menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Trung Đông không ngừng tăng nhiệt, quốc tế ráo riết tìm kiếm lệnh ngừng bắn cho Gaza

Giao tranh ác liệt đã nổ ra tại biên giới giữa Israel và Lebanon sau khi quân đội Israel hôm qua tiến sâu vào phía Nam Lebanon, tiêu diệt thêm một thủ lĩnh Phong trào Hamas.

Lực lượng Hezbollah tại Lebanon đã ngay lập tức có hành động đáp trả khi không kích vào một căn cứ quân sự ở miền Bắc Israel, khiến một số binh sĩ nước này thương vong.

Trung Đông không ngừng tăng nhiệt, quốc tế ráo riết tìm kiếm lệnh ngừng bắn cho Gaza
Khói bốc lên giữa lúc Israel và Hezbollah giao tranh xuyên biên giới ngày 6/8. Ảnh: Reuters

Tình hình Trung Đông không ngừng tăng nhiệt đặc biệt sau 2 vụ ám sát nhằm vào các nhân vật cấp cao của Hamas và Hezbollah hồi cuối tháng 7. Lo ngại nguy cơ một cuộc chiến lan rộng tại khu vực, cộng đồng quốc tế đang tăng tốc các nỗ lực nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Gaza và yêu cầu các bên kiềm chế.

Thông báo của Hezbollah cho biết, lực lượng này đã tấn công căn cứ Michve Allon của quân đội Israel, nơi được dùng để tập trung lực lượng và kho hậu cần khẩn cấp cho Quân đoàn phương Bắc của nước này. Thông báo khẳng định vụ tấn công là nhằm đáp trả vụ một quan chức của phong trào Hamas bị ám sát trong một vụ tấn công của Israel tại thành phố Sidon, miền Nam Lebanon, trước đó một ngày. Theo các nguồn tin quân sự Lebanon, quân đội Israel đã tiến hành 10 vụ không kích nhằm vào 6 ngôi làng và thị trấn cùng ngày tại khu vực biên giới, khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Trước những căng thẳng gia tăng, Chính phủ Cộng hoà Síp, chỉ cách Bây-rút 25 phút bay, hôm qua cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là trung tâm sơ tán trong trường hợp xung đột lan rộng, như đã từng xảy ra trong cuộc chiến năm 2006. Theo các quan chức Síp, hơn 10 quốc gia đã nộp yêu cầu sơ tán người châu Âu và công dân nước thứ ba khỏi khu vực bất ổn này đến quốc gia cực đông của Liên minh châu Âu.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Cộng hoà Síp Yiannis Antoniou cho biết: “Síp là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu gần Lebanon nhất, điều này tạo ra cảm giác an toàn. Síp được coi là một bên trung gian trung thực, một bên thứ ba trung lập. Chúng tôi không phải là một phần của vấn đề và mong muốn một phần của giải pháp. Chúng tôi có mối quan hệ đặc biệt tốt với tất cả các quốc gia trong khu vực".

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Cộng hoà Síp cho biết, một tàu tấn công đổ bộ của Mỹ đã cập cảng nước này như một phần của chuyến thăm được sắp xếp trước, nhưng có thể được sử dụng để hỗ trợ dân thường nếu xung đột leo thang ở Trung Đông.

Tình hình tại Trung Đông không ngừng xấu đi kể từ cuối tháng 7 vừa qua sau 2 vụ ám sát nhằm vào 2 nhân vật cấp cao của Phong trào Hamas tại Dải Gaza và Hezbollah tại Lebanon. Người ta lo ngại rằng một cuộc tấn công trả đũa vào Israel của Iran hoặc đồng minh có trụ sở tại Lebanon là Hezbollah có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực.

Mỹ, Ai Cập và Qatar cũng đang tăng tốc các nỗ lực nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Gaza, coi đây là động lực quan trọng nhằm chấm dứt những căng thẳng hiện nay tại Trung Đông. Ba nước hôm qua ra tuyên bố chung thúc giục Israel và Hamas nên tiếp tục các cuộc thảo luận khẩn cấp tại Doha, Qatar hoặc Cairo (Ai Cập) vào ngày 15/8 để “thu hẹp mọi khoảng cách còn lại” và bắt đầu thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza mà không trì hoãn thêm nữa.

Văn phòng của Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã phản hồi đề xuất này bằng cách ra hiệu sẵn sàng cử một phái đoàn tham dự các cuộc đàm phán vào ngày 15/8. Trong khi đó, phong trào Hamas vẫn chưa phản hồi đề xuất trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả