đơn vị có 3 dự án thủy điện với tổng công suất 118 MW, sản lượng 435 triệu kWh.

Theo số liệu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến cuối năm 2021, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 76.620 MW, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) là 20.670 MW. Như vậy, công suất của Trung Nam Group chiếm hơn 7,2% tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo cả nước.

2 dự án lớn nhất của tập đoàn là điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam sản lượng 1,2 tỷ kWh, tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng và dự án điện gió Ea Nam, sản lượng 1,1 tỷ kWh, tổng đầu tư 16.500 tỷ đồng. Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam được khởi công và khánh thành ngay trong năm 2020.

Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trung Nam Group chia sẻ dự án này có điều đặc biệt là dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ vậy, tập đoàn này còn gây chấn động khi hoàn thành thi công chỉ sau 102 ngày. Dự án được triển khai trên diện tích 557,09ha, sử dụng 1,4 triệu tấm pin mặt trời.

Đây cũng là dự án trạm biến áp, đường dây truyền tải 500 kV đầu tiên do tư nhân đầu tư, xây dựng bởi trước đây hạ tầng truyền tải điện thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước. Dự án điện gió Ea Nam cũng được cho là dự án điện gió quy mô lớn nhất nước, khánh thành vào cuối năm 2021 sau 10 tháng thi công.

Trước khi có những dấu mốc lớn với điện gió và điện mặt trời, Trung Nam cũng đã sở hữu những dự án thủy điện từ năm 2007. Với dự án thủy điện Đồng Nai 2 tại tỉnh Lâm Đồng, dự án có tổng mức đầu tư 3.665 tỷ đồng. Đây được xem là dự án lớn đầu tiên trong ngành điện của công ty này

Năm 2010, Trung Nam tiếp tục bắt tay vào 2 dự án thủy điện khác, là nhà máy thủy điện Krông Nô 2&3, tổng mức đầu tư trên 1.850 tỷ đồng tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Trong định hướng chiến lược, Trung Nam Group tiếp tục đầu tư nhiều dự án năng lượng. Theo kế hoạch, đến năm 2025, tập đoàn đặt mục nâng mức công suất sở hữu lên thành 3,8 GW năng lượng tái tạo và 1,5 GW điện khí LNG, doanh thu dự kiến hơn 1,5 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà đầu tư năng lượng tái tạo số 1 tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.

Doanh nghiệp đa ngành với nhiều dự án nghìn tỷ

Đặc biệt thành công với năng lượng tái tạo, nhưng thực tế Trung Nam Group là một tập đoàn đa ngành, công ty này còn là chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản và nhà thầu có tiếng tăm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

Năm 2008, Trung Nam triển khai dự án khu công viên văn hóa đô thị Đà Lạt (Golf Valley), tổng mức đầu 150 triệu USD. Dự án tọa lạc ngay trung tâm thành phố, được quy hoạch 20 ha, với mục tiêu trở thành khu đô thị kiểu mẫu đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại thành phố Đà Lạt. Golf Valley đã được khánh thành hạ tầng dự án từ đầu năm 2016.

Trung Nam Group là một cái tên khá nổi tại Đà Nẵng vào giai đoạn 2008 - 2011 khi cùng lúc là nhà đầu tư hai dự án lớn nhất tại thành phố này. Đó là Dự án Golden Hills có tổng vốn đầu tư 1,67 tỷ USD và Dự án tháp đôi cao nhất Miền Trung 180 triệu USD tại Đà Nẵng (nhưng sau đó Trung Nam đã rút khỏi dự án tháp đôi).

Đối với lĩnh vực hạ tầng, Trung Nam để lại dấu chân trong dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP. HCM thời điểm năm 2016. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP. HCM.

Chuẩn bị huy động 1 tỷ USD từ vốn quốc tế

Thời gian qua, Trung Nam Group từng bị cảnh báo về việc chậm thanh toán trái phiếu. Tại ngày 31/12/2022, tổng dư nợ trái phiếu của 4 công ty hoạt động trong mảng năng lượng tái tạo của Trung Nam Group đạt hơn 17.000 tỉ đồng.

Phía công ty cho biết nguyên nhân là do lãi suất tăng cao, kỳ thu tiền điện bình quân tăng đột biến ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Công ty vẫn đang sắp xếp nguồn tiền để thanh toán cho trái chủ.

Liên quan đến vấn đề trên, trong một chia sẻ vào tháng 10/2022, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Trung Nam Group cho biết: "Trung Nam Group có đầy đủ tiêu chuẩn phát hành được, nhưng hiện nay Tập đoàn đang làm việc để gọi vốn quốc tế, đầu tư cho lịch sử năng lượng tương lai. Đối với quốc gia dân tộc chúng tôi đóng góp được gì sẽ đóng góp cho ngành năng lượng này, như điện gió, LNG, làm đường dây 500kw."

Cụ thể, sắp tới đây, Trung Nam Group huy động được vốn quốc tế, tương ứng với gần 1 tỷ USD để phát triển ngành năng lượng. "Với trái phiếu phát hành ra, tôi ăn ngon ngủ yên không vấn đề gì hết", ông Thịnh nói.

Chủ tịch Trung Nam cũng chia sẻ thêm một số dự án trọng điểm như cầu Bạch Đằng từ Hải Phòng đi Quảng Ninh hiện nay cũng thu phí, thứ hai là ở Hà Nội Trung Nam Group làm đường trên cao đường Trường Chinh; Đà Nẵng làm hạ tầng khu công nghệ thông tin, sản xuất được bo mạch, máy tỉnh bảng cho học sinh, nguồn thu cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng, làm cao tốc Bắc - Nam, cầu Mỹ Thuận 2...

Về dự án chống ngập TP.HCM, dự án này hiện nay thi công đạt hơn 90% khối lượng, vừa qua thành phố với nhà đầu tư chưa thống nhất phương thức thanh toán, thời gian, hai bên họp thống nhất phương án thực hiện, tháng 9/2023 xong và bàn giao. Bước đầu triển khai hạng mục cuối cùng. Trước đây những dự án BT, BOT trục trặc chính sách pháp luật nhưng giải quyết được nút thắt rồi thì công việc sẽ chạy.

"Chúng tôi phát hành trái phiếu ra là đi vào dự án. Nhiều khi phát hành chúng tôi trả luôn cho nhà thầu sản xuất thiết bị nước ngoài luôn vì làm xong thì mới phát hành trái phiếu. Quy mô của mảng năng lượng Trung Nam, tới đây sẽ có báo cáo đánh giá của đơn vị quốc tế định giá 3,5 tỷ USD. Với quy mô hơn 1 tỷ USD trái phiếu phát hành sẽ không là gì", Chủ tịch Trung Nam Group khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại